Song: Can i have this dance - (High school musical 3)
-----
Chapter 3: Intentionally
Finally School ended.Im on my way to my locker to put my books back.
Binuksan ko ito at isa isang nilagay yung libro na makakapal.Parang binuhat ko si Ariel ah, Mabigat.Joke!
"Hey"I felt someone poked my side and i flinch.Kakasabi kolang na ayaw akong Hinahawakan sa tagiliran tapos ginulat paako.
"Ughh i hate you"I glared at him.
"How many times do i have to tell you kuya leo dont POKE ME on my side."Diin ko sakanya tsaka ito sinuntok sa braso.
He just smiled playfully.
"Pupunta ka?"Tanong nito na ikinakunot ng nuo ko.Saan naman?
Sa bahay ba? Syempre pupunta ako ruon alangang patulugin niya ako sa kalye."Sa party"Pagpapatuloy nito.
Natigilan naman ako at umiwas ng tingin sakaniya.Wala kasi akong balak na ipaalam sakaniya dahil alam kong hindi niya ako papayagan.Same as mom they would just yell at me.
"Im asking you."
"I dont know!"Naiiritang sagot ko habang nakatungo.
"Tsk.Ako na ang mag papaalam kay mama sakaling pupunta ka"
igla naman akong nabuhayan at tumingala sakaniya.Wow for the first time pumayag si kuya.
"Aray!"Hawak ko sa nuo ko ng pitikin niya ito.
"Pero sa isang kondisyon Wag na wag kang aalis sa tabi ko."Seryosong sabi nito habang nakahalukipkip bago ako iniwang nakatulala sa kaniya at pinapanuod siyang maglaho sa maraming estudyante.
This is what i hate.Im old enough to handle myself and they are still treating me like im a baby.Dont they know that im turning 18 this next month?
Napabuntong hininga ako at isinara ang locker ko bago nagtungo sa labas ng gate kung saan naghihintay yung dalawa.
Tumayo nanaman sila at sumabay nasaakin sa paglalakad.I dont even know if i should tell them that Kuya leo allowed me to go to the party.But i still dont know for my mom.
"Hoy babaeng Laging tulala!"biglang
nanumbalik ang diwa ko nung tawagin ako ni Eve.Maging si Ariel ay nakatingin narin saakin at nagaabang ng sasabihin ko."Ah eh?"Napakamot nalang ako ng ulo.
"Alam mo Lagi kanalang tulala naghihinayang naako sayo eh."Sambit ni Ariel at lumapit naman siya sa mukha ko at tinitigan ako ng seryoso.
"May Boyfriend kana siguro no?"usisa naman nitong si Eve.
"psshhh wala."pag mamaang-maangan ko at tsaka inilayo si Ariel na nakataas ang kilay.Pero totoo naman wala akong boyfriend.
ni hindi nga ako payagan sa mga party boyfriend pakaya.Gusto ba talaga nila akong paglamayan kapag napatay ako ng mama ko."Nako kapag nahuli kanaming humaharot Mababangasan kita"
Matilim ang mga tingin saakin ni ariel habang sinasabi iyon.Anong mga problema nito? Napailing nalang ako at inunahan na sila sa paglalakad.
Naghiwa-hiwalay narin kami ng daan.Si eve ay Naghihintay ng bus papunta ng mall dahil may bibilhin daw siyang libro. si Ariel naman ayon sosyal sinundo ng driver nila.Samantalang ako tamang lakad lang pauwi at papasok.Ang bait kasi ng Kuya ko eh May sariling kotse pero kapatid niya hindi manlang kayang ihatid, sundo.
BINABASA MO ANG
Endless Love(On Going)
RomanceIn the arithmetic of love, One plus One equals Everything, and two minus one equals Nothing. Leakena Hufancia Is an ordinary and unnoticed high school girl, who keeps a big secret to herself. And there's JC Valencia who lives with an illusion as a...