Chapter 2 (MFG)

51 2 2
                                    

"We have a school base training this Sundays July 7 ang July 14, approach your school paper adviser for more information", sabi ng encharge sa lahat ng mga nang yayare sa school.

Pumunta agad ako sa School paper adviser namin, kasi active ako sa lahat ng nangyayare sa School Paper.

Sa di inihasahang pag kata-on, naka sabay ko si Jannie pa puntang SchoolPaper Room.

"Ohhh my god. Siya na to.. mag papakilala ba ako? Or hindi nlg?", tanong ko sa sarili ko.

Heto na! Inhale ! Exhale!

"Hi Jannie!", bati ko sa kanya with matching Smile.

"Hah? Kilala mo ako?", alangan naman binati kaya kita. -____- .

"Oo, ako si James", sagot ko sa kanya.

"Ikaw pala yun?", tumagilid siya.. nakita kong mamumula yung pisngi niya.

"Oo, ako yun, bakit, na bigla ba kita?", tanong ko sakanya.

"Nako hindi nuh!, teka, saan kapupunta?", iniba niya ung topic.

"Kasi ako Papuntang SchoolPaper room, sasali sana ako para sa schoolpaper", paliwanag niya.

"Ahh, ganun ba? Sabay na tayo, papunta rin ako dun.member na kasi ako ng school paper!"

"Okay cige :)", sabi niya.

At sabay kming pumunta sa schoolpaper room na may dala dalang ngiti na uma abot hanggang langit.

Pag katapos naming pumunta sa Schoolpaper room, ay nag si balik na kami sa sarili namin classrom.

"Pareh! San ka pumunta?", tanong sakin ni aljon.

"Wala! Pumunta lang ako saglit sa schoolpaper room", sagot ko sa kanya.

"Ahh, okay", sabi niya.

"teka, anu ba ang pinag uusapan niyo?", tanong ko sa kanila a parang may pinag uusapan.

"Ahh, Wala. Pinag uusapan lang namin yung crushie ni Aljon", sabi ni aljon. Teka Sino nanamang mapalad na babae ang nagustuhan neto.

"huwaaaaaat? Who's that lucky girl?", sigaw ko sa kanya.

"Sino pa ba? Edi yung Freshmen na medyo extra size yung katawan", sabi ni justine.

"Alin dun? Yung Medjo Morena na Singkit ang mata?", hula ko.

"Ewan! Basta makikila niyo din sya pag kami na.", wow! Parang kampante siya na mapapasagot niya ka agad yung crush niya sa isang ligaw lang ah. Sabagay.. Nagagawa naman niya parate yun.

"Wow! Ano ka Siya? Na alam mo na ka agad yung sagot niya? Hanep ka din tol hah! Tsk Tsk!", sabi ni Justine na parang na asar sa sinabi ni Aljon.

"Watch and Learn ka pre!", grabe talaga tong si Aljon. Halatang may tiwala sa sarili. Sana ka gaya niya din ako :( uhhhhhhhhh.

"Sige ba! Pustahan?", sabi ni Justine

"Sure dude! Anu yung premyo?", nag OO agad si Aljon kasi alam niya na kayang kaya niya ang ipapagawa.

"Pag napasagot mo yung crush mo within 1 week, mag na night out tayu, sagot ko lahat ng gastosin, pag di mo nagawa, ikaw mag lilibre samin, so anu? DEAL? or NO DEAL?", sabi ni justine.

"DEAL!", sagot ni Aljon.

"Cge! Ma sta start tayu sa Monday, okay?", sabi ni justine.

"Cge ba! Walang problema sakin yan!", sagot ni Aljon na naka taas noo.

Nag recess na kaming tatlo. Same thing yung ginawa namin, bumili, kumain at bumalik sa classroom..

Ang bilis ng Oras, Uwi-an nanaman.

my freshmen girlWhere stories live. Discover now