Precious Pov
Are you kidding me?
"oh? Bat pa rang gulat na gulat ka?" natatawang sambit ng lalaking asa harapan ko..
"Sino bang hindi magugulat sa pangit mong mukha? Akala ko nga noong una multo, ikaw lang pala"pang aasar ko sa taong ito..
"Ako na ang boss mo, baka gusto mo matanggal ka?"sarcastic nyang sabi..
"To namn si kuya di ma biro... Bat mo nga pala binili tong store na to?"takang tanong ko..
Oo, kuya ko nga ang bagong boss ko. Yeah walang iba kung hindi si Ran Alli Del Vega.. Diba ka asar??
"'Cause I'm bored yesterday.. So I decide to buy this café."bored nyang sabi.
"Tsss. Sa palagay ko sa dami ng inaasikaso mo at pag aasikaso sa kambal... Maboboring ka talaga."sarcastic kong sabi sa kanya..
Tumawa lang talaga ang loko.. Takteng yan.. Kung di ko lang to kapatid to baka kanina ko pa to nasapak..
May nilabas sya na isang papeles at pitungan ng ballpen. Tumingin sya sa akin saka sumandal muli.
"Sign it."he said.
"Ayw ko nga bka kung ano pa yan."I said.
"Read it and sign." ma autoridad nyang utos.
So I read it . Nakakatakot kaya sya.
This contract is for Precious Angel Del Vega, for her eternal owner of Sweet Chocolate Café. She have authority to hired and fired of client.
She is have authority to command all of her workers. She have authority to give this café to other.
Precious Angel Del Vega
Sign
Wait? Totoo ba yung nabasa ko? He buy this cafe for me? I looked at him. And he just smile and nod at me,before I sign the contract.
"Ano nakain mo at binili mo ito for me?" gulat na gulat kong tanong.
"I said it earlier. I'm BORED"bored nyang reply. Iba ka talaga!
"Aluuhhhhhh.. Wahhhhhh will gave the salary for 2years. But after two years hindi na. Kasi may trabaho ka na noon? Understand??" he said..
"Okay,okay."masaya kong tugon..
H
indi talaga ako makapaniwala na binili nya itong café na ito for me. Kaya pala ang ganda ng vibes ko kanina.
"So ikaw na yung boss ko?"I asked.
"Yes, I will be your boss for 1 month. I'll teach you how to managed a business. Understood?"he said.
"Okay, okay."I said.
"Okay, lumabas ka na at ako ay may gagawin pa."he said with his famous smile.
Dahil isa ako sa pinakang abnormal sa sweet chocolate café. Imbes na dumiretso ako sa labas ay sa cr ako pumunta. Nag hilamos ako at lumabas. Nag kunwari ako na umiiyak art subrang lungkot.
"Cious, bakit ka umiiyak?"Biry said. She is one of my co worker here at cafe.
"Ou-our n-new *sob* bo-bo-ss ka-kasi"I said habang nag kukunwaring umiiyak. Puta gusto ko ng tumawa ng malakas dahil sa mga mukha nila.
"Ano ang ginawa sayo ng bago nating boss?"Sandra ask.
"wala namn" sagot ko sabay tawa.
"We already know about this cafe. You are the new owner, I am right?"Biry said.
"Amo ba yannnnn. I want to teased/prank all of you, but I'm the victim of teasing and you pranked me....."I said.
They just laughed like there's no tomorrow.
...............................................................
Masaya akong bumangon sa higaan ko. Tiningnan ko ang oras at dahil maaga pa at sabado ngayon. Mag jo-joggingggg ako.
Nag sulat ako ng note at linagay sa ibabaw ng lamesa.
Nag Jogging lang ako balik ako maya.
~Anak mong Cute
Lumabas ako sa bahay at linagay ko ang aking earpod sa aking tainga. Nag simula akong tumakbo sa subdivision namin. Buti na lang at hindi na ulan ngayon.
After a minutes, i saw a bench. So umupo ako, pagod na rin ako eh. I need waterrr. Ano na yan ngayon pa ako nawalan ng tubig.
Nagulat ako ng may nagbigay sa akin ng tubig. Tumingin ako sa nag bigay ng tubig. Pag ka tingin ko sa kanya parang may kumirot sa aking puso.
"Take it. Don't worry, wala yang lason." sabi nya.
"No, I'm okay. I don't need water." I lied. Syempre kahit gusto kong uminum ng tubig, ayaw ko ng galing sa kanya.
"Take it, Precious."may kung anong tono ang pag sasalita nya. Para bang may pag alala. Precious, wake up, imposible yun.
"No, I'm okay, with or without water, Ice." double meaning. Yes, double meaning ang sinabi ko. Ayos lang namn ako kahit andyan ang tubig o wala.
Pag katapos nun linagay ko na ang earpod ko at nag simula ng magjogging papalayo doon.
If you love someone you will sacrifice, all the thing that you have. At yaan ang ginawa ko ng kami pa. Sinakripisyo ko ang lahat ng meron ako, simula sa pera, sa mana, sa pag papa aral sa akin, sa kapatid ko at iba pa. Kaya ang tanga nya na iniwan ako.
O
Ako yung tanga, kasi minahal ko ang katulad niya. Minahal ko yung taong hindi ako sigutado kung mahal ba ako. Minahal ko yung taong di ko pa ganoong kakilala. Siguro nga mas tanga ako kaysa sa kanya.
Pero Damnnn. Parehas lang kaming tanga okay? Minahal ko sya at iniwan nya ako.Siguro mas okay ng mag move on na ako.
If You Love Someone You will Let Go Him.
-------
Sorry for Late Update.Vote/Comment/Follow
BINABASA MO ANG
Bakit
Teen FictionLahat tau may bakit sa buhay. Tulad ako. Marami akong bakit simua ng iwan ako ng taong mahal ko. Isa lang lagi ang hiling ko ang maibalik sya pero alam kong malabo. _________________________________________ Date of Start:April25,2019 Date of Finish:...