Chapter 8

6 0 0
                                    

Althea's POV

"Be strong, move-on. Forget all the sadness in you. Nandito lang ako para sa iyo."

'Be strong, move-on. Forget all the sadness in you. Nandito lang ako para sa iyo.'

'Be strong, move-on. Forget all the sadness in you. Nandito lang ako para sa iyo.'

'Be strong, move-on. Forget all the sadness in you. Nandito lang ako para sa iyo.'

'Be strong, move-on. Forget all the sadness in you. Nandito lang ako para sa iyo.'

Hindi ko maalis sa isipin ko ang mga sinabi ni Sir Arthur sa akin. Tumigil sa pag-patak ang mga luha ko dahil sa kanya. Niyakap ko na lang siya ng mahigpit.

*I feel comfortable when I'm with you..*

"Althea... Okay ka na ba..?" Tinanong ako ni Sir Arthur habang yakap ko pa ri siya.

"Yes... S-sir.."

"Don't call me 'Sir Arthur' kapag nasa labas tayo ng school. Just 'Arthur', ok?"

Tinanggal ko ang pag-yakap ko sa kanya at tinignan ko siya sa mga mata niya. Ngumiti na lang ako at tumango sa kanya.

"Sige po.. Arthur.. hehe."

"B-by the way.. A-althea, may g-gusto akong s-sabihin sa iyo.." Napa-tingin ulit ako sa kanya para sabihin na niya ang gusto niyang sabihin.

*He's nervous.*









_______________________________________________

Arthur's POV

Tumingin ako kay Althea ng matagal, nakangiti lang siya. Waiting for a word.

*Aamin na ba ako? What if she rejects it? I'm just a teacher and she's just my student.. I know that, hindi iyon tama. Pero hindi ko na kaya eh.. Oh well... Kahit anong mangyari. Just go with it.*

"W-what are you going to say..?" Sabi ni Althea na halatang gusto na malaman ang sasabihin ko.

"A-ano kasi...u-uhmm..." Nauutal kong sabi. *Just say it already!*

"What?"

"I-i..."

"Y-you, what?"

*Say it. Say IT...*

"A-althea.... G-gusto kita." Sabi ko na ikinagulat niya. "M-mali.."

"Hmm? A-ano ibig m-mong sabihin?"

"I-i don't l-like you.. I-i l-love you..Yes, i love you." At niyakap ko siya ng mahigpit, sobrang higpit. "Yeah...just l-let me hug you.. k-kahit na hindi mo t-tanggap na m-mahal kita..okay l-lang iyon, Althe--.."

"I l-love you too.." Sabi niya na ikinagulat at ikinasaya ko.

At hinalikan ko ang noo niya habang yakap-yakap ko nang biglang bumuhos ang ulan.

Agad na lang kami naghanap ng masisilungan at may nakita kaming maliit na bahay sa likod ng park. Kaya dun na lang kami pumunta. "Tao po..?" Sabi ko ngunit walang sumagot. Niyakap ko na lang si Althea at pumasok na lang kami dun sa bahay.

Maya-maya pa naramdaman ko si Althea na nanginginig. Hiniga ko na lang si Althea sa isang medyo maayos-ayos na kama at nag-ayos na lang ako.

"ACHOO!" Hindi ko napansin na naka-tulog pala ako ng marinig ko may bumahing.. Si Althea. Hinawakan ko ang leeg ni Althea at (☉o☉)!
Ang init niya grabe! May lagnat siya!

Bumuntong-hininga na lang ako at tumingin sa bintana. Madilim na at lalong lumakas ang ulan kaysa kanina.

"Gosh, we are going to be here for a while.. "

Room 304 (On Going)Where stories live. Discover now