II

11 0 0
                                    

Rein

Nakatambay ako sa mga bench sa ilalim ng puno ng school namin.It's been a long time since Brein didn't approach me,as well as Owen.Nadala siguro siya when I left him in the corridor.Naka-earphones ako ngayon habang nakikinig sa mga sad songs na kakadownload ko lang.Ang hangin na dumadampi sa aking balat ay tila ba nagsasabi na ako'y ginagabi na sa upuan na iyon.I've been sitting here for almost 3 hours.I fix my things and carry my backpack.I look at my watch and it says that it's already 5:30 in the afternoon.

And when tadhana pushes you back and try to hurt you,I saw Brein walking in the corridor.Magulo ang buhok niya na akala mo ay kakagising niya lang.He's facing his phone,naglalaro siya ng mobile legends.You can hear the "Initiate Retreat" all over the corridor.He doesn't feel my presence.Hindi ko siya pinansin at tuluyan ng lumabas ng gate at kung inaapi ka ng langit biglang umulan.Hinalungkat ko ang bag ko,and there I saw my jacket and two umbrellas.

"Bestie"
"O bakit basa ka"
"Umuulan,wala akong payong eh"
"Magdala ka kasi ng jacket,tingnan mo ko laging may jacket sa bag"iniabot niya sa akin ang isang payong.
"O ayan tara na"

Muling kumirot ang puso ko sa pagpe-play ng flashback sa utak ko.I wear my jacket and open my umbrella.

Nakita ko si Brein na hindi mapakali.Siguro'y wala syang dalang payong.

"Here take this.No need to thank me and no need to tell me that you don't want to see me or talk to me.Mababasa ka,sabihan pa ko na hindi ako makatao kapag hinayaan kitang mabasa kahit dalawa ang payong ko"

He look at me coldly.

Kinuha niya ang payong saka ako umalis.

Napakalakas pa rin ng ulan at nakapagbanlaw na din ako.

I get my phone to scroll on facebook and hide my depression.Pero parang nagkamali ata ako ng bukas.

I saw Brein chat me.

Brein Clein Paraleño
•Active Now

Salamat sa payong.

12 minutes ago.

I didn't reply.
Naiyak na lang ako sa tuwa at lungkot.

Nagpasalamat sakin si Brein,and that's more than enough.

AugustTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon