Hi Honey!! Dennise greeted Alyssa as she opened the main door. Her smile immediately faded, though, when she looked into her eyes.
Alyssa knew her mask did not cover whatever she wanted to hide from Dennise.
Something's wrong? Is everything okay, honey?
Ye....yeah! Of course, everything is great! Ano namang magiging problema? How's my wife? she asked her as she kissed her temple.
I'm sorry honey! sigaw ng isip niya habang binibigyan niya ng mariing halik si Dennise sa sentido nito.
Naramdaman siguro ni Dennise ang kakaibang pamamaraan niya ng paghalik kaya naman hinawakan nito ang mukha niya at pilit iniharap dito.
Something's wrong, what is it?
Wa..wala! Honey, all are okay, don't worry.
Sigurado ka? You're stuttering plus you can't look me straight in the eyes, Alyssa.
Honey, really, it's nothing. It's just a problem in the office, nothing serious.
Sigurado ka? You're not lying to me, are you?
I'm not, she immediately answered without battling her eyelashes. What's for dinner?
You're getting good at it, Alyssa! Sige pa, magsinungaling ka pa!
Ahm, honey, is pizza okay?
Again?!
Eh I tried naman eh! Really tried! Kaya lang ayaw talaga sa akin ng kusina! Nakakainis! I burnt my finger pa nga oh! Look! nagsusumbong na nitong turo sa hintuturo nitong namumula na.
Looking at Dennise immediately wiped whatever burden Alyssa is having right now in her shoulder. Lahat nawala sa isang iglap nang makita niya ang parang batang hitsura nito, nakasimangot, nagsusumbong, nagpapa-cute sa kanya para hindi na siya magreklamo.
Talaga? Wawa naman wifey ko! Akina, iki-kiss ko yan para mawala ang sakit.
And she took Dennise finger and kissed the pain away. Lumuwang naman ang ngiti ni Dennise, sign that for the nth time, Alyssa forgave her for her lack of knowledge in cooking.
Eto lang ba ang masakit? tanong niya sa "asawa". What about your other fingers, do they sting also?
Ahm, this one, turo nito sa hinlililit sa kanang kamay. And this one too, turo naman sa isa pa.
Hinalikan ni Alyssa ang mga daliring itinuro ni Dennise pero natigilan siya nang itinuro nito ang palasinsingan. Hinalikan din niya iyon pagkatapos at nanatili ang labi niya roon.
Honey, you know I love you, right? mahinang tanong niya dito.
Of course, honey! And I love you! Why are you suddenly asking?
Hinalikan niya muli ang daliri nito kung saan dapat nakasuot ang wedding ring nila.
I know I promised you a forever pero until unow, hindi ko pa natutupad sa'yo yun. Wala pa ring nakasuot sa daliri mo ng simbolo ng forever na sinabi ko noon. Den, sana....sana, wag kang magsasawang maghintay na matupad ko ang pangako ko. Sana 'wag ka agad mapapagod at iwan ako. Sana, sana....
Sana tigilan mo na yang kasa-sana mo! Ano ba talagang nangyayari sa'yo, ha?
N....nothing. Nalulungkot lang ako kapag nakikita kong wala ka man lang suot ni isang singsing mula sa akin, kahit man lang promise ring, tapos masusugatan ka pa dahil sa kagustuhan mo matuto ng mga gawaing bahay. Sabi ko naman kasi sa'yo, huwag mo nang gawin yon. Ako na lang pagkagaling sa opisina.
BINABASA MO ANG
Songs
FanfictionIn a world where there's No Love Boundary.... Where Everything is Accepted by the Society.... Where Relationship Happens Because it is Meant To Be..... Where You and I still Have No Certainty.....