Rein
Napag-isipan kong tumambay ngayon sa Library at doon magrandom searching.May wifi kasi sa library namin.I saw Brein's ex-girlfriend in the middle part of the library with her friends.Napagdesisyunan kong magtago sa pinakadulong bahagi.May partikular na lugar ako sa library.Noon kasing naging librarian ako dito madalas akong isama doon ni Miss Llagas.Naghanap ako ng mga kwento sa facebook and after a long scroll may nakita akong page na may nag confess about her bestfriend na binabalewala na siya.Tinigil ko ang pagbabasa when someone's tapping my shoulder.I saw L.A. my cousin.
"Why are you crying?"
"Sorry insan nadala lang ako sa kwento nito"
Pinakita ko sa kanya yung page na may confession.
"Si Brein ba?"
I shrug my shoulder.
"Alam ko namang it's always your besty,he's your anxiety,he's the cause of your depression."
"Bakit ganun walang nag-i-stay?"
I began to cry and cry.Sa bawat salitang binibitiwan ni L.A. parang sinasaksak ng tatlong libong kutsilyo ang puso ko.Sobrang kirot.Sobrang sakit.
"Hindi naman kasi lahat talaga nag-i-stay Rein,may pagkakataon na aalis sila sa buhay mo at mapapalitan ng bago na aalis ulit,you know why?because they came to teach you a lesson,to make you a strong woman.We're all growing up and maturity is hitting us bad.Sometimes it's not bad to be left alone,you know what's bad?yung iniwan ka na nga pero hindi ka umusad at hindi mo ipinagpatuloy ang buhay mo.Stop breathing for others Rein,breath for yourself.Huwag mo silang iyakan,hindi pa sila patay."
He pat my head and kissed my forehead.I left alone.And then I realize.
I am too stupid to laugh while I cry.
BINABASA MO ANG
August
Short StoryA short story. This short story is dedicated to my boybestfriend who leave me a long time ago.As a thank you for being there for almost three years. Month Series#1