Chapter six

75 3 1
                                    

Chapter Six

Birthday na ngayon ni Alexander at Saturday na pala ngayon. Alam ko na pala kung ano ang gusto ni Alexander. 10:30 pa ng umaga at nandito lang ako sa garden namin nagske-sketch. Skinetch ko ang isang rose na nakita ko lang dito, ang ganda ng pagbuka ng kanyang petals.

Dati nung bata pa ako ay tinituruan ako ni daddy paano magdrawing, una-una mga stick man lang yun at bahay. Ang first sketch ko ay ang. nung nagholding hands sila mommy.

*Sigh

Sana mabalik yung dati na comoleto kami nila kuya, ako, daddy at mommy. Tumulo tuloy ang aking mga luha, traidor naman nito.

Dumilim an aking paningin. Nagpanick aki kasi alam kong hindi ako nahimatay kundi may tumakip sa mga mata ko.

"WAHHHHHH!!! KIDNAPPER NAKA PASOK!!! WAHHHHHH!!"

Narinig ko siyang tumawa, ang bosea niya ay malalim at mulhang nasa 40's na siya. At familiar ang boses niya. Lumuwang ang pagkatakip sa aking mga mata. Sumalubong agad sa akin ang mukha ni....

"Daddy?!" tumulo ang aking mga luha.

"Its me my princess" he open his arms widely kaya pumunta ako sa kanya at hinug ko siya.

"Daddy I miss you already *sobs bakit ang *sobs tagal mong bumalik dito."

"Hush my princess, kailangan ko muna pumunta sa ibang business ko kaya ako natagalan pumunta dito"

"Daddy bati na kayo ni Kuya?" dati kasi nung nalaman niyang daddy is cheating on Mommy, grabe ang galit niya kay daddy.

"Oo, bati na kami ng kuya mo and I'm so happy nung okay na kami, parang bumalik yung pagiging sweet niya sa akin nung bata pa siya"

"Daddy gusto mo ba ng drinks? foods?"

"If you insist sweetie, doon lang ako sa gazebo"

Pumunta na ako sa kitchen at nagprepare ng dalawang iced tea at dalawang ube cake.

"Ito na po ang order niyo sir, please enjoy"

"Thank you miss, you can eat with me because there's another cake and juice"

"Why thank you" at nagtawanan kami ni daddy. Ginagawa namin to dati nung bata pa ako. Minsan nga ay nagfairy-fairyhan kami at pinipilit ko siyang magsuot ng korona, pink na towel para sa dress niya at wings. I miss the old Times..

"Ummm... Kamusta na ang mommy mo?"

"She's fine dad, busy siya parati sa mga business namin. pero may time naman siya para sa akin"

"Ahhh I see. M-may iba na ba siya" napatingin ako kay dad.

"Wala, sabi niya ayaw na niya magmahal ulit baka saktan lang siya."

Napayuko si dad sa sinabi ko at pansin kong may tumulo na luha sa kanyang mga mata. Pinunasan niya agad ito.

"I need to use the bathroom, be right back princess" hinawakan ko muna ang kamay ni daddy.

"Daddy, its ok to cry" bigla akong niyakap ni dad at nagsimula na siyang umiyak.

"Mahal ko pa din ang mommy mo *sobs mahal na mahal ko siya *sobs

Hindi niya ako pinaliwanag *sobs gusto ko na sana mamatay nung sinabi niya sa akin na *sobs magdivorce na kaming dalawa p-pero *sobs iniisip ko kayong dalawa ng kuya mo *sobs ginawa ko lahat para lang mabigyan ako ng time para magkasama tayo *sobs Mahal na mahal ko kayong tatlo *sobs walang oras na hindi ko kayo iniisip *sobs nung napaisip ko na may iba na ang mommy niyo, para akong nalulunod sa sakit *sobs"

I love him but he dontTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon