Naglalakad akong papunta sa shop oo NAGLALAKAD ako kahit ilang blocks away sa bahay ko yung shop DAHIL kasi sa babaeng yun kaya naglalakad ako.
Matawagan nga ang bruhang walang iba kungdi si Victoria siya siguro ang nag-utos dun sa babae.
Calling
"BES ano na yung bulaklak na saan na? nabalitaan ko kay Samsam na nagkaroon ng problema sa delivery ano naayos na ba?" tarantang sabi ni Victoria.
"Bes ok lang ang bulaklak mo naayos na ang problema sa sobrang dami ng customer nalimutan ng delivery boy namin ang bulaklak na inoorder mo. Bruha ka di mo man lang ako tinawagan o kaya magtext para malaman ko kung kaano-ano mo yung babaeng naglakas loob pa talaga mageskandalo sa shop alam mo naman ito yung pinakafamous na flower shop sa lugar natin ng dahil sa family namin kaya sino ba yung babaeng yun para naman makilala ko man lang." inis na hayag ko sa kanya.
"Easy lang hehe sorry hindi kita natawagan kasi nagusap pa kami ni Matthew about sa kasal."
"Bakit parang nagmamadali kayo medyo malayo-layo pa ang kasal." yun kasi ang alam ko malayo pa
"Anong malayo-layo bes. BES MALAPIT NA BUKAS NA ha ok saang lupalop kang nakatira?!" sigaw niya sa akin at nilayo ko yung phone ko sa tenga ko kasi nakakairita na ang boses niya pramis
"Bakit ngayon niyo pinalano akala ko ba ok na, yung bulaklak na lang ang kulang?"
"Ganito kasi yan Bes may hindi pagkakaintindihan si dad at yung biyenan ko tungkol dun sa mga bisita."
"Ano ba yan bes nagbigay na ba kayo ng invitation cards?"
"Hindi pa bes dahil nagdedebate si dad at yung biyenan ko kung sino ang iinvite."
"Eh di kayo ni Matthew ang magdesisyon nun kayo ang ikakasal hindi naman sila." diba nakakapagtaka hays naman problema pa to.
"Thank you bes sana naman maintindihan nila ang desisyon namin."
"Maintindihan yan kayo nga yung ikakasal at hindi sila mga magulang niyo sila at susuportahan kayo sa gusto niyo." nalungkot ako habang nasabi ko yun naalala ko pa yung nangyari.
"Bes yung kay Sammy sorry ha kasi ako yung may kasalanan eh ginising ko pa para siya na lang ang mag-order kasi nagchahcharge pa ang phone ko you know ayokong masira yung charger."
"Kaya pala ang init ng ulo kasalanan mo pa jusko kung alam mo lang ang nangyari nakakahiya sa ibang customer eh ang dami kaya nila ngayon weekdays kasi eh." habang hawak ko ang sintido ko habang inaalala ang nangyari kanina.
"Don't worry papakausapin ko si Sammy mamaya mabait yun promise maliban lang sa kung inistorbo yung tulog niya." at natawa pa ang bruha pero parang hindi siya bagong gising i mean ang fresh ng mukha niya kaya.
"Sige sige parating na ako sa shop ako mismo ang magdedeliver ng flowers sa kanya at sa inyo."
"Aba may bonus ka pa bakit bet mo ba?" tinutukoy niya si Sammy.
"NO way bes hindi ko type." diin ko sa no kasi eh minus points niya yun sa kagandahan ang sumabak sa away.
"Sige sabi mo eh bye kakain na kami kasama ang biyenan ko." at hininaan ang boses niya nung sinabi niya yun at binabaan niya ang tawag.
Pagpasok kopa lang sa front door ay nagsalubong ang halos ang mga empleyado ko sa shop na ito parang naghihintay sila at nung nakita ako ay kung anong tanong na sinasabi nila.
"Tama na yan pwede bang kumalma muna kayo hayaan niyong magsalita si maam!" paghihinahon ni Mitchinly sa mga kasamahan namin dito.
"Teka hindi ba't may trabaho pa kayo bakit nandito kayong lahat nasaan na ang mga customers ha."
"Pinaclose po muna namin maam." sabi ulit ni Mitchinly.
"Aba bakit aber hindi pa naman magagabi para magsara." tingin ko sa relo ko na 3:00 na pala ng hapon.
"Maam ay nag-aalala kami sayo baka kung anong gawin nung halimaw na yun." sabi ni Danny at sumangayon pa yung iba.
"Pero isipin niyo muna yung shop baka malugi tayo niyan at alam niyo naman madaling malanta ang mga halaman lalo na yung mga bulaklak pangmadaliaan pa ang buhay."pagpaalala ko sa kanila ang negosyo ko rito.
"Pero maam para ka naming pamilya dito sabi niyo po sa akin nun wag akong matakot dahil hindi ka naman nangangain at iba sa iniisip na bossy ka at sabi niyo pa turingan tayong isang pamilya diba mga kasama?" sabi ni Vera yung pinakabata sa mga nagtratrabaho rito.
"Oo nga naman maam." at parang chorus pa sila magsabi at mukhang masaya sila sa sinabi ni Vera.
"Hays hays tama na yan magbukas uli tayo hindi pa naman 5pm eh may dalawang oras pa tayo rito." at nagsibalikan uli sila sa trabaho.
"Umm maam." tawag sa akin ni Harold.
"Wala yun mang Harold wag mong sisihin ang sarili mo alam kong hindi mo sinasadya ang nangyari at nagkataon na marami talagang customer ngayon normal lang yun."
"Pero maam--"
"Wag ka ng magsalita hindi ako galit ok maayos na ang lahat."
"Oo nga Harold tiwala ka lang kay maam hindi siya basta basta susuko." singit ni Hailey habang may hawak siyang bulaklak na para bang ito yung order ni Sammy.
"Maam sabi sa akin ni Manager Jiro kukunin niyo po itong bulaklak." nakangiting sabi sa akin ni Hailey.
"Umm Aling Hailey meron paba tayong stock ng isang rose?" sabi ko sa kanya.
"Ano po yung kulay?"
"Yung pula na lang po Aling Hailey." at napatingin sa akin yung mga kaempleyado ko. Tama kayo alam nila ang sexual preference ko dahil isang pamilya ang turing namin sa isa't-isa.
"Ayeeeee si Maam pumapaibig!" sabi ni Vera habang kinikilig sa isang tabi.
"Ahem maam baka naman mag-ingat ingat po kayo dun sa babaeng yun maam porket maganda eh iba naman yung ugali." sabi ni Danny sa akin parang winarning niya pa ako tungkol kay Sammy.
"O siya ay tigilan mo nga iyang si maam baka naman mabait naman yung tao hindi lang maganda ang gising." sabi ni Aling Hailey habang kinukuha ang mga bulaklak ng inutos ko.
"Aling Hailey aalis na ako ha kayo na ho bahala rito." paalala ko sa kanila bago uli ako umalis at naglakad uli ako dahil na sa bahay ang kotse ko keri ko naman dahil sanay na ako maraming dinadalang bulaklak lalo na ngayon dalawang box ng flowers ang nandito kasama ang isang red rose wag kayong ano peace offering lang to kahit inosente na ako sa nangyari.
BINABASA MO ANG
FLOWERS SERIES: Iris Marquez (GXG)
Random"We don't know who's to trust anymore." "But all I know is we cannot hold our walls forever" "Because there's always someone will break those walls that you've built ." ~ Iris Marquez