LOVE 6 - MY TUTOR

247 5 0
                                    

"Girl, ano bang klaseng muka yan? Nakabusangot ka dyan ang aga-aga itsura mo girl ayusin mo yan" sita sakin ni Gab kanina pa sya ganyan eh. Sino ba namang gaganahan ngayon at nalaman mo pa kahapon na ikaw lang ang nag isang naka received ng notice. Tapos si idiot ang mag tuturo.

Bumuntong hininga na lang ako. "Trish pang isang daang buntong hininga mo na yata yan" si Sab naman. Bakit ba kasi ang tagal dumating nung prof na yun, ayaw tuloy ako tigilan nitong dalawang kaibigan ko.

"Girl, alam mo mag shopping na lang tayo mamaya para naman gumanda yang mood mo. Gora ka ba mamaya Sab?" silang dalawa naman ang nag usap. Hindi ko talaga mapigilang hindi maging problemado. Pano na to? Ang awkward naman kasi kung dun kami sa place nung idiot na yun, tas balak nyang sa place din namin? Isang beses lang sya nakilala ng parents ko, hindi pwedeng sa place namin baka mabaril sya ng Papa ko pag nakita sya.

"Good morning class" aba't mukang masayang masaya pa sya ngayong araw. Pang day 3 nya palang. Nagtataka talaga ako sakanya, mas pinili nya pa talagang maging substitute prof wala ba syang trabaho. Wala namang nagbago same pa din nangungulit ang buong class about sakanya. Hindi ko inintindi kasi mas malaki ang problema ko mamaya, sa place nya diba iniisip ko kung sa bahay nila, never pa akong naka punta dun at mas lalo akong kinabahan kung sa condo naman nya kahit ilang beses na akong naka punta dati dun mas kinakabahan ako ngayon syempre.

"Ms. Zoey" bigla akong nagising sa malalim na pag iisip nang tinawag nya ako. Naka tingin nga ako sa harap pero parang tagus tagusan lang akong nakatingin sa board. Ngayon nakuha ko ang atensyon ng mga classmates ko.

"Yes?" naka taas kilay kong sagot sakanya.

"Solve problem number 2, and Ms. Pranco solve problem number 3" napatingin ako sa gilid ko at nagkibit balikat nalang yung dalawa kong katabi. Kaasar hindi pa naman ako nakikinig dito kanina. Patay ako nito, mukang pinag iinitan lang naman nya ako. Kinuha ko ang paper and pen ko para mag start na mag answer kahit hindi ko alam kung paano sisimulan.

"Ms. Zoey solve the problem here in front." Nanlaki ang mga mata ko balak nya ba talagang ipahiya ako. Tiningnan ko sya ng masama. Pero ngumisi lang sya sakin. Padabog akong tumayo at naglakad papunta sa unahan. Paano ko naman sasagutan to? Hindi nga ako nakikinig kanina eh. Ang laki kasi ng problema ko. Wala tuloy ang isip ko sa klase ngayon.

Paulit ulit kong binasa ang naka sulat sa board. "A pole of height h = 50 ft has a shadow of length l = 50.00 ft at a particular instant of time. Find the angle of elevation (in degrees) of the sun at this point of time."

"Ms. Zoey, you only have 5 mins left to answer that easy problem" pag mamayabang nya. Eh sa hindi ko nga naintindihan kanina yung mga pinag sasabi nya. Anak naman ng tokwa oh! Lumipas ang ilang minutes tapos na si Danny magsagot sa problem 3. Maiiyak na yata ako sa sobrang pagkapahiya dito. Halos matunaw na ang board sa pagkakatitig ko eh.

"Time's up Ms. Zoey" naiirita na ako sa pagtawag nya sakin ng Zoey. "So listen now Ms. Zoey" sabi nya, hindi nya ako pinabalik sa upuan ko pinatabi nya pa ako sakanya habang nag drawing sya at ngumiti pa sakin. Teka parang lalabas naman ang puso ko sa sobrang lakas ng kalabog nya ngumiti palang sya pano pa kaya kung teka teka wala akong iniisip na iba.

"In the figure, BC represents the pole and AB its shadow. tan A = BC / AB = h / l = 50 / 50.00 = 1.000" nag drawing sya ng triangle tapos habang nag sasalita sya tumitingin pa sya sakin, kahit anong explain nya walang pumapasok sa ulo ko. Napapatango lang ako pero hindi ko naman talaga gets. Bakit parang na hi-hypnotize ako ngayon.

"From trigonometric tables, we note that tan A = 1.000 for A = 45o. Hence the angle of elevation of the sun at this point of time is 45o." after nyang ma solve ay tumingin sya sa buong class. Fudge! 45o lang pala ang sagot. Naiinis ako napahiya ako, sa buong buhay ko dito sa University na to ngayon lang ako napahiya ng ganto.

Not Familiar with that Four Letter Word Called LOVE (COMPLETED) ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon