Marry me
Ngayon na ang araw na ipapakilala na ako ni Zyrell sa family niya and siyempre I'll claim na family ko na rin sila kasi dun din naman yun papunta diba,wala eh super advance lang akong mag-isip or assuming lang talaga ako. Please forgive me
I should not feel nervous but why I felt it like they're going to interogate me as if I did something wrong,I don't know what's their favorite food or nevertheles and what traits are they want for their son's girl. OA na kung OA 'cause I can't think or even just mouthed a single adjective for my problem. Pero naalala ko yung sinabi ni Zy na "be yourself" daw through it mas magugustuhan daw ako ng parents niya. Although I believe in him but inner me kailangan kong magpa-impress para talagang sureball na they'll like me.
Ay bahala na nga.
To be honest, i did have boys before him but only one remains
I hope, Zyrell is.Nagbihis na ako at nag-ayos.
I wore an off shoulder plain dress with color bage that suits to my nude stilletto and light make-up after that, there I go
A car beeps,there he is.
Bumaba na ako ng hagdan at nagsisimula na namang tumibok ng malakas ang puso ko sa 'di malamang dahilan,ewan ko ba why I felt it na may mangyayaring kakaiba or something na 'di ko aasahan,nagdire-diretso na lang ako sa pagbaba at iwinaksi ang aking iniisip dahil baka mainis si Zy sa kaaantay sa akin and that is the least I want to happen right now.Paglabas ko ng gate nakangiti kong tinanaw ang kotseng nakaparada sa harap ng bahay at nag-aantay akong bababa siya para pagbuksan ako pero ibinaba niya lang ang bintana at..
"Ally, what are you waiting for? Get in."
He demandedAt nabura lahat ng iniimagine kong gagawin niya
Hindi pa ba naman ako masasanay eh dati niya nang gawain yan.
He's not that gentleman as other man but he's the best for me and that things for sure.
Sumunod na lang ako at inilabas ang pilit na ngiti sa aking mga labi.Hindi pwedeng sa simpleng bagay lang yun ay maaapektuhan na ang buong araw kong kasama siya so I fake a smile again and again to hide this feeling.
"Hi love" pilit na ngiting bati ko sa kanya
"mmm.. Hi" sinabi niya ng walang lingunan,siguro dahil focus siya sa pagliko ng sasakyan. Yun na lang ang inisip ko para hindi malungkot.
"So,should we buy some stuffs for them?"
"Hindi ba sinabi ko naman sayo na huwag ka ng mag-abala pa dahil they are not materialistic,ikaw lang sapat na para mapangiti sila Ally"nakatingin na siya sa akin ngayon at lumambot naman bigla ang puso ko sa mga sinabi niya,nakakakilig na may halong lungkot dahil sa kaninag nangyari.
Nakarating na kami sa kanilang engrandeng bahay, I can't imagine myself entering this house since then but here I am walking dearly as if manghang-mangha sa mga nakikita dahil sabi ko nga it's my first time to be here in our 2 years relationship. I just can't believe it.
Nagpaumunang maglakad si Zy habang ako'y nasa likod niya lamang,rinig na agad namin ang ingay mula sa dining table dahil na rin siguro'y "family gathering" na sabi niya kaya muli akong kinabahan.
Napatayo agad ang mama at papa ni Zy nang nakita nila kami
"There you are ijo" nakangiting bati ni Ms. Cortez or should I say Tita sa kay Zy sabay beso sa kanya
"And you are?" nagtatakang tanong sabay lingon sa akin
"Ah ma, pa, this is Ally, m-my Girlfriend" pagpapakilala sakin ni Zy
"Good evening po" sabay beso ko kay Mr. and Ms. Cortez pero nagulat ako ng niyakap ako ni Ms. Cortez dahil siguro sa galak.
"Good evening din ija, salamat naman at may girlfriend na itong unico ijo namin." at natanto kong galak nga ang naramdaman niya.
Nangingiti si Mr. Cortez kaya nginitian ko rin pabalikI felt relieve because I didn't imagine this things to be this perfect, I guess.
Zy hold my waist at iginiya niya na ako sa uupuan namin mismo kung nasaan ang iba pa nilang kamag-anak at kinabahan ulit ako.
"halatang ninenerbyos ka Ally, just relax it's going to be fine" pagpapakalma sakin ni Zy
At yun nga ang ginawa ko, inhale, exhale to lessen this nervousness
Pagkaupo namin nagtinginan ang kanyang mga pinsan? I guess
"Uyyy may jowa na si kuya" pang-aasar nung babaeng nasa harap namin,siguro kapatid niya dahil may hawig sila sa mata ni Zy
"Akalakin mo yun ate pinatulan mo yan?" sabi naman nung lalaking pinsan ata niya
"Off course I'm gorgeous" nagulat ako sa sagot ni Zy
"Hala ate Gandang lalaki nga, lalaki rin hanap," dagdag naman nung kapatid niya kanina, tawanan ang mga nasa hapag na ikinabigla ko naman sa sinabi niya
"Hyna shut-up" suway ni Zy
"Hyna stop na, pinapahiya mo kuya mo kay Ally" pigil ni Ms. Cortez sa kay Hyna nga
"Don't mind them ija" ngiti na lang ang iginawad ko sa kay Ms.Cortez
"Let's eat" ani Mr.Cortez
Tiningnan ko si Zy na nasa tabi ko at parang hindi mapakali
"Hey, are you okay?" nag-aalalang tanong ko
Nagulat ako nang bigla na lang siyang tumayo at napatingala na lang ako sa kanya
"uhmmm I don't think this is the right time to do this b-but yeaahhh" may nilabas siyang small black box in his pocket and I'm shock of what he did next....
"Ally, Marry me?" nakaluhod na siya sa harap ko at ako naman ay nabigla and at the same time na eexcite pero ba't parang after niyang sabihin yung marry me napangiwi siya?
Ay hayaan na nga baka dahil sa nahihiya siya na baka ireject ko siya sa harap ng family niya,oo yun nga ata.Napapahawak na ang lahat sa kanilang mga bibig na animo'y mga nag-aabang kung sino ang mananalo sa paligsahan
Napatingin ako sa side ni Mr. and Ms. Cortez at bigla silang tumango at ngumiti
Sunod naman sa mga nasa hapag na parang hinihintay ang approval nila sa pag-oo ko sa tanong ni Zy at lahat sila ay nakangiti
Ako naman ay lumuluha na sa tuwa at hindi ko alam na tinango ko na pala ang ulo ko hanggang sa kinuha ni Zy ang kamay ko at nilagay niya yung singsing sa middle----what?
"hey it's not there where you're going to put the ring love" pabulong na sabi ko
"oh sorry" sabay tawa niya na parang sarcastic? oh baka ako lang nakaramdam, ah basta all I care about is ENGAGE NA AKO!!!
YOU ARE READING
Mananatiling Sa'yo
NonfiksiPaano kung ipinagtabuyan mo noon, minamahal mo pa rin pala hanggang ngayon.