CHAPTER 3
Antok man ako ay nakayanan ko pang buksan ang aking mata ng bumangad sa akin ang sinag ng araw. Nakakasilaw ang sinag ng araw pero maganda iyon. Sobrang ganda na hindi mo maipaliwanag. It is the first time na nakita ko to.
"Late ka na nagising, what happened?"bungad na tanong ni Jake sa akin. He is here all along. Siya din pala ang nagbukas sa kurtina ko.
"Coronation will happen soon."sabi ko na lamang. "Atsaka, bakit ka ba nandito?"tanong ko.
"Bakit ako narito? Well, it is to wake you up."sabi pa nito.
"You don't have to do that. I can wake up anytime I want. I am Princess and soon I will be queen."irita kong sabi. "Atsaka bakit ka ba nakikialam?"dagdag ko pa.
"Let's go somewhere beautiful. I want to roam the whole mars."sagot niya na nakangiti. "Bumangon ka na dyan at aalis tayo."huli niyang sabi bago lumabas.
Napatulala ako sa aking nasilayan. What a beautiful smile he has? He can easily beat my heart triple times. His smile that I almost lost to myself. Shit! I never thought he has those breath taking smile.
Bumangon na ako sa aking higaan at pumasok sa banyo. Agad kong binuksan ang shower at saka naligo na. Ang lamig sa tubig ay nagpapaalala sa akin na dapat di ko siya pagkatiwalaan. Na dapat hindi siya maging dahilan kung bakit bumilis tumibok ang puso ko. Wala kaming alam kung paano siya nakapasok sa mundo namin. Kaya mission ko siya. Dapat alam ko kung ano ang mga ginawa niya. Dapat paibigin ko siya. Dapat mahalin niya ako at palayasin sa mundo namin. Hindi na din kami makagawa ng portal dahil may kung anong lakas na enerhiya na hihigop sa gawa naming portal. For now, he needs to stay. Wala kaming choice kundi hayaan mo na siya rito.
Ilang saglit lang ay lumabas ako at nagsuot ng aking damit. I wear a very comfortable dress. And I am sure, everyone would be envy with my dress. The dress perfectly curves to my red cocktail dress. The boys will surely drool my hotness.
Everyone adores me. Everyone envies me. Everyone loves me. Everyone bows their head to me.
I am Princess Ashair, the Princess and the soon Ruler of Mars. They should bow their heaf for me. Everyone wants to be like me but they don't know that I want a normal life. Where I can live my life I want to be. But I was born with responsibilities in my shoulder. I was born to rule the Mars for my people.
"Princess, the Queen invites you to eat breakfast with the soon Ruler of Mars which Old Queen Ell."the servant said. I open my door and go downstair. I can see that they have a breakfast together. I can see the worries foe our planet. Our rule is to protect our people and planet.
"It is good that you are here. Have your sit, iha!"my grandma said.
"Thanks, Queen!"I thank her.
"The book beside me is the book of the past. I wrote it because it is only me who kew what really happened to my last kingdom."sabi niya sabay turo sa aklat na hawak ngayon ng mga tauhan. "We will eat together as you all listen the story. One day, one part. Understood?"we just nod our head in confusion.
------------
PART I: THE MEETINGSobrang ingay ng lugar. May natatawanan, nag-uusap, o kung ano pang ginagawa. Ngunit ang nakakagaw ng aking pansin ay ang isang binata na nakaposas ang kamay habang hawak ng aking aking tauhan.
"Ano ang nangyayari?"tanong ko. Yumukod sila sa akin at kasama na ang binata. Umupo muna ako sa aking upuan at taas noong humarap sa kanila.
"Kamahalan, ang binatang ito ay nagnakaw sa ating palasyo ng iilang prutas sa ating bakuran. Mabuti na lamang at nakita namin siya kaagad. Pagpaumanhin niyo po ang hindi namin pag-ayos ng aming mga trabaho."
YOU ARE READING
Live in Not Same Planet
ActionJake's group was assigned by their Head to go Mars. But everyone suggested that it should be Jake the one to go and look something in Mars. Pumayag siya because this is what he loves. He knew na kahit pa na mamatay siya ay wala rin naman siyang pami...