CHAPTER THREE

1.2K 61 0
                                    

“Mukhang magaling ka sa pagpapanggap ‘a. Pretending to be tough by saying tough words?” mukhang palaban at malakas na tao si Haven pero ramdam ko na mahina siya sa loob at nakikitaita ko iyon sa mga mata niya. Ika nga nila, lips can lie but eyes don’t.

“Ewan ko” maikli nitong sagot. “Hala ! si Sir Fernandez.” sigaw niya habang tinuturo ang isang lalaking tumaakbo papalapit sa amin. Napabalikwas naman gad ako at nakita ko nga si sir dala ang kanyang bamboo stick.

Patay na!

Kaagad naman kaming tumakbo kahit naulan pa.

“Hoy, kayong dalawa. Patay kayo sa akin!” sigaw ni sir habang patuloy pa rin sa paghabol sa aming dalawa.

Hinawakan ko ang kamay ni Haven para alalayan itong tumakbo. Sa mga oras  na iyon ay hinihiling kong huwag tumigil si sir sa pagtakbo pra patuloy ko pa ring mahawakan ang kamay niya.

Lumiko kami sa isang eskinita at nagtago sa may imbakan ng mga karton.

“Giraffe ! Duwende! Lumabas na kayong dalawa. Naririnig ko ang paghinga ninyo” sabi ni sir.

Nasa tapat siya ngayon ng aming pinagtataguan kaya naman sumiksik pa lalo si Haven sa harapan ko. Pigil ko ang aking hininga ng dumikit ang pwetan niya sa harapan ko. Kaya hindi ko alam kung ano ang aking gagawin dahil mukhang nagising ang aking alaga.

“Pwede ba ng umipod ka ng konti,” mahina kong sabi.

“Wag kang magulo baka mahuli tayo,” bulong nito at lalo pang inilapit ang likuran niya.

Nang makaalis si Sir Fernandez ay lumabas na din kami kaagad dalawa sa aming pinagtataguan. Sinabihan ko muna si Haven na dumaan sa bahay namin para mapatuyo ang uniform niya. Nabasa rin kasi kami ng ulan .

“Nagbabasa ka rin naman pala ah,” sabi nito nang makapasok ako sa kwarto. Inilagay ko muna sa hanger  ang blouse at palda niya para matuyo .

“Curious lang ako sa mga bagay-bagay,” sagot ko. “Kailan birthday mo?” dagdag ko.

“Mothers day. May 8.” sagot nito habang patuloy sa pagbubuklat ng mga libro sa book shelves ko.

“New year ang akin,” sabi ko naman. “Gusto mo ba na manuod muna ng movie?” tanong ko sa kanya habang pumipili ng mga CD na nasa isang kahon.

“Bakit mo sinusulat kung kailan at paano mo nabili ang libro?”

“Wala lang para maalala ko instead na pangalan,” agot ko habang abala pa rin sa pagpili nang papanuorin. “Anong genre ang gusto mo? Comedy or thriller?” tanong ko sa kanya .

“Hindi ba mas maganda pag erotic?” tugon niya.

Napatigil naman ako sa sinabi niya. “Sa pagkakaalam ko maraming ganun ang mga lalaki hindi ba?” pagpapatuloy nito. Bigla namang naginit ang aking mukha.

“E----erotic?” utal kong sabi.

“Oo, ‘yung may mga bed scenes,” muli niyang sabi.

“Haha! Ano ka ba wala akong mga ganun,” palusot ko sa kanya . Tumingin ako sa kanya at nagulat ako sa kung ano ang hawak niya. Ang collection ko ng-----

“Hoy! Akin na yan, hindi ‘yan pwede sayo,” sabay agaw ng mga CD sa kanya. “Saka hindi ‘yan sa akin kay Lorenz yan iniwan lang niya dito.” pagpapalusot ko.

Kaagad kong binalik ang mga ito sa kahon at itinago sa ilalim ng aking kama.

“Yan ba ang pinapanuod mo habang nagma-masturbate ka?” napaubo ako sa sinabi niya. Hindi ko akalain na sasabihin niya iyon. “Curious lang ako, kelan kayo nagi-start mag-masturbate?” dagdag niya.

First Love Never Dies | CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon