Four ladies were having the time of their lives sipping coffee somewhere South. The place named Bookid, a coffee shop filled with books. (Background music Both Sides of Judy Collins instrumental)
Beatrice: (Beatrice Corpuz - PANSEXUAL AND LOVING MOTHER TO HER TWO ADOPTIVE KIDS. FRESHLY BROKEN UP WITH HER 15 YEARS RELATIONSHIP WITH LESBIAN LOVER.)
Hindi ko maintindihan dito kay Pen kung bakit tuwing Thursday night nag aaya ng ganitong get together? Hija, baka nakakalimutan mo may pasok kinabukasan! Iniwan ko na naman ang mga chikiting ko sa yaya! Kaloka ka!Pen: (PIERRE MARIE MEDRANO- BROKEN HEARTED AND A LOST SOUL. CHASING AFTER HER FIRST LOVE FOR CLOSURE).
Ikaw naman Bea napaka wrecker mo!Angge: (ANGELA LANUZA - ANNULLED, SINGLE WOMAN WHO'S INLOVE IN A MAN WITH TEMPORARY AMNESIA. INSECURED AND UNSURE.)
Anong wrecker ? (Insosenteng tanong ni Angela. She is kind and soft hearted)Pen: Tita Angge wrecker as in reklamador! (Sabay tawa at natawa silang lahat)
Atty. Bingkay (Atty. Bianca Viceral - a lonely married woman with two grown up kids. She gave up her career for her family)
Bea, have you forgotten we are now the Thursday Club? Pag Friday siguradong may kanya kanya tayong lakad at mas imposibleng gawin natin yan ng weekend. I believe reasonable naman ang intensyon ni Pen gawin ang pagkikita natin ng Thursday. (Mahinahon komento ng pinaka matanda at kalmado member ng "Thursday Club")Bea: Sabagay may point naman. Ano bang agenda natin ngayon?
Pen: Well, I've been thinking lately bakit natatakot tayong gawin yun mga bagay na makakapagpasaya or makakapagpapalaya sa atin? What's holding us back? I mean, hindi ba tayo napapagod?
Natahimik ang lahat at napabugtong hininga.
Atty. Bingkay: Dear, okay ka lang ba?
Pen: Frankly speaking, apat na taon ko ng hindi alam sagutin ang tanong na yan Atty. I just turned 25 nun nakaraan bagong taon and I did some rethinking about life.
Angela: What about?
Pen: I dont what to live my life with regrets. Ayoko ng umupo every Thursday here in front of you guys with the same dramas. I wanna end my what ifs. I want to start my year or life anew, no looking back ba.
Bea: Madaling sabihin sayo yan kasi single ka. You can do whatever you pleases you pero kaming may responsibilidad our hands are tied whether we like it or not.
Atty. Binkay: Tama si Bea, we have different priorities and responsibilities. We can not just do whatever we want for our own sake. Mas may mga bagay kami dapat aasikasuhin.
(Nag ring phone ni Angela)
Angela: Excuse me guys, sagutin ko lang si Mommy.
(Tumango sila and she walked away)
Pen: Look at Tita Angge, she's 40 years old pero hanggan ngayon tinatawagan pa siya ng mommy para ipaalala yun curfew nya. Dont you think its about time na magkaroon na din siya ng boses to say whats on her mind. She's been married before and now annulled pero kahit kailan she never really had her voice, taga second the motion lang siya.
Atty. Bingkay: My dear, ano bang argument mo?
Bea: Ano ba kasi ang pinaglalaban mo?
Pen: I think we've wasted our time staring on our what could have been.
Bea: Like what?
(Then bumalik na uli si Angela)
Angela: Where are again?
YOU ARE READING
The Thursday Club (CONTINUING)
Genel Kurgu"Four souls, thousands of pain and a hope." They may all look so strong but deep down kinakain na sila ng kanya kanyang baggage na dala-dala. Hindi nga ba what brought them together was their silent pain and loneliness with their individual lives. ...