CHAPTER ONE HUNDRED FIFTY TWO

1K 26 0
                                    

Jessaiah's PoV

Kakarating ko lang sa mall at dumiretso na ako sa Toy's section.Napagalaman ko din na sa susunod na linggo na ang birthday ni Sean kaya bibili nalang ako ng regalo sakanya ngayon..

Naghanap ako ng mga toy cars and many more.Kahapon ko pa lang nakilala ang bata and I didn't even know his favorites kaya ito nalang muna sa ngayon.Pina-rap ko muna ang mga gifts ko atsaka ako bumalik sa labas para ilagay sa sasakyan ang mga dala ko.Well,Baka kasi madami dami ang mabili ko wala pa namang tutulong sakin,tsaka ayaw kong mang abala.

Pagkabalik ko sa loob ng mall ay hiningal na ako.Ewan ko ba malayo layo din kasi ang nilakad ko.Hinawi ko ang takas kong buhok at nilagay sa likod ng tenga ko tsaka ako bumuntong hininga at naglakad na.

Hmm.Hindi ko na kailangang bumili ng furnitures and more kailangan ko ng mga CD's kasi alam ko namang magtatagal ako dito ng 1 or 2 months.Tsaka kailangan ko ng mag grocery.

Nakabili ako ng mga CD's at mga libro since hilig ko din ang pagbabasa.And after that ay nagrocery ako.Bumili ako ng vegies at fruits.Uhm hindi naman masyadong vegetarian ang mga Australian pero vegetarian ako lalo na nung nasa Korea kami.Actually nung elementary ako ay nakatira kami ng Korea ng mga 1 year or more and Korean's are vegetarian kaya nasanay nadin ako sa pagkain ng gulay.Bumili din ako ng mga meats and such.At pati mga chicheria.

Pagkatapos kong bumili ng lahat ay dumiretso ako sa counter.Ng ako na ang nasa counter ay tumalikod ako sa cashier at hinayaan siya sa ginagawa niya.Madami kasi akong nabili kaya for sure matagal tagal siyang matatapos.

But then,may nahagip ang mata ko.It was Clark and Caroline.Papasok sila ng mall at nakahawak si Caroline sa braso ni Clark.Agad akong tumalikod ng napatingin si Clark sa direksyon ko.Did he just saw me?..Eh ano naman?Hays.

"P4,899 ma'am"agad kong inabot ang bayad sakanya at inabot ko din ang sukli tsaka ko kinuha ang mga plastic bags na punong puno.Right now im carrying four Plastic Bags.2 sa right and 2 sa left.Mabibigat kasi puno kaya nahihirapan ako.

Napatingin ako sa plastic bags at napabuntong hininga.Sana may busilak ang pusong tutulon---Ouch!

May nakabunggo akong b--Ohmygod!..S --si...S--si..Abby!

"Jessaiah?"gulat na gulat ang mukha niya ng makita ako.Agad niya akong tinulongan at pinatayo.Woah.."Im sorry sorry.."

"Ah no it's okay.."

"A --ahmm Jessaiah..Can we talk?"tanong niya.

"Yeah sure.."

Dumiretso kami sa isang fast food chain at nag order siya ng pagkain para sa aming dalawa.Actually uncomfortable akong kasama siya ngayon and I bet we will be talking about the past.

"Uhmm k --kumusta kana?"panimula niya.

"Hmm Okay lang ako.Tsaka wala na akong sakit.Ikaw kumusta ka na?"tanong ko.Hindi ko alam kung bakit sinabi ko pa sakanyang wala na akong sakit.Bigla bigla nalang lumabas sa bibig ko.

"U --Uhmm h --hindi padin kami okay..Dahil sa pagkamatay ni A--''hindi niya na natuloy ang sasabihin niya dala narin siguro ng kalungkotan.Ako nga eh nalungkot nung nalaman kong nawala si Ace sila pa kaya na pamilya niya.Kung meron mang mas nasaktan samin sila yun.

"Im sorry"yun ang lumabas sa bibig ko.

"H --Hindi..Im sorry kasi nagawa namin yun..Nasaktan namin kayo..Mas pinili namin ang magtanim ng galit sa puso namin kesa pakawalan nalang ang nangyari noon pa man..K --Kasalanan namin yun..K -Kaya kami dapat ang mag sorry"sabay yuko niya.Hinawakan ko ang kamay niya kaya napatingin siya dun.Hindi ko inaakala na ang Abbygail noon na palaging nang aaway at nanggugulo samin ay nanghihingi ng kapatawaran ngayon..

"Okay na yun.Matagal naman na yun kaya kalimutan na natin..And about Ace.I --Im sorry"sabi ko.

"S --Si Ate..Nasa mental Hospital na siya ngayon.N --Nung namatay si Ace galit na galit siya at na depressed..And she attempted to suicide many times..so she ended up in Mental Hospital"kuwento niya.

"T --Talaga?"

"Yes"

"S --si Ash?"nagkibit balikat siya kaya napakunot ang noo ko.What happened to him?What does she mean?She don't know where Ash is?

"Hindi ko alam kung nasan siya.Nung nalaman ni mama ang tungkol kay Ace nagalit siya.Ace's our mom's favorite.Galit na galit siya kay Ace dahil siya ang mas nakakatanda..B --But it was Athena's fault at all.Pero wala na akong magagawa.Kung sisihin ko pa siya ng sisihin.She's crazy now and..I dont know what to do.Hindi ko na alam kung nasan si Kuya ngayon"parang biglang kumirot ang puso ko sa naririnig ko galing sakanya.The'yre family was broken because of what happened years ago...And im sad to hear it..

"D --Do you need my help?"

"Seriously?After what I did to you and your friends?K --Kaya mo akong tulongan?..Letse!Bakit ba ang bait bait mo ha?"natatawa niyang tanong.

"No..I --I wan't to say sorry kasi..kung hindi kami tinulongan ni Ace that time hindi magiging--"

"Please wag mong sisihin ang sarili mo.Kasalanan namin to.Wala kayong kasalanan"

"Im still sorry.."

"Nah.."

"San ka nakatira ngayon?"tanong ko.

"Sa bahay..Kasama ko ang Lolo namin na...na ayaw na ayaw samin ni Ace.G --Gusto ko ng umalis dun dahil..."nagtaka ako ng hindi niya tinuloy ang sasabihin niya.Hinawakan ko ulit ang kamay niya at this time nagulat ako sa nakita ko.Marami siyang pasa.

"What happened to this?Did your g-"

"Oo..S ---Sinasaktan niya ako..K--Kasi ng dahil samin nawala si Kuya Ash.Na paboritong paborito niya."

"Gusto mo bang sumama sakin?I have my own condo you can stay there.Malaki ang space kaya hindi ka mahihirapan.."

"T --Talaga?Willing kang tumulong sakin?"

"Oo naman."

"Nakakahiya man pero pwede bah?..P --Promise i'll pay you.Magtatrabaho ako.."Naaawa ako sakanya.Oo may nagawa siyang kasalanan but she also deserves to have a second chance.

"Sure..Pero kahit wag nalang okay lang.."

"Nakakahiya sayo.Napaka-kapal naman ng mukha ko.Madami akong kasalanang nagawa sayo tapos eto ako ngayon nanghihingi ng tulong sayo.. "

"Hindi ka nanghingi..Kusa akong nagbigay ng tulong.."

"Thank you..Thank you"saka siya tumayo at niyakap ako."Hindi ko na kasi kayang tumira dun kasama ang lolo ko.."

"Uhmm matanong ko lang bakit nasa mall ka?"

"Naghahanap kasi ako ng ma-aaplyan na trabaho bilang waitress or anything para man lang --"

"Teka..Ano bang natapos mo?"

"H --Hindi ako nakapagtapos.."

"Huh?Really?"tanong ko.Tumango naman siya.

This girl really needs my help..Hindi niya na siguro kayang mabuhay kasama ang lolo niya na puno ng pananakit sakanya.

THANK YOU GUYSSS!!!!!GOD BLESS US ALL!!!♥♥

PLSSSSSSS DONT FORGET TO VOTE , COMMENT AND FOLLOW ME GUYSSS....!THANKS A LOT!♥♥

-Sam♥♥

Goodgirls Fell inlove with a Badboys ✔(Season 3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon