INT. ELIE'S ROOM – NIGHT
Elie laughs softly to herself as she writes another letter. She glances at her computer, where her crush's new profile picture is visible.
CLOSE-UP: LETTER
Elie (V.O.)
Hi Crush,
Grabe bago na naman profile pic mo? Bakit hindi mo man lang ako sinabihan para ako ang pumili? Joke lang.May tanong ako sa'yo, bakit ba ang gwapo mo? Saan mo namana yang kapogian mo? Sa father side o sa mother side?
Elie giggles to herself, twirling her pen.
Elie (V.O.)
Bakit ganun? Alam mo ba na sa tuwing makikita ko yang mga ngiti mo, hindi ko mapigilan ang mapangiti na rin. Nakakahawa kasi, alam mo ba yun? Tsaka habang tinititigan ko yung mga pictures mo, ngayon ko lang napansin na chinito ka pala. Ilalike ko sana yung profile picture mo kaso natatakot ako.Elie hesitates before typing on her phone, then stops.
Elie (V.O.)
Tsaka baka kapag nakita mo sa notification mo na nilike ng isang stranger ang profile picture mo, matakot ka at baka i-block mo pa ako o di kaya gawin mong private na yung account mo. Paano na kita makikita araw-araw?Oo. Alam ko. Paranoid na kung paranoid pero di ko kakayanin na iblock mo ako. Kaya ngayon, sapat na sa akin na kahit papano pwede ko maview yung profile mo . Talino ko, di ba?
Elie sighs dramatically, shaking her head.
Elie (V.O.)
Your Secret Admirer,
Elie
BINABASA MO ANG
Love, Elie
ChickLitA screenplay type story. From sweet confessions to laugh-out-loud moments, Elie's letters hold nothing back