"Tara na Faye! It's my favorite time na naman!" sabi ni Akesha na nagmamadaling nagliligpit sa kaniyang mga gamit.Bumaling ako sa kaniya and I smile lazily at her.
Ganito lagi ang ginagawa namin ni Akesha sa tatlong buwan ko dito sa University but half of that ay busy kami sa mga activity at reporting kaya ngayon lang kami nakawala at bumalik sa library na nagbabasa lang for fun at hindi gumagawa ng mga powerpoint presentation, gumawa ng journal entries at kung ano-ano pang mga pinapagawa sa'min.
I didn't bothered thinking on my love life too. Things are complicated now for me. Hindi ganito kahirap sa States, marami kaming modules dun at ang mga professors dun ay tutok sa amin kaya kung may mali man kami, correction agad and I think that's a good thing pwera dito na binibigyan ka lang ng topic mo tsaka iiwan na sayo ang lahat. Masakit sa ulo yung topic mo, ay medyo mahirap at pahirapan pa sa pag-search sa Internet.
Nakarating kami sa library, as usual maraming estudyante na nagbabasa at parang may dalawang section yata ang nandito. Magulo sila at maingay kakatingin sa mga bookshelves. Maybe it's the Grade 12.
"Gigi, anong ginagawa niyo?"
Bumaling ako kay Akesha at sa tinanongan niya
"Uhh...naghahanap ng mga citations para sa prac. 2 namin."
Now that explains everything. I wonder ganito ba kami pagtung tung namin ng Grade 12, seems like mahirap na mahirap, ngayon pa nga lang na Grade 11 kami pero kaya yata yan pagteamwork ng buong section ang pag-uusapan.
"Okay, pagpatuloy niyo yan!" aniya ni Akesha
Biglang hinila ako ni Akesha sa vacant table. Although maraming estudyante meron pa namang vacant tables kahit pa-paano. Inilagay namin ang aming mga bag sa table para hindi kami maagawan then nagsimula na kaming naghanap ng librong babasahin.
As my eyes search for a good book, I saw a familiar body build na may kausap na babae sa kabila. Tinitigan ko kung sinong nakatalikod until bumaling siya kung saan ako tumitingin. My eyes widened when I saw him! Napaupo ako para magtago.
His face again, ngayon ko lang siya nakita ulit! after nung sumabay siya sa amin pag-uwi ni Kuya ay hindi ko na siya nakita ulit! Bumalik lahat sakin kung paano ko siya inisip at kung paano siya nawala sa isip ko. The reason kung paano nawala siya sa isip ko ay preoccupied ako sa mga reports at projects dito sa school!
"What are you doing?" a low baritone voice
Bumaling ako sa nagsasalita. I was stunned because it's him!
"I'm uhh... finding a...a book."
Fudge! I thought magaling akong umarte!
His face remain serious as he watches me stand up in front of him.
"Really?you are the sister of Alexander, am I right?"
"yes."
I said without hesitationTumikhim siya at bumaling sa kabilang shelves. Bago pa man ako makatingin dun
"Okay then."
And he walked away para bumalik sa gawi ng binalingan niya kanina.
My heart beats so fast like I ran the whole soccer fields! Why I'm feeling this? Maybe I got shocked kaya ganito ka tindi yung pagtibok ng puso ko or maybe I...Nooo! Hindi! Hindi! Ano ka ba Faye!
"Huyy Faye!Ano na?"
Bumaling ako kay Akesha na kunot noo, as if I was hiding something.
"Wala, wala pa akong nahahanap." sagot ko at pinagpatuloy ang pagmamasid sa mga libro sa shelves, tiningnan ko kanina yung pwesto kung saan nag-uusap sila pero wala na, kaya I picked one book na lang para malibang naman yung utak ko.
YOU ARE READING
Over The Hill
Teen Fiction"We must face any problems and to continue living our lives in separate"