"Ms.Lee and Mr.Gonzaga,the quiz bee is next month so kailangan nyo na talagang magseryoso sa inyong pagrereview at hindi puro lovelife okay?"sabi ni Ms.Monica.
Ugh!!!Pati ba naman teacher alam rin?!
Naiinis nga ako sa mga sinasabi ng nga babae kanina pagpasok ko ng school eh, kung putulin ko kaya mga dila nila!
"Okay go back to your room"-Ms.Monica
Tumayo na kami ni Andy at lumabas na sa faculty room,paglabas namin ay nakita akong babaeng naghihitay sa labas ng faculty,may kasama rin syang dalawang babae.
"Ikaw!IKAW BABAE KA,MALANDI KA!!" sigaw nung babae at sinugod ako pero agad akong nakailag.
"Problema mo?!"inis kong tanong sakaniya.
"Ikaw!Ikaw ang problema ko!Napakalandi mo!Porket dean's lister ka!Mang-aagaw!!!!!!"galit nyang sigaw.
"Jeline ano na naman ba itong kahibangan mo?"malumanay na tanong ni Andy.
Kinuha ni Andy ang kamay ko at nilagay ako sa likod nya.Jeline?Sounds familiar... ah!Sya yung babaeng nakipag-milagro kay Andy sa girl's bathroom!
Tinatawag nya akong malandi eh ano naman sya?!
"Andy,bakit naging girlfriend mo yang babaeng yan?!"galit na sabi niya.
"At bakit?Hindi sya pwedeng mag-girlfriend?"singit na tanong ko.
"Oo!Dahil akin sya at mang-aagaw ka!" sigaw nya. (Jeline)
"Wow.....I didn't know na may secret girlfriend pala si Andy,why don't we ask him ourselves right?"nakangisi kong sabi at tumingin kay Andy. "Andy,girlfriend mo ba sya?"tanong ko kay Andy.
"Nope!Kakilala ko lang sya"sabi niya sakin tyaka ngumisi.
Palihim ko syang inirapam para hindi mahalata ng babae nya,ano na naman kayang tumatakbo sa isip ng isang to?
"See ms.who-ever-you-are"sabi ko at humaral namna kay Jeline.
"Andy!Tell her!Diba ginawa pa nga natin yun sa cr?"tanong nito kay Andy.
Ugh!Yuck!Kadiri!Naalala ko na naman yung nga ungo nila nakakadiri!!!!
"So?Kawawa naman pala ang boyfriend ko kasi pinatulan ka nya,nakuu babe, kailangan mo ng purification mamaya" pagpaparinig ko.
"Wha-?You bitch!!!"sigaw nito tyaka ako sinugod.
Pero bago sya makalapit sakin ay pinigilan na sya ni Andy at tinulak dahilan para mapasubsub sya sa sahig.
"Enough of this b*llshits already Jeline, you know what you are to me from the very start kaya don't just barge into my bussiness like you're my mother or someone important to me"sabi ni Andy. "You know from the very start what you are to me,you are just a FLING, pinatulan lang kita kasi kawawa ka naman at wala pa naman akong biktima. Kaya ngayon wag mong sadaktan ang GIRLFRIEND ko!"
Napatigil si Jrline at mga alipores nya sa sinabi ni Andy,maging ako ay napatigil, hindi ko alam na may ganong side pala ang isang Andy Gonzaga,ang DREAM guy ng lahat ng babae.
"Now if you'll excuse us,magrereview pa kami ng GIRLFRIEND KO para sa upcoming quiz be namin"sabi ni Andy kay Jeline at hinablot ang kamay ko tyaka hinila palayo doon.
"Wow"mahina kong sabi.
Hinila nya ako papuntang canteen ng school,tamamg-tama dahil gutom na rin naman ako at kailangan ko ng lakas para sa reviewing na gagawin ko mamaya.
Naghanap kami ng mauupuan namin at tyaka umupo doon,magkaharap kami ni Andy at ang awkward kasi ni isa samin ay walang nagsasalita.
"Sorry nga pala sa ginawa ni Jeline sayo, isa lang talaga sya sa nga flings ko"pag-putol ni Andy sa katahimikan.
"Ahhh wala yon"nasabi ko nalang.
Awkward.........
"Ahhh sige oorder muna ako"sabi ko at tumayo.
Di pa ako nakakahakbang ay pinigilan na nya ako at napaharap naman ako sakaniya.
"A-ako nalang ang ng pagkain,ano ba sayo?"tanong nya.
"A-ahh s-sandwhich lang at j-juice" nauutal na sabi ko.
Teka bat ba ako nauutal?!
"Sige"sabi niya tapos tumayo sa upuan nya at pumunta na sa counter.
Inilabas ko naman yung cellphone ko at nakita ko namang ang daming text at missed calls ni Jay sakin.Sh*t!Nakalimutan ko sya!!
Binuksan ko ang messages at tinignan ang mga text nya sakin.
From:Jaycelle
Hey!Nasan ka na?!Kanina pa ako naghihintay dito girl!
From:Jaycelle
How much longer Mady?!
From:Jaycelle
You won't even pick up my calls! What are you doing?!
From:Jaycelle
Bahala ka jan Mady,mauuna nalang ako sayo
Then 4 missed calls,myghad!!Nakalimutan kong samahan si Jay sa NBS (national bookstore).
Tinawagan ko naman sya at ilang rings lang ay sinagot na nya.
"What do you need Lee?I'm busy you know"sagot nya.
"Hey Jay sorry pala at nakalimutan kong samahan ka,alam mo naman,quiz bee malapit na eh"dahilan ko.
"Yah yah Mady,pero kailangan mo akong bilhan ng chocolate moose when you go home for compensation"sabi niya.
"Fine,chocolate moose it is"sabi ko.
"Yey!Then see you home later,and my chocolate moose,bye"sabi niya.
"Bye"then I ended the call.
Ibinalik ko naman sa bulsa ng skirt ko ang cellphone ko,at tumunganga nalang sa table.
"Chocolate moose?"
"Ay palaka!"sigaw ko.
Napatingin ako sa nagsalita at nakita ko si Andy na may hawak na tray ng nga pagkain namin.
"Ano ba Mady,nakakailan ka ng tawag sakin ng palaka ahhh,sabi ko sayo sa gwapo kong to?Palaka?"sabi niya.
"Sorry naman,nang gugulat ka kasi eh" pagdadahilan ko.
He just chuckled and gaved me my food.
Tinignan ko naman ang mga pagkain nya at nakitang parehas lang kami ng pagkain,ang magkaiba lang ay yung juice,sakaniya orange juice at akin naman ay melon juice.
Wala na samin ang nagsalita at kumain nalang ng tahimik.
BINABASA MO ANG
My Kissing Monster
RomantizmMadicelle Lee is an ordinary girl,who wants an ordinary life.But when she met Andy Gonzaga her world that's ordinary became extraordinary,but she didn't regret it.Because everyday is wonderful for her with Andy,and thanks to Andy she knew what the w...