Chance....

4K 108 22
                                    

Kuya, manong, wala na po bang ibang daan papunta dun?

Eh ineng, wala na eh! Kita mo namang kahit tao, eh hindi na makadaan sa sobrang gitgitan! At katanghalian tapat pa!

Eh pasensya na po, pero nagmamadali talaga ako! Baka hindi ko na sila maabutan! dugtong pa ng isip niya.

Eh bakit ga? Me pipigilan ka gang kasal kaya ka nagmamadaling makapunta duon? biro ng mamang driver sa kanya.

Hindi siya nakasagot dahil natumbok ng mamang driver ang dahilan niya kaya siya nagmamadaling makapunta sa lugar na sinabi sa imbitasyon.

Totoong may pipigilan siyang kasal. Kasal na dapat ay siya ang naroon. Kasal na dapat siya ang katuwang ng bride. Kasal na inurungan niya apat na taon na ang nakararaan.

She still vividly remembers what happened that night.




















Flashback....

Don't you think we're still too young to get married?

Yun ba talaga ang dahilan Den? O ayaw mo lang talagang matali sa akin?

Of course not, Ly! Pero kasi... nag-aalangan niyang sagot habang nakatingin sa hawak nito.

She couldn't look straight into her eyes dahil sigurado siyang makukuha agad nito ang sagot niya.

Pero kasi mas importante pa rin ang mga pangarap mo! Bakit, hindi ba puwedeng matupad ang mga pangarap mo nang nasa tabi mo ako? nagmamakaawa na ang boses ni Alyssa.

Ly...

Isinara ni Alyssa ang kahong naglalaman ng singsing saka nanlulumong tumayo, laglag ang balikat.

Ly...

I get it. Now I finally get it, you know, halos maiyak nitong salita habang nakatalikod sa kanya. Ever since the beginning, I was never part of your priorities. O kung parte man ako, lagi akong nasa huli.

That's not true, Ly!

It's true Den. At kahit alam kong ganun lang ako sa'yo, I stayed and kept quiet, satisfied for the little attention you gave me, always stepped aside at naghihintay kung kailan mo kailangan. Maski naman nung nag-aaral tayo, nararamdaman ko ang madalas mong pambabalewala. Pero mahal kita eh, mahal na mahal kita. Na nagawa kong balewalain lahat ng oportunidad na dumating sa akin dahil inisip kong ayaw kong malayo sa'yo.

Sinusumbatan mo ba ako, Alyssa?

No. I just need to make you understand kung nasan ka sa buhay ko. And I was hoping against hope you'd do the same for me. But no. Six years into this relationship and I'm still nowhere in your list of priorities. And I'm done! Ayoko na. Pagod na akong manatiling nasa hulihan ng mga priorities mo sa buhay. Nakakapagod din ang palaging binabalewala.

Alyssa walked over to the bedside table and put down the box.

One last chance Den. I'll give you one last chance to make your choice. Take this ring and marry me or follow your dreams and lose me.

That's unfair Alyssa!

No Den, you are! And for the last time, I'm giving you the chance to weigh what's really fair for both of us. You know where to find me.

At dali-dali na itong lumabas ng kuwarto niya.

And she did.

She followed her dreams and lost Alyssa.

Songs Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon