Liam's POV
Alas otso pasado na ng gabi pero andito parin ako sa pintuan ni Eila...naghihintay.Nagbabakasakali.Kaya ko naman maghintay.Even if it takes forever...
I just want to feel her presence again...Ilang araw na siyang walang kibo sakin
Kapag nasa school naman hindi siya nakikisama samin ni Chelle.Kapag lalapitan ko naman lumalayo.Anong problema niya?
May problema ba siya?
Gusto ko lang naman makasama siya.
Seryoso ako sa nararamdaman ko sa kaniya pero bakit binabewala niya lang?Hindi ba ako importante sa kaniya?Habang patagal ng patafal kasi na nakakasama ko siya mas lalong nahuhulog ang loob ko sa kaniya ....
Tapos isang araw nalang pagising ko di niya na ako pinapansin at kinakausap.Wala namang sinabi sakin si Chelle na may mali ito.
Bakit hindi subukang lapitan ni Chelle si Eila?Akala ko ba magkaibigan sila?
Kahit magkasama kami ni Chelle ayaw niyang pinagkekwentuhan si Eila.Pero marami akong tanong kay Chelle tungkol kay Eila.Kasi iniiba niya ang usapan.
May nangyari ba na hindi ko alam?
Ngayon ka pa ba susuko Liam?Kung saan abot kamay mo na ang pangarap mo?Ang kokompleto ng buhay mo?
Ngumiti ako ng sumigaw ang puso ko.Tama.Hindi dapat ako magpadala sa mga wirdong ikinikilos ni Eila.Dahil alam ko mismo...na may nararamdaman na siya sakin
Ngayon paba ako susuko?
"Eila!Buksan mo tong pinto!MAGUSAP TAYO!"sigaw ko saka kalabog ko sa pintuan niya.Kulang nalang ay wasakin ko na ang pintuan niya.
Walang sumagot.
I gripped
Ayokong matapos lahat ng pinagsamahan namin sa wala.
"Eila!Please....MAHAL NA MAHAL KITA!"napahikbi ako dahil hindi manlang ito sumagot."Bakit ba ang manhid manhid mo?"bulong ko saka tinampal tampal ang pintuan niya.
Naiiyak nako sa hindi pagpansin sakin ni Eila.It's torture.
It's like death...Not having her feels like death.
Kinakabahan nako sa kaniya.May jutob ako na may nangyari na sa kaniya.
Pinuntahan ko ang may ari ng apartment at humingi ng extrang susi para sa apartment ni Eila.Sumunod sakin ang may ari ng bahay saka binuksan ang apartment ni Eila.
Pagkabukas...
Madilim at magulo.
Nakapatay ang ilaw at nakasara ang kurtina.Nagkalat sa sahig ang mga drawings ni Eila.Pinulot ko ang isa sa mga ginuhit nito.
Scratch...Isang babaeng nakatalikod habang nakasuot ng cap at hinihintay ang punong malagasan ng dahon.
Ang lungkot
Agad napasigaw ang may ari ng bahay.Agad kong pinuntahan ang gawi nito.
Tinatapik tapik ng may ari ng bahay si Eila pero hindi ito gumagalaw.
Nilapitan ko ito at nanlaki ang mata ko.
Namumutla siya at itim na ang labi nito.Mas lalo itong pumayat noong huli naming pagkikita.
Agad akong tumawag ng emergency at binuhat agad si Eila.
"Eila!"nanginginig ang boses ko nang tawagin ko ang pangalan nito.
Nakita ko ang mukha nito.Namumutla,maitim ang labi at sobrang lalim ng eyebags.
Binuhat ko ito ng bridal style ng marinig ko ang tunog ng emergency papunta sa apartment.Buhat buhat ko siya saka ipinasok sa emergency car at mabilis na pumunta sa hospital.
Eila's POV
Pagkasing ko ay ahad akong nagtaka kung nasaan ako.Nakita ko na lamang ang sarili ko na nakadextrose at nasa hospital.Lumingon ako at nakita ko si Liam...
Liam...
Nakasandag ang ulo nito sa higaan at nakahawak ang kamay nito sa kamay ko
Muli ko pinagmasdan ang lalaking pinakamamahal ko.
Nagising na ito at gulat ng nakitang gising ako
"Eila!Gising kana!"halos magtatalon ito
"Salamat naman..."bakit ba laging natutunaw ang puso ko sa kaniya?
Dumating ang doktor.
"Dehydration ang dahilan kaya siya nahimatay.Hindi kumakain,may sakit,not enough sleep"
"Make sure na alagaan mo ang sarili mo "
"Ye-yes doc"tugon ko na nalamang
Tumayo si Liam sa pagkakaupo
"Sige Eila kuha kukunin ko lang ang gamot mo"nakangiti nitong sabi sakin.Bago pa ito makalakad ay nagsalita nako.
"Why do you care"halos napakapit ako sa kumot.
Lumingon ito at nagaalalang ngumiti
"Ano ba Eila,siyempre-"
"Sana hinayaan mo nalang ako dun!Hinayaan mo nalang sana ako mamatay!"halos napataas ko ang boses ko at mas lalong humigoit ang hawak ko sa kumot.
"Hindi ko pwedeng gawin yun"biglang nagiba ang boses nito dahilan para mapatingin ako dito.
"Hindi ko pwedeng gawin yun.Kasi importante ka sakin"Walang halong biro ang sabi nito kasabay ang pagseryoso ng mukha nito at panglalim ng boses nito.
Speechless...
Nang makaalis na si Liam ay agad ko naman natanaw si Chelle.
Lumapit sakin si Chelle.
"Ano bang ginagawa mo sa sarili mo Eila?"may irita ang tono ng boses nito
Tumahimik ako.
"Nabayaran na ba ang hospital bills mo?Don't worry ako na mag-"
"Ako na"i cut her
"Ako na ang magbabayad"
"Eila"nalukot ang mukha ni Chelle.
"Diretsahan na to"
"May gusto kaba kay Liam?"
End of Chapter Eight
08/07/19
YOU ARE READING
Badly Inlove with Ms.Antipathy
SonstigesI was easily inlove with this woman... and I don't know how to stop it. 5/14/19