Althea's POV
*Tss... Hindi sinabi.. oh,well. Off to class.* At nung naisip ko iyon ay nag diretso na ako sa room 304.
Harapan ng Room 304..
*Wait lang... Si Arthur yun ahh! What is he doing here..?*
Ngumiti na lang ako at pumasok sa room ngunit nung tingin ako kay Arthur... Nakita ko nakatingin rin siya sa akin!
*Emeyged, enebe...nekeke keleg yeng ngete me* Napangiti ako sa naisip ko.
"Oh, Althea, right?"
Gulat kong nilingon si Arthur at nag-salita..
"Y-yes A-arthur?" Nauutal kong tanong sa kanya. *Bakit ba ako nauutal??!*
Tapos...
"Hala,bakit ganun??? Hindi man lang mag 'po' at 'opo'?"
"How rude! Walang modo!"
"Grabe si Ate Gurl... Hindi gumagalang"
"(Ehem) sir arthur (Ehem)"
Nagtaka ako kung bakit ganun ang mga sinasabi nila. Tapos biglang nagsalita si Arthur.
"You may seat in front." Sabi niya sabay turo sa isang upuan sa harap. Wala akong nagawa kundi gawin ang sinabi niya.
*Who is he to command me?!*
"Ok. Should we start?" Sabi ni Arthur habang nakangiti sa iba ko pang kaklase.
"yeeeeeeeees." Walang ganang sabi ng mga classmates ko.
"Ok... My name is Arthur Del-Valle. Your 'adviser' for the whole school year." Ngiti niyang sabi at tumingin sa akin.
Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya.
(⊙.☉)"W-what? T-teacher ko siya?!" Sabi ko at bigla kong tinakpan ang bibig ko.
*Nginang bibig ito...*
Tumawa ang mga kaklase ko, pati si 'Sir Arthur' natawa....
"HAHAHAHA!!!"
"Hindi mo alam na 'teacher' natin iyan?"
"Transferee ka ba 'teh? Vaklang tho!"
"HAHAHAHAHAHAHA"
"O-oo... T-transferee ako.." Napapahiyang sagot ko. At muling sinulyapan si Serr.
"Enough, class." Pinatahimik ni sir ang mga students at...nilapitan ako!
*Emeygh---*
Ngumiti sa akin si sir Arthur at ginulo...buhok ko???! {Keleg ke ne be?}
"Don't worry, Althea.. Kasalanan ko kasi ito eh, hindi ko nasabi sa iyo na...teacher mo ako." Sabay ngiti na sabi niya!
"O-okay lang, 'S-sir' Arthur...S-sorry kung h-hindi kita ginalang..hehehe."
*Huwag kang mauutal, taena mo*
Tumayo ulit si Sir at bumalik sa harapan at ako naman..ay napa tahimik na lang.. ಥ_ಥ
"It's okay... 'Althea'.."
*Whyyyyy, bakit teacher ka pa???? Okay lang yun! Basta crush kita!!! HEHEHE---*
"Bakit ka ngumingiti diyan mag-isa, 'Altheaaaa'?" Sabi ng babaeng katabi ko.
"N-naka ngiti b-ba ako?" Takang tanong ko. At tumawa lang siya ng mahina
*Nakakahiya ako!!! Help meeeeh!*
"Ako si Catherine Mae Gonza, Cath or Mae for short." Sabi ni Cath habang naka ngiti sa akin.
"U-ummm, I-im Althea.. A-althea Gonzales.. hehe." Nahihirapan kong sabi.
"Magkaibigan na tayo, ahh? Hahaha."
"S-sige, C-cath.. hehe."
At nagsimula na ang klase namin...
*Parang walang nangyari ahh, haha*