Chapter 1: Mission

10 0 0
                                    

Chapter 1: Mission

Hindi ko na malaman kung gaano na ko katagal nakatingin sa mensaheng ipinadala sa akin ni Master Ying.

Sa loob ng tatlong buwan ay ngayon na lang ulit ako naka tanggap ng mensahe mula sa kanya. At tulad ng dati, ay ganoon pa din ang nilalaman. Ipapadala na naman ako sa misyon.

"Miss Mira narito na po ang inyong sundo."

"Okay, susunod na ako." tumayo na ako kaagad matapos sabihin iyon. Humarap ako sa full length mirror dito sa opisina ko at sinimulang suriin ang kabuuan ko.

I'm wearing a short skirt and a white t-shirt na naka tuck-in. Kinuha ko ang nakasabit na jacket at isinuot ito. I face the letter again and took a deep breathe before smiling.

I'm Mira and i'm always ready.












_

"Buti naman at nandito ka na."

Salubong sa akin ni Master Ying. Nakaupo siya sa swivel chair at nakadekwatrong nakaharap sa akin. Base on the way he looks at me, masasabi kong importante talaga ang pag-uusapan namin ngayon.

"You always amaze me." seryoso nyang sabi.

Napangisi na lang ako dahil alam ko kung anong ibig sabihin ng sinabi niya. Hindi ko alam kung ano ang nakaka amaze sa pagiging late lagi. Yeah, kahit na sa anong oras at petsa man lagi akong late sa usapan. Kaya nga ang bansag sakin dito ay Miss late.

" so what is this all about?" umupo na ako sa upuan sa harap niya. Itinukod ko ang dalawa kong siko sa mesa at doon pinatong ang ulo ko for support.

A smirk suddenly flattered on his face. "Siguro kung magkasing edad lang tayo sy matagal na akong nahulog sa iyo, Mira babes."

Nandidiring tumingin ako sa kanya. Yuck this is- "Disgusting. Just get directly to the point."

Gone with the smirk. Seryoso na muli ang mukha niya ngayon. Kung hindi ko lang siya matagal na nakilala, paniguradong matatakot ako sa mukha niya ngayon.

"Kiro Akade from Akade's Clan."

Saglit akong natigilan matapos marinig ang pangalan na iyon. I don't have any idea about that man. But that Clan is very familiar to me.

" Anong meron don?" nagtataka kong tanong.

" Akade Clan is a very powerful clan. Sa lahat ng Clan sa buong mundo ito ang pinaka malakas kaya maraming nagtatangka patumbahin ito. Si Kiro ang nag-iisang tagapagmana nito at ang natitirang nangangasiwa sa pamilya nila. Ang lolo niya na pumanaw nakaraang taon lamang ay isa sa mga pinakamatalik kong kaibigan. Before he died, nagkaroon pa kami ng chance na makapag-usap. Inihabilin niya sa akin ang kanyang apo. At kailangan ko siyang protektahan. Alam mo namang sa lagay kong ito ay hindi ko na kayang protektahan pa siya. Kaya ibinibigay ko sayo ang misyon na ito, dahil sa lahat ng tauhan ko sayo lang ako nagtitiwalang lubos."

Ang nais niyang sabihin ay protektahan ko ang tagapagmanang iyon. Hindi naman naging big deal sa akin ang ibang misyon. Pero ito, i feel strange feeling about this.

Alam ko kung anong klaseng mga tao ang naghahangad na mapabagsak ang Akade Clan. Nangangamba ba ako? Hindi ko alam kung kakayanin ko ang misyong ito knowing na sa lahat ng misyong nagawa ko ay ito ang pinaka kakaiba.

" Ikaw ang pinakamagaling sa ganitong bagay kaya alam kong kakayanin mo ang misyong ito."

Being Assassin is running on our bloods. Hinding-hindi ito mapipigilan. Dating kanang kamay ni Master Ying ang papa ko. Ngunit dahil isa ang papa ko sa pinaka magaling na tagasunod ay mainit ang mata ng ibang tao sa kanya. At iyon ang naging dahilan kung bakit nawala sa akin ang aking magulang.

" Is there anything you wanted to say?" tumayo na ako at tumalikod sa kanya.

" Accept the mission." aniya.

Humarap ulit ako sa kanya. A playfull smile flattered on my face and yeah- "As if i have a choice."

Ngumiti siya sakin. Revealing his dimle on his right cheek. "You always have a choice."

Hell yeah, i always have a choice. But this is the choice i wanted to choose. I'm risking my life just like how my papa risked his life for others.

Tumalikod na muli ako ngunit hindi pa ako nakakahakbang ay nag salita muli siya. " Ready your things for tomorrow because you're going to live at his mansion. Yep, you're living with Kiro. I'll text you the other details. You may now go.

And now i feel like i'm standing alone. My feet isn't moving. My hands is shaking. I feel like i'm a bomb and I'm ready to explode.

" WHAT THE HELL? NO WAY! "

****

Author's note:

Sorry for a short update.
Hope you enjoy reading!
Godbless!

@imholdingapen

__

Mission Gone WrongWhere stories live. Discover now