Chapter 2: New house
Akade's village street 5 806.
May susundo sayo so you better be ready bago pa makarating ang sundo mo. Yun lang, tatawagan na lang kita kapag may sasabihin ako sayo. Goodluck, Mira babes.Hanggang ngayon ay binabasa ko pa din ang text message na 'yon mula kay Master Ying. Damn it. Talagang totoo na titira ako sa mansion ng taong 'yon.
"KAINIS NAMAN OH!" napasigaw na lang ako dulot ng frustration.
Sinabunutan ko ang sarili at tsaka humiga sa kama at nagpaikot-ikot. I don't know what to do. Dapat ba kong pumunta doon o hindi? Hindi ako pwedeng basta-bastang mag desisyon na lang. Dahil nakasalalay dito ang pangalan at repotasyon ko.
Yeah, may inaalagaan akong pangalan. Ang pangalan ko kasi ang namamayagpag sa under ground association kahit na sa mga clan. Maraming gustong kumuha sakin para magtrabaho sa kanila. Ngunit ang loyalty ko ay naka'y Master Ying kaya hindi ako natanggap ng kahit anong trabaho galing sa iba.
Kilala ako bilang matapang at magaling na assassin. I can kill people in just a blink of eyes. I'm not what you think. I'm not that bad. Yes, i killed people. Pero yung mga masasama lang. Hindi ako pumapatay ng mga inosente. At tsaka isa 'yon sa rule ng organisasyon namin.
Natatandaan ko pa noong una akong naka patay. It was November if i am not mistaken, buwan lang mula nung mamatay ang mga magulang ko. Kinupkop ako ni Master Ying at pinalaki. Bilang ganti ay nag trabaho ako sa kanya tulad ng ginawa ni Dad. He didn't force me to work for him. It comes on my own decision. I'm the one who decided to join the organization.
Nag training ako ng ilang buwan lamang. At ang una kong mission ay dumalo sa isang pagtitipon. Hindi ordinaryong pagtitipon dahil may nagaganap doing transaction.
Nagpanggap ako biglang katransakyon nila. Muntik na akong mabigo sa una kong misyon. Nalaman nila ang balak ko. Kaya bago pa matapos ang having 'yon ay dumanak ang dugo. Inaasahan ko talaga 'yon dahil ganto sa mundo namin. Papatay ka o ikaw ang mamamatay.
Nabalik ako sa katinuan ng may kumatok. "Miss Mira nandito na po ang inyong sundo."
"Okay." halos pabulong ko na lang na sagot.
Tumayo na ako at saglit na inayos ang buhok ko na nagulo dahil sa pagsabunot ko kanina dito. Kinuha ko na ang dalawang maleta sa kama ko at lumabas na.
Bumungad saking paglabas ang isang kulay itim na kotse. A lamborghini. Kumikinang ang kulay nito dahil na din sa sinag ng araw. Sa tabi ng kotse ay ang isang lalake na nakasuot ng puting polo.
"Tayo na po, miss." inilahad niya ang kamay sa harapan ko na kaagad ko naman kinuha. Pumasok na ako sa loob.
Tahimik lang ang biyahe. Si kuyang driver ay naka tingin lang ng diretso sa daan. Sumilip ako sa bintana. Laking pagtataka ko ng mapansing puro kakahuyan na lang ang dinadaanan namin. Walang gaanong sasakyan dito. Kung meron man ay isa o dalawa lang.
YOU ARE READING
Mission Gone Wrong
RomansaGenre: Mystery Romance written by: imholdingapen started May 29 2019