58

158 6 1
                                    

"DAMON! Hintayin mo naman ako! Ang dami ko kayang dala!"

"Sumuko ka na kasi. Hindi naman masamang sumuko."

"Sus! Kayang-kaya ko 'to! Ako pa!"


When you were here before
Couldn't look you in the eye



"Chum?"

"Ano?"

"Pwede na ba akong magsalita?"

"Bakit? Pinagbabawalan ba kita? Ang sakin lang naman, tigilan mo na ang kahibangan mo kay Damon, Kathy!"

"Pero hiniling niya na wag ko siyang iwan. Ano namang magagawa ko? Tao lang ako na patuloy pa ring humahanga sa kanya?"

"Hindi na paghanga yan Chum, may sakit ka na!"



You're just like an angel
Your skin makes me cry



"Ano nga ulit pangalan mo?"

"Kathy."

"So Kathy, hindi kita kilala. Kaya wala akong pakialam sa mga sinasabi mo. Kaya kung pwede lang, umalis ka na."

"Alam mo, ang weird mo. Pasalamat ka, gwapo ka pa rin!"



"Ikaw yun di ba?"

"Ano bang pinagsasasabi mo?"

"Ikaw yung ... ikaw yung nagligtas sakin kanina, di ba?"

"Bakit naman kita ililigtas? I will never waste my time on you."


You float like a feather
In a beautiful world



"Chum, alam kong mahal mo ako at concern ka sakin. Pero gusto kong magpaka-totoo sa'yo. Alam kong hindi perfect si Damon at siya na yata ang pinakamasamang lalaki para sa'yo. But we have seen the best and the worst of him. Minahal ko pareho ang side niyang yon. Hindi yon ganoon kadaling mawala pero pinipilit ko. Sana naman wag mo akong madaliin. At sana maintindihan mo ako."

"I-I'm sorry chum. Ayaw ko lang kasi na may gumagago sa'yo. Ayoko din ng nasasaktan ka."

"I know."



And I wish I was special
You're so fuckin' special


"Sorry kung bigla kitang iniwan. Alam ko namang laging pinipili ng tao ang mabuti kaysa sa masama. That's why I understand why you chose Erick over me."

"Hindi ko naman kailangang mamili dahil wala naman akong karapatan na mamili sa inyong dalawa. Hindi niya ako parehong pag-aari."

"Alam ko."

"Natakot lang ako ng malaman kong hindi ka isang tao. Napagod din akong umasa na magbabago ka kahit na may taong gustong magpahalaga sayo bukod kay Julia."

"Hindi ko alam na judgemental ka pala."

"Hindi mo alam kung ano ang nararamdaman ko. Wala kang alam kung ano ang nasa isip ko. And most of all, wala kang karapatang pangunahan ako sa mga bagay na gusto kong gawin."

"Then tell me, para maintindihan ko."

"Do you think you have the guts to know all about me?"

"I want you to be honest, for once."

"What if gusto kong maging akin ka? What if I asked you to come back and stay for as long as I want? What if I want to be the one who will take care of you? Who would always be there to protect you?"



But I'm a creep, I'm a weirdo.
What the hell am I doing here?
I don't belong here.



"Para saan ba yan?"

"It's like a seal when I made an agreement with my father. Hindi mawawala yan hanggang hindi ako tuluyang nagiging kagaya niya. Or let's just say na, hanggang nandito ako at nabubuhay kasama mo. Hindi ko nga lang maintindihan kung anong meron ka at nahahawakan mo ang markang to. Kasi, mas mainit at nakakapaso pa ito kaysa sa kahit anong nagbabagang bagay na maiisip mo."

"Now tell me Kathy, are you an angel?"



I don't care if it hurts
I want to have control
I want a perfect body
I want a perfect soul



"Do I look like an angel to you?"

"Then ... can you be a devil for me?"



I want you to notice
When I'm not around
You're so fuckin' special
I wish I was special

But I'm a creep, I'm a weirdo.
What the hell am I doing here?
I don't belong here.



Ini-angat ni Damon ang ibabaw na salamin na tumatakip sa walang buhay na katawan ni Kathy. He remained calm while caressing her cold skin. Tinitigan niya ang maamong mukha nito na tila natutulog lang. If only he could wake her up he would tell how much he loves her kahit na isang milyong beses pa --- nang paulit-ulit hanggang magsawa ito. He would never ask her to be a devil for him.

“Kathy, I was not the one who saved you from that accident. Sinubukan ko pero maraming napahamak na tao. Di ba sinabi ko sa’yo, I’m a devil but I never lied to you. And yes, I’m an insensitive, self-centered asshole. Hindi ako importanteng tao … dahil isa akong demonyo. At ikaw … ikaw lang ang nag-iisang pinakamalagang tao sa demonyong ‘to, Kathy.” A fat drop of tear fell onto Kathy’s cheek. Hindi na niya napigilang umiyak. How could he not weep if the only woman he loved was lying in front of him --- lifeless and stiff.

“I’m sorry Kathy … I was not able to save you again. Lagi kong sinasabi na poprotektahan kita pero hanggang sa huli, wala akong nagawa. I failed to protect you and I’m sorry … I’m really, really sorry.”

Bumagsak ang tuhod niya sa malamig na sahig. Hinawakan siya ni Sthep sa balikat para bigyan siya ng kaunting lakas.

“Damon, tama na. L-Lumalakas ang ulan saka malapit ng magdilim.” Sabi ni Sthep na basag rin ang boses dahil sa walang humpay na pag-iyak.

“I love you so much Kathy … you know, I love you more than I love hell.”



She's running out again,
She's running out
She's run run run run

Whatever makes you happy
Whatever you want
You're so fuckin' special
I wish I was special


One of the hardest lessons in life is letting go and Damon learned it the hard way. He fought to hold on and now he has to fight to let go.

Nang ibaba ang kabaong ni Kathy at simulang tabunan ito ay isasama na rin sana ni Damon ang puso niya. But Alisha’s loud whimper made him think twice. He has to have a heart to love this little human being. At nabigo man siyang protektahan si Kathy, hinding-hindi na niya hahayaang mabigo ulit siya na protektahan si Alisha. He would do whatever it takes to protect her.


But I'm a creep, I'm a weirdo,
What the hell am I doing here?
I don't belong here.
I don't belong here.

The Devil's Son [D1] ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon