Lianna's POV
*Nakita ko lahat ng ginagawa nila Arthur at nang 'malanding' Althea na iyan. At nag-yakapan pa sila?! How dare them!? Ma-picturan nga sila..hehe.*
Nang matapos ko silang picturan...
*Simula grade 7 crush ko na si Sir Arthur. Ang pogi kasi! Tch... Mabait pa. Pero never kong naka-usap si Sir. Tapos simula nung dumating yung Althea-ang yun... Nawala ang pag-asa ko para mapalapit kay Sir! Nakakainis! Mang-aagaw! Kay bago bago pa lang gaganyan siya?! Buti na lang may inutusan akong mga babae para buhusan ng noodles at sabihan nang kung ano ano yang babaeng yan! Buti nga sa kanya..*
Nag lalakad na ako papuntang canteen pero napahinto ako nang makita ko ulit silang dalawa! Sabay na kumain ng.... Jollibee burger?!
*Bwisit, Bwisit, Bwisit!!!*
Lumayas na lang ako at hindi ko na lang muna inisip. Sobra na yung mga nasa-isip ko simula dumating yang babaeng yan!
*I will get you out of this school someday, Althea!*
_____________________________________________
Cath's POV
Sa tuwing nakikita ko si Lianna, napapaisip ako na *bakit siya nagagalit kayla Althea at Sir Arthur? Dahil sa selos?*
Alam kong may crush siya kay Sir Arthur pero sobra naman ata siya.. As a friend of Lianna. Close friend to be exact. Lianna is inosent, sweet, loving and caring lalo na sa iba pa niyang kaibigan. Pero nung dumating si Althea, iba na ang nakikita ko sa kanya.. It was the opposite of what i think of her...
*Where is the old Lianna?*
Maya maya ay nakita ko si Lianna na lumabas ng NTC na may galit expression sa mukha niya. Hinayaan ko na lang iyon at pumasok sa canteen at nakita si Sir Arthur at Althea mag-kasamang kumain.
*Oh, that's why...*
Tinignan ko na lang sila hanggang sa matapos kumain at hindi na nag pakita saka umuwi na.
{3 pov/s? Hehe}
Althea's POV
Pagkarating ko sa bahay ay agad na nakasalubong ko si Daddy na mukhang galit na galit at narinig ko naman si Mommy na iyak ng iyak..
*May dalang mga bag si Daddy...aalis ata sya..?*
Every day. Every single fvcking day! Lagi silang nag-aaway for no god damn reason...! Panibhasa lasinggero si Daddy kaya siya nagkaka-ganun, pero iba ito eh...
Hinayaan ko na lang lumabas si Daddy at dumeretso ako kay Mommy. "A-anong nangyari sa iyo, M-mommy...?"
"H-hindi na u-uuwi a-ang D-daddy mo, a-anak.." Mangiyak-iyak niyang sabi at nabigla ako doon.
"H-hindi na uuwi...? B-bakit hindi? A-anong ginawa n-niya at nagka ganito k-kayo?! Palagi n-na lang kayo n-nag-aaway for n-no reason pero n-ngayon? Iba n-na eh! Ano b-ba?!"
"H-hiwalay na.. k-kami ng d-daddy mo.. h-hindi na s-siya babalik... A-anak.. "
Napatigil ako dahil sa mga sinabi ni mommy. Iba ito eh.. away niya na? Ano ang dahilan?
"M-mommy... Ano a-ang dahil ng away n-niyo ngayon..?"
"M-may babae n-na siya... S-sabi ko l-lang naman n-na h-hindi totoo i-iyong sinasabi n-niya pero... T-totoo d-daw.. kaya n-nagalit a-at lumayas n-na.. s-sasama n-na daw s-siya dun s-sa babae n-niya.. m-mas mayaman d-daw iyon k-kaysa s-sa akin.." Sabi ni mommy na walang tigil ang luha na dumadaloy mula sa mata niya.
Napatigil na lang ako sa huling mga sinabi ni mommy sa akin. At tumayo na lang ako bigla at lumabas ng bahay. Nag-lalakad lang ako,hinayaan ko mga paa kong mag-lakad hanggang napunta ako sa park. Tahimik pero Maganda. Umupo na lang ako dun sa isang bench at umiyak na lang ako. Nilabas ko lahat ng lungkot ko.
*Mahal ko si daddy, mahal namin si daddy...pero may mahal na siyang iba. Ibang pamilya.*
Umiiyak lang ako, wala na akong pakialam kung may mga naka-tingin sa akin. Sobrang sakit ang naramdaman ko na ang mahal mo,ang mismong papa mo. Iiwan ka para sa pera. Maya-maya pa ay may naramdaman ako na parang may nakatingin sa akin.. Tumingala ako para makita kung sino at..
"S-sir Arthur...?"
"I'm here, don't worry." Nang bigla niya akong niyakap. " What's the problem, Althea?"
"I-iniwan k-kami ni Daddy...p-para sa i-ibang pamilya.." Hindi ko pa rin matigilan kaka-iyak dahil hindi ko tanggap. Hindi talaga.
"Be strong, move-on. Forget all the sadness in you. Nandito lang ako para sa iyo."