Nagising ako ng ma aga kasi Saturday, mag jo-jogging kami ng mga tropa ko pagtapos ay mag lalaro na Basketball.
Yan yung always naming ginagawa tuwing Saturday morning, kasi daw para madevelope yung Abs namin. Hahahaha. Abs daw? Dreaming? XD
Pumunta na ako sa Plasa para antayin sila, itetex ko sana sila, kaso wala na akong load.
Nag antay ako ng 5 mins..
"Hay salamat! Dumating kadin Kanu!", yan si Erwin Gardner, Kanu for short. Half-British , Half-Filipino kasi siya, Kaya Kanu tawag namin. (Kanu - Mistiso)
"Sorry talaga tol kasi ngayon lang ako dumating, teka asan na yung iba?", tanong niya sakin. Kulang pa kasi kami ng Dalawa. 4 kasi kaming mag bebestfriends.
"Oyyyy! Nandito na ako!", sigaw ni Pj na dumating din kasunod ni Kanu. Yan si Pj. Anak ng Sb member. Richard Pierre Mana-ay yung real name niya. Pj ang tawag namin sa kanya.
"Nasan si Tatang?", tanong niya samin.
"Ewan ko ba dun, parang di ka na nasanay, always late naman yun sa lahat ng nilalakaran natin", sabi ko sa kanya.
Bago ko pala makalimutan. Ako at Vince ay nag aaral sa same School at si Pj at Kanu naman ay nag aaral sa same din na School. Hinati talaga kami. Pero okay lang. Hahaha. May weekends pa naman. XD
"Hay salamat! Dumating kana din tol!", sabi ko kay vince na kakarating lang.
"Ba't ang tagal mo?", tanong ni Kanu.
"Di kasi kayo nag text eh", paliwanag niya.
So, kailangan pa ba talaga naming i text siya para pumunta dito? Anu siya Chicks? Whahaha.
"Dapat pumunta kalg dito kahit di kami nag text,-,-", sabi ni Pj.
"Tara na nga! Mag umpisa na tayo Habang di pa ma init ang sikat ng araw", sabi ko.
"Sige tara!", sabi nilang tatlo.
Inikot namin ang boung plasa ng sampung beses..
After 30 mins.
"phewww! Nakakapagod!", sabi ni Pj na hinihingal.
"Oo nga, teka! Nag dala ba kayo ng Bottled Water?", sabi ni Kanu.
"Wala eh! Tara! Bumili nalang tayo!", sabi ko sa kanila.
Pumunta na kami sa Tindahan na 24 hours open para bumili ng Bottled water.
Pag katapos naming uminom ng Tubig, pumunta na kami sa Gym para mag laro ng Basketball.
Tamang tama madaming nag lalaro. Makaka 5on5 kami nito. Pero 4 lang kami. Hahanap nalang kami ng isa naming kasama.
"Mga Bata! Gusto niyong mag laro ng 5on5?", tanong samin ng Lalaking matangkad na nasa 40+ ang edad.
"Sige po! Pero po kulang kami ng Isa", sagot ko.
"Ganun ba? Hmmm. Sige sa inyo na ako sasama para may laban tayo sa kanila", sabi niya.
Di naman kami Lunod sa Height eh,
Si Pj 5'8 ang height, si Vince 5'10 ang height, si Kanu 5'9 ang height at Ako 5'9 din ang height.
Di naman kami Talo sa height diba? Ang tatangkad kaya namin.
Nag start na ang Laro namin. Friendly game lang daw naman, walang pustahan.
Hinagis ng Acting like Referee ang Bola sa taas. Ako kasi ang mag Jujump ball.
"heyyyaaaaaaa!", sabay talon.
Napa samin ang Bola, di nrebol ni Pj ang bola, Siya kasi ang point guard sa aming mag kaka ibigan. Ako yung Center. Tas si Vince ang Shooting Guard. Si Kanu yung Power Forward namin. At yung Mamang sumali samin ay Power forward din.