BRIDE IN HIS DARK MANSION (PART 1)

3.2K 43 1
                                    

"THREE million pesos?"  Nanlaki ang mga mata ni July na agad ding napalitan ng inis. Pinigilan niyang manggigil, pero mabilis niyang kinalma ang kanyang sarili

"Yes. Count if you are not sure." His voice is cold.

"Hindi na kailangan. Wala ka naman sigurong lahi ng sinungaling dahil pananamantala at pagkukunwari ang nananalaytay sa puso mo."

"Never say those words again, woman. You owe me a credit. Kung hindi ko iniisip ang matagal ng serbisyo ng papa mo sa kompanya namin, sa kulungan ang bagsak niya."

"Walang ninakaw ang papa na pera. Kung milyones ang ibinulsa niya, sana mayaman na kami at namumuhay sa ibang bans. Ang mga ibang nasa marketin department ang may pagkakamali sa calculation at dahil papa ko ang may hawak sa mga taun nh departamentong iyun, siya na ang nagkasala?"

"Are you trying to be a victim here? Binigyan kita ng options to freed your father, ang pakasalan ako at pagbigay ko ng separation fee na three million sa ama mo ang pinili mo. Why are you blaming me now?"

"Wala akong choice! All the rest choices are ruthless! And I can't allow that to happen!"

"At hindi ko rin hahayaan na pagnakawan ang kompanyang itinayo ni daddy. We should not be arguing, this is a win/win situation."

August is a business tycoon. May-ari ng pinakamalaking shipping company ng bansa at isa pa itong haligi ng industriya ng panitikan na lalong nagpapalakas ng kita nito.

"JULY, tayo ang magkasintahan and you're marrying someone else?" Muling lumakas ang boses ni Vince.

Umusli ang nguso ng dalaga. "All I know, matagal na tayong tapos!"

Pinilit na hinuli ni Vince ang kanyang palad. "Wala tayong formal break-up, July! Ikaw itong basta na lang umiwas sa akin at lumayo. Suddenly, ikakasal ka na sa August na iyun?"

"Nakipaghalikan ka sa isa sa mga barkada natin, hindi lang basta halik na pilit! Tapos, kailangan mo ng formal break-up? Damn you!" Gusto niya ulit sampalin ang binata kagaya noong may pa-flowers pa itong nalalaman para humingi ng tawad.

"I told you, it was a dare!"

"Dare mo iyang mukha mo!" Tatalikod na sana ito pero nagawa siyang pigilan ni Vince.

Napalakas ang paghatak nito kaya sa pilit nitong pagbawi sa kamay ay bumunggo ang katawan niya sa dibdib ng binata.

Ito ang sinamantala ni Vince at niyakap siya ng mahigpit para hindi ito makawala.

"Get of me!" Malakas na sambit ni July sa binata.

"I won't!" Matatag na pagtanggi ni Vince.

Naging malikot ang dalaga para pakawalan siya ng binata. Kinalmot nito pati likod at tadyak sa kahit saang parte ng katawan ni Vince na maaabot nito.

"BINABALAAN kita, August! Walang mangyayari sa pagitan natin kahit kasal pa tayo.'"

Gustong mainis si July. Seryoso siya sa kanyang sinasabi, pero wala man lang siyang maaninag na kahit isang porsiyento lang na umaayon ang binata sa kanyang sinasabi.

"Uy, magsalita ka!"

Hinarap siya ng binata at pinanggigilan na pinisil ang mga pisngi nito.

"Hindi kita pinagnanasaan, woman. Kahit maghubad ka pa sa harapan ko, ni isang tulo ng laway, wala kang mapapala. Now, wear this swimsuit."

Halos humalik sa kanyang mukha ang kakapiranggot na telang ibinibigay sa kanya ni August.

"Ito talaga ang isusuot?" Balingkinitan amg kanyang katawan. May magandang kurba at makinis ang maputi niyang balat, pero wala siyang guts na magbalandra ng katawan sa marami lalo na at naghalo ang mga kalalakihan at kababaihan sa pool party ng pinsan ni August na si Jacintha.

DRIDE IN HIS DARK MANSION (Unedited Version)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon