Chapter 1

28 1 2
                                    

Althea's POV:
Haha, ako nga pala si Althea Gonzales, 17 years old. Nag aaral ako sa The National Teachers College(NTC). And this is my story...!
______________________________________________

"Naaaak! Gising na!" Sigaw sa akin ni mommy.

*Tss, natutulog pa ako eh...*

"Bakit?!" Sigaw ko pabalik sa kanya habang nakahiga pa rin ako.

"Aba, eh! Male-late ka na sa pasok mo. First day na first day.. tsk!" Sigaw niya na ikinalaki ng mata ko.

*Waaaaahhhhh! Anong oras na ba???* Dahil sa pag isip ko nun, tumingin ako sa cellphone ko.

"WAAAAAAHHHH 5:18 NA! MALE-LATE NA AKO" Sigaw ko at nag madali na akong ayusin ang mga gamit ko.

*Hirap ng buhay high school! Sheeeyt...* Kasi eh Grade 9 na ako..

Nagmadali akong pumunta sa banyo at naligo na.
Pagkatapos ay sinuot ko na ang uniform ng school ko at hinanda ang bag. Pagka-tapos nun ay bumaba ako at nakasalubong ko si mommy.

"Oh, Althea. Ito baon mo. Mag-aral mabuti ah? Mag-tapos ka ng pag-aaral mo." Sabi niya habang inabot ang 200 pesos sa akin.

Hindi naman kami mayaman at hindi naman kami sobrang hirap. Sakto lang.. hehe

"Oo na, mommy... Tss, alam ko na ang gagawin ko." Sabi ko at lumabas na ng bahay.

"Mmm...Mag-ingat ka, anak. Malaki ka na." Sabi pa ni mommy bago ako umalis.

" Sige na, mommy. Sasakay na ako.. byee!" Sabi ko at sumakay na ako papuntang NTC.

School (NTC)

"Hayysss.... First day na, ano kaya room ko?" Sabi ko sa sarili ko habang tinitignan ang mga papel kung saan ang mga names at section ang nakalagay.

*Hmmm...Althea Gonzales.. rooooooom 304.*

"Room 304 ako? Sino kaya mga kaklase ko..oh, well..." Sabi ko at tumalikod na nang may nakasalubong akong matangkad na lalaki.

"A-aray..." Sabi ko at tumingin sa mukha niya.

*OWEMJIIIIIII!!! ANG POGIIII NIYAAAAA! SINO ITO?? KEYE.. ENE NEYM ME?HEHE*

"S-sorry, miss...?" Sabi ng lalaking nasa harap ko na parang tinatanong ang pangalan ko.

*Matangkad, Maputi, Pogi, Maayos tignan, Hindi payat hindi rin mataba, Sakto lang, hm---"

"M-miss.. I-i'm asking your name"

"Ahh! U-umm...A-althea, Althea G-gonzales..." Sabi ko at kinamay siya.*enebe~~~*

"My name is Arthur. Arthur Del Valle." Sabi niya at ngumiti siya.

"Ahh, h-hehe... A-ano ang g-ginagawa niyo dito?" Sabi ko.*nauutal ako amp*

"Your room is 304, right?"

"Y-yes.. why?" Sabi ko at ngumiti at tumango lang siya at umalis na.

*Ayt... Saed...* At ngumuso ako.

~aakkkk first part of the story... >_<~

Room 304 (On Going)Where stories live. Discover now