x Chapter 3 x

59 3 0
                                    

x Chapter 3 x

JARED

Wtf. Bakit niya kasama ung lalaking yon?! Pumunta ko sa room nila. "Ma'am, excuse kay KC." Sabi ko.

Pumunta naman si KC sakin. Hinila ko siya papunta sa may locker room.

"Bakit mo siya kasama?! Ha?! Sumagot ka!" Inaalog ko siya habang mahigpit kong hawak ung braso niya.

"Ano ba! Nasasaktan ako!" Wala akong pake.

"Bakit di ka makasagot?!" Sinisigawan ko na siya. Takte naman. Biglang dumating si Lance.

"Pare, babae yan. Ang babae di sinasaktan yan. Bitawan mo siya." Pilit niyang tinatanggal ung kamay ko sa braso ni KC.

"Sino ka ba sa buhay ko?!" Eto ang ayaw ko, nakikita ko siyang umiiyak. "Umalis na kayo sa harap ko." Umalis na nga sila.

Ano bang nagawa ko?! At pinagpalit niya ko?!

Oo nga, sino ba naman ako? Ako lang naman si Jared Lucas. Ang boyfriend niya. 6 years. 6 years na. Pero bakit ngayon pa? Ugh.

Madrama ba? Sensya na. Nagmamahal lang. Ganyan naman pag nagmamahal. Minsan talaga nasasaktan.

LANCE

Nandito ko ngayon kasama tong palengkera na to. "Masama bang makita niya kaming magkasama ni Hilaw? Kaibigan lang naman eh." Kanina pa iyak ng iyak jusko.

"Kami kasing mga lalaki, minsan nagseselos kami kahit kaibigan lang." Paliwanag ko sakanya.

"Pano mo nalaman na nagseselos siya?" Tanong ng tanong -.-

"Syempre. Lalaki ako. Lalaki din siya. Baka nga bakla eh." Hinampas niya ko sabay tawa. "Sira ulo ka. Hahahaha."

"Lalaki ako. Lalaki siya. Alam ko kung pano magselos ang isang lalaki. Naranasan ko na din yan. Minsan, nakakagawa kami ng kung anu-ano dahil sa selos. Kapag nakasakit kami, nadala lang sa selos yan. Everything happens for a reason, iyakin."

Iyakin naman talaga siya eh.

"Ang kapal mo! Leche ka!"

"Oh lumalaki butas ng ilong mo pffft."

"Ano mo ba ung lalaking yun? At ganun makaasta?" Tanong ko sakanya.

"Sino siya? Boyfriend ko." Woah. Sabagay, ganda ganda neto tas walang boyfriend. Tsk. Aaaah? Erase erase. Joke lang yon.

"Ilang taon na kayo?" Interview muna.

"6 years. Hehe." Weh

"Iyakin, 6 years? Sasayangin mo lang? Ano ka ba? Sayang yun. Sagutin mo nga ko. Mahal mo ba siya o hindi?" Sayang naman kasi talaga eh.

"Hindi. Hindi ko alam." Eto. Eto ang problema hays. Hinalikan ko bigla si KC. Halatang gulat na gulat siya. Tinulak niya ko. Sabay sampal. Aray ko bh3

"Bakit mo ginawa yun?!"

"Tinulungan lang kita. Sinong nakita mo nung hinalikan kita? Siya ba? Kung siya, mahal mo pa siya. Yun lang yun." Pagpapaliwanag ko. Hayshet.

"Wala. Hindi siya. Iba."

"Hindi siya? Makipaghiwalay ka na. Ito lang masasabi ko sayo. Hiwalayan mo na siya. Mahihirapan siya. Ikaw. Mahihirapan ka." Narinig ko nalang siyang napabugtong hininga. Naramdaman kong niyakap niya ko.

"Salamat ha?" Umiiyak ba to?

"Umiiyak ka nanaman. Iyakin ka talaga eh. Tama na nga." Kumalas ako sa yakapan namin. Pinunasan ko ung luha niya.

Pero kung ako ung Jared na yun, di ko sasaktan tong iyakin na to. Kasi akala mo masungit. Akala mo matapang. Akala mo matibay.

Pero maling akala.

Mabait siya. Mahina. Iyakin.

Ang babae di dapat sinasaktan. Nirerespeto yan. Minamahal.

- - - - - - - -

Tamad akong mag-update kaya maikli lang mga updates ko ha uki byers

follow:

@_krstnbrnrd

@jaymeefilomeno

@imbeaandres

@dianaoineza

pati ako ha, @mrsxpadilla.

btw, need ko pa ng handlers para kay Lance (Daniel), Christian (Quen) and Jared (Jon).

Magdadagdag pa ko ng characters hahahahahahahaha.

FRIENDSHIP or LOVE?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon