"WHAT?" Dumadagundong ang boses ni Clark sa loob ng clinic ng kanyang uncle dahil sa sinabi nito sa kanya."Are you joking tell me yes, Uncle?"
"No, narinig mo ang sinasabi ko, Clark. Baka gusto mo pang ulitin ko nang sampong beses para dumaloy diyan sa isip mo ha!"
"Wait Doc, iyon ganon bagay para lang sa mag-asawa. You know what I mean. And You want me to do it. This is crazy. Oh, common!"
"So, ano ngayon? Di ba gusto mong magkaroroon ng anak? Di gawin mo ito wala naman mawawala sa iyo, just try it, Clark. Maybe it is working."
"How can I do that Doc, ni hindi ko nga siya girlfriend? She's just my bed partner. Then you want me to dance sa Obando?"
"Well, kung ayaw mo Clark. Wala naman akong magagawa pa, suggestion ko lamang ito. Dahil meron akong kakilala na ginawa ito, after one month nabuntis na ang babae, teka bed partner mo lang siya? Okay iyon, you sex with her then may possibility na mabuntis mo siya."
"No way, Doc!" matigas niyang tugon. Yes he want a baby, but not her, pero wala naman siyang ibang pagpipilian, parepareho ang mga babaing nakikilala niya.
"It is up to you. Ang tangin masasabi ko na lang ngayon sa iyo Clark, kung ayaw mo sa kanya then find a woman iyon sariwa ang matris. At lalong walang bisyo."
"What? My goodness! Ang tanong Doc, sa panahon ngayon meron pa bang ganyan na babae? Eh, lahat ng nakikita ko kahit na teenagers palang, may nakatusok ng sigarilyo sa labi."
Nagkabit balikat ang doctor sa sinabi ni Clark."Wala na akong masabi pa Clark, I tell you already ang alam ko, option lang naman ito if you want nga. Eh, kung ayaw mo naman do not do it okay and don't think having a baby para wala kang iniisip okay."
Napahilamos sa mukha niya si Clark. Lahat ng babaeng nakilala pang kama lang sila kahit na mayaman, maganda, sexy. At educated pa ito. Ang gusto sana niya iyan bang may tadyak sa puso ba sa madaling salita their is a love sa pagitan nila ng babae. Kaso... Napabuntong-hininga si Clark. He never meet yet a woman that make his heart flutter.
"Clark, you are still young, and strong. Try and try until you succeed, malay mo may makalusot na isa di makabuo ka na." Pabirong sabi ng kanyang uncle.
"Uncle naman, tira lang ba ako ng tira gan'un ba?"
"Ikaw pa, ang dami mo kayang mga chika babes na nakabakante why not."
Napatawa si Clark."Kanino pa ba ako magmamana, di ba sa inyo."
"Oo, kaso ikaw sumusobra sa dami, iyan tuloy kahit na gusto mong magka-anak wala kahit isa. Ang tawag diyan, Clark ay..."binitin nito ang sinabi.
"Ay ano, Doc?"
"KARMA!"
"Karma? Doc, wala akong ginagawang masama, bakit ako makakarma?"
"Wala nga, I think ang na kakarma sa iyo ay iyan sperm mo, panay putok ka. Ilang babae ba ang napuputakan mo sa isang linggo, ha?"
Gustong tumawa ni Clark sa sinasabi nito."Uncle naman. No need to tell you that."
"At bakit hindi puwede, ha?"
"SPG kaya!"
"What do you think of me bata ha?"
"Matandang bata mag-isip, Uncle," biro niya rito.
"Don't call me Uncle, kung nasa trabaho ako," saway niya sa pamangkin.
"Okay fine, Doctor."
"Answer my question, womanizer!"
"Nagsalita ang hindi."
"Ilang nga?"
"Hmmm," nag-isip pa siya pero kumwari lang.
Sa isang linggo twice or three times na may kasama siya sa kama. Pero isang babae lang. Next week iba, ganon ang buhay niya sa babae umiikot kung wala sigurong babae maybe he can die. One week ngang lang na wala siyang sexlife he felt so weak. Para sa kanya kasi sex is exercise mas masmadali ang magpapawis na may dulot itong kiliti at sarap sa katawan.
"Clark. Clark, I'm not born yesterday," na sense pala ng uncle niya.
Nagkabit balikat si Clark, tumunog ang kanyang cellphone ng tignan niya ito.
"Woman again?"
"Uncle, I have to go," kanyang tugon
"Kanina pa dapat, baka naiinip na iyan."
"Bye, Uncle, Doc." Lumabas na siya.
Well si Carmina ang tumaway sa kanya isang modelo. He meet her once lang hayun panay na ang lapit sa kanya. Minsan pa nga na late ito sa fashion show. Rumarampa na ang mga kasama, samatalang ito ay sa ibabaw naman niya rumarampa.
Ramdam ni Clark na obsess sa kanya ang babae, hinayaan muna niya ito. Tutal naman she's good in bed. And she's beautiful.
Napailing na lang ang tiyuhin niya. Hindi naman nila puwedeng pagsabihan ang binata. Because Clark's a rich man by his own.
"TAMARA, ano ba ang kupad mong kumilos!" sigaw ng kanyang tiyahin.
Makupad pa ba ito, para na akong si superwoman ah, kulang na lang ang lumipad ako, hay wish ko lang. Sa isip ng dalaga. Hindi na nga siya magkadaugaga sa ginagawang pag display sa mga paninda nila.
"Hay naku! Tangahali na!" Naiinis na turan ng tiya ni Tamara.
"Sino ang may kasalanan lumandi ka pa kasi kagabi." Pabulong-bulong si Tamara.
Bata pa naman ang kanyang Tiya nasa forty plus palang ito maagang na biyuda. Hindi man lang siya nataniman ng asawa bago pumanaw mabuti na lang meron siya kaso hindi niya wish na maging ina ang sungit eh. Kaya lang wala naman siyang magawa iniwan siya ng ina sa kanya nuong one year old palang siya. Ang dami niyang tanong tungol sa ina ni isa walang matinong sagot ito. Naglandi raw ang kanyang ina kaya nakalimutan na meron isang Tamara na naghihintay, di pareho lang sila pag-gabi para itong teenager na dapat ay siya ang gumagala.
"Ano kamo?" naulingan nito ang kanyang bulong.
"Wala naman po akong sinabi, Tiya."Kailangan niyang magdahilan baka mamaya mahila na naman ang kanyang flawless na buhok masakit kaya.
Inirapan siya nito."Meron kaya."
Walang siyang magawa kundi tangapin ang ugali nito. Aba Tamara, matagal mo ng tinangap mula ng marunong kanang mag-isip. Sigaw ng kanyang utak.
Napabuntong-hininga si Tamara. Dahil sa kanyang pag muni-muni.
"TAMARA! Bagay talaga sa iyo ang pangalan mo, tangalin mo ang RA palitan mo ng D para maging TAMAD na!"
Hindi na lamang sumagot si Tamara sa Tiya, binilisan na lang niya ang kanyang ginagawa.
"Ano tapos ka na ba?" sabing muli nito.
"Opo, Tiya."
"Eh, yun mga damit na nirerentahan ng mga gustong sasayaw, ha?"
"Naayos ko na po, Tiya."
"Mabuti naman, sige na kumain ka na habang wala pang tao pagkatapos mo ako naman."
"Opo." Nilabas na niya ang baon nilang pananghalian.
At tahimik na kumain si Tamara. Doon lang siya nagkakaroon ng peace of mind.
BINABASA MO ANG
The Sweet Taste Of Love
RomanceCLARK, a man with everything higit sa lahat babaero. But he want to be father, ang kaso lahat ng babaeng nasisipingan hindi siya makabuo. Ano pa ba ang kulang? Hindi naman mahina ang kanyang sperm. Ang payo ng kanyan doctor. He must find a woman iy...