Napatalon ako pagkatapos ko binuksan yung locker. I immediately get down for the different colors of letters fell on the floor. Two months ago, may mga letters akong natatanggap pero ilan lang but now? Hindi ko alam kung mababasa ko pa 'to lahat. Yes! I've been fond of reading letters nowadays. I read some confessions at papuri ng mga nagpapadala and gusto ko sanang silang sagutin but I don't have time at yung iba naman ay hindi ko matukoy kung sino dahil wala namang exact name na nakalagay sa letters probably hiding their identity and I don't know why.
Nakapamiwang ako ngayon at sinapo yung noo ko sa suliraning ito. They should stop dahil kapag nadagdagan pa ito, My locker will burst! Isa pa, I can't imagine myself going home with lots of letters everyday! Kuya Evan got mad too. He doesn't like the tons of letters they've sent me everyday.
Currently standing at problemadong nakatitig sa mga sulat. A small piece of royal blue paper caught my attention. Bago ito sa paningin ko, maliit ito at tinupi lang, hindi gaya ng iba na may envelopes pa. I picked it
It says 'Hi.' with a 'J' on the side. Kunot noo ko itong pinagmasdan ng mabuti. Who's J?
"Faye!"
"Jesus! Ake! Bat ka ba nanggugulat?"
Nibitawan ko ang papel dahil sa pagkabigla ko
She chuckled.
"Bat ka ba--- Oh my god! Ang dami na nito Faye!" napatingin ito sa mga letters na nahulog sa sahig. Nagngising aso itong bumaling sakin'
Nagkibit balikat na lang ako.
Sinimulan ni Akesha ang paghahanap ng mga kung ano-anong letters.
I sighed. Don't know what to do.
"Alemania! Montegro! Get inside! The game will start."
Napalingon kami sa likod ni Akesha. Tumango na lang ako. It was Lander, our class president. Busangot itong bumalik ng gym.
Akesha rolled her eyes.
"Pabida talaga!"
I immediately get the paper bag in my locker, yumuko ako tsaka inilagay ang mga letters dito. Kasya naman lahat and I placed it on the top of my locker.
Padabog na tumayo si Ake tsaka hinila ako.
P.E namin ngayon at maglalaban yata ang aming section at sa STEM section. It's a basketball kaya, una yung mga boys.
Itinulak ako ni Akesha, nakuha ko naman ang gusto niya, she wants us to sit beside her crush. Si Mathew, a STEM student.
I'm not that type of friend na tinutulak ang mga kaibigan nila sa mga crush nito. Kaya pagdating namin ay umupo na ako ng tahimik, Si Akesha naman ay nagpa-paypay sa kanyang sarili, kinikilig in silent
Nagsimula na ang laro kaya tinuon ko ang sarili ko sa baba. At first, hindi pa masyadong masakit yung paniniko ni Ake pero ng tumagal ay masakit na.
"Ake, stop. Masakit na." mahinahon kong sabi sa kaniya.
She did stop but when her crush and his friends leave the bleachers ay nagpapalo sakin' si Ake at tumitili pa.
Kaya umusog ako papalayo sa kaniya. Ang ingay, nanakit pa."Did you see that Faye! Wahhh magkatabi kami!"
"Stop! I know Ake but wala naman siyang ginawa na para sayo. Where's the kilig on that?"
Uusog na sana siya but I crossed my arms dahilan para matigil ang paglapit niya.
From the eyes of being inlove to the sharp eyes on me.
YOU ARE READING
Over The Hill
Teen Fiction"We must face any problems and to continue living our lives in separate"