Prologue
"Summer let's go." Papa said as he put our luggages in car compartment.
"Rei, ingatan mo itong apo ko doon at masyadong dilikado roon sa Manila lalo't maraming kabataan ang napapariwara roon."
"Mama akong bahala sa anak ko."
"Bakit kasi roon mo gusto mag aral? Meron namang kolehiyo rito." Amah said.
"Amah..."
"Osya nagpa enroll ka nanaman eh ano pa bang magagawa ko, basta tatandaan mo ang mga bilin ko sa iyo na lumayo-layo sa mga masasamang impluwensya."
"Opo Amah." yumakap na ako, tanda ng pagpa alam.
"Mama mauna na kami't baka gabihin pa kami sa byahe at maaga pa ang klase nito."
"Osya mag-iingat sa pag mamaneho Rei." nag simula ang byahe.
Hindi naman talaga dapat ako sa Manila mag aaral kong kumpleto ang mga kurso dito sa probinsya, kaya napag desisyonan ni Papa nag mag aral ako sa Manila kahit na labag ito sa kanila ni Amah.
Ayaw nilang magpunta ako sa Manila kahit na nandoon ang trabaho ni Papa, nasa mataas na posisyong sundalo ang Papa.
Ang sabi sabi rin sa probinsya maganda sa Manila, maganda ang edukasyon doon at uunlad ka ngunit marami ring nag sasabi na mapapariwara ang buhay mo doon na madalas ipaalala sakin ni Amah.
Kinaumagahan hindi ko na naabutan ang papa dahil may biglaang meeting silang ginawa, nag agahan nalang ako at hinatid nalamang ako ng driver sa skwelahang papasukan ko.
Malaki ang university na aking papasukan. Halatang may mga sinabi din sa buhay ang mga studyante dito.
Hinahanap ko 'yung room ko ng may babaeng naka all black ang sumabay sakin.
"Hey! Nakita mo ba si Atlas?" Sa labi nyang dark lipstick ako nakatingin.
"Hindi ko kilala ang hinahanap mo." Nagulat sya sa naging sagot ko.
"Huh? Pero kilala sya ng lahat dito."Mahinang sabi nito pero dinig ko pa din
"Bago lang kasi ako dito."
"Ahh kaya pala, osya una na ako hahanapin ko pa 'yun." umalis na sya bago pa ako makapag tanong kung saang room ang 403.
Makalipas ang ilang minutong paghahanap, pumasok na ako, at humanap ng bakanteng upuan.
May isa pang bakante sa tabi nung babaeng nagtanong sakin, alam kung sya iyon sa pananamit palang nyang all black.
"Pwedi bang umupo dito?" Nang makalapit na ako ng tuluyan, iniangat nya ang kanya ulo mula sa ginagawa.
"Uy, classmate pala kita, sige upo ka." itinago na nya ang kanyang cellphone at tuluyang humarap sakin.
"Thanks" sabi ko pagkaupo.
"Bakit 'di mo sanabi sakin na magkaklase pala tayo?" Una mo talagang mapapansin sa kanya 'yung dark lipstick nya.
"Uh... 'di ko naman kasi alam na mag kaklase tayo at itatanong ko sana kanina kung saan yung 403 kaso nag mamadali ka ata." Nanlalaki 'yung mata nya sa gulat.
"Oh shit!" Tumawa sya. "Oo nga pala nag mamadali ako bwiset kasi si Atlas, anyway ako nga pala si Carmilla." sabay lahad sa kanyang kamay.
"Ako nga pala si Summer, ayus lang 'yun di naman ako nalate wala pa naman ang prof eh."
Tumawa sya ng malakas kaya halos nag tinginan ang mga kaklse namin.
"Sinong nagsabi na wala pa sya?" Tumawa pa din.
"Eh, wala pa naman sya nung dumating ako ah?" Nag tatakang tanong ko.
"Ano ka ba pag first day dito sasaglit ang mga prof kukuha lang ng attendance." Nanlalaki 'yung mata ko.
Paano na 'yung goal kung perfect attendance? Siguradong mapapagalitan ako kay Papa pag nakita nyang di kumpleto ang attendance ko?!
Napatingin ako kay Carmilla dahil ang lakas ng tumawa n'ya.
"Shit! Your face was epic!" Ngayon humahawak na sya sa tyan nya kakatawa.
"Walang profs kapag first day, tara papakilala kita sa ibang friends ko." tumayo sya at hinila ako palabas ng room.
"Bakit nandito ka kung wala naman pala tayong prof ngayon?" I ask as she dragging me somewhere.
"Well hihintayin ko sana si Atlas pero dahil napasaya mo ako pakikilala kita sa barkada." Dahil lang doon?
May nakita akong kumpulan ng mga studyante nagk-kwentuhan at sa tingin ko doon kami papunta.
"Guys I want you to meet my new friend Summer," lumingon sila samin "Summer this is my friends." tatlo sila, isang babae at dalawang lalaki.
"Guys where's Atlas? Kanina ko pa hinahanap 'yung lalaking yun." She asked.
"Malamang may hang over pa 'yun, last night was wild. Anyway my name is Cleeve." I extend my hand to shake hands, instead he make weird gestures. Fist bumb.
"May name is Amiel and this is my girlfriend." pointed next to him "Eliana." The girl named Flow wave her hand to me.
Carmilla sit next to Eliana and I sit next to Carmilla.
"Sa inuman may batas, bawal magpakalasing oh bawal magpakalasing. Pero pagsinabi, pag nagcomply ka na bawal maglasing pero may ginawa ka sa pinagbabawal nila, inayos mo ang law ng inuman nyo at si-nub-mit mo ulit ay pwedi na pala ikaw magpakalasing." Wolf.
"Tangina mo! Ang gulo mong kausap." Cleeve.
"Kim Chiu ka gurl?" Si Carmilla.
"What I was trying to say is, ay ewan naguguluhan din ako."
I was just smiling at them because I couldn't relate to them.
They were in the middle of their story of what happened last night -which is Atlas is late- according to them Atlas was wasted, when he came and middle to the group.
He was wearing a white shirt with a printed name in his left part of his chest, brown pant and white shoes
"Sup?"
"Tangina ka Atlas kanina pa kita hinahanap na saan ang flashdrive ko?" Carmilla asked him.
"Ito oh."
"Tuloy ka na talaga sa pagsusundalo mo?" Cleeve asked.
"There is nothing to back it up."
"Walang kang chicks dun, 'di ba may iniwan ang babae sa probinya nyo, paano na iyon?
Our eyes met, first thing came to my mind when I saw him,
"Shit!"
BINABASA MO ANG
Belle Notti Series: Burning Dusk
RomansaBelle Notti Series 1: Atlas Rouvin x Summer Brielle Summer Brielle want to be a doctor, she was an obedient daughter, she doesnt want to make a reason to anger her father or her Amah not until Atlas Rouvin came in their province.