Chapter 2

989 52 4
                                    

LUNCH

"Uy, teka naman. Kelan pa 'yan sila?" untag ni Bella kay Maggie habang nanananghalian sila sa canteen. Nabitin sa ere ang sana'y pagsubo ni Maggie sa kinakain niya at pinukol ng tingin sina Phil at Stacey na noon ay masayang namimili ng kakainin sa counter ng canteen.

Lihim na rumolyo ang mga mata ni Maggie nang ngumiti si Stacey at inakbayan naman ito ni Phil.

"Mga bwiset na haliparot," bulong niya bago wala sa sariling sumubo ng kanin.

"Hala, judger," nangungunsensya ang tinig na saway sa kanya ni Bella pero nakangisi. "Beke nemen keshe BFF leng."

Tumaas ang kilay niya. "E ano 'ko ni Phil?'

"Old best friend. Nakalimutan, pinalitan," nakangising kantyaw nito.

Umirap na lang siya at tumungo sa kanyang plato. May hatid kasi na kaba, inis at selos ang sinabing 'yon ni Bella.

"Ano 'yon?" pabulong na usisa naman ni Raven na noon ay ang buong atensyon ay nasa pagkain nito.

"Wala," mabilis na sagot ni Bella, lukot ang mukha. "Career-in mo na lang 'yang pagpapataba mo. Pagbutihin mo."

Pumalatak si Raven bago tumingin kay Maggie. "Alam mo Mags, narinig ko, sina Phil at Stacey ang magka-partner sa grad ball."

Suminghap si Bella, tumingin sa kanya.

"Totoo," walang gana niyang sagot kahit wala pa itong tanong.

"Kailan pa?"

"Kanina lang."

Natutop nito ang bibig. "E sino na ang partner mo?"

Nagkibit-balikat siya at muling hinayon ng tingin ang sina Phil at Stacey. Naka-order na ang mga ito at sa kamalas-malasan, nagtama ang mga mata nila ni Phil at kinawayan pa siya ng kababata. Nagpapanic niyang tinignan ang mahabang mesa na inookupa nila, may espasyo pa. Kasya sina Phil at Stacey. Nagkatinginan silang magkakaibigan. Maya-maya pa, ang katabi niyang si Raven ay nagmamadaling umusog pakanan, Inilapag pa nito sa upuan ang knapsack nito upang lalong lumawak ang pagitan nila at magmukhang puno ang puwesto nila. Si Bella naman, inilabas mula sa bag nito ang mga librong ibabalik na nito sa library at ipinatong ang mga iyon sa espasyo sa tabi nito. At siya, natatarantang muling itinutok ang mata sa kinakain niya na parang hindi niya nakita ang mga ito.

"Hi Maggie! Enjoying your lunch?" ani Stacey nang dumaan ito sa likuran niya. Nginitian lang niya ito at si Phil. "Aw, too bad wala nang space sa table nila. Doon na lang tayo sa kabila, Phil." Lumakad ito patungo sa kababakanteng table malapit sa kanila. Walang imik naman na sumunod dito si Phil.

Ilang sandali pa, ang maingay na canteen at mundo nila ng mga kaibigan niya, bigla na lang natahimik. Hindi dahil sa gusto nilang maging prim and proper dahil malapit si Stacey sa kanila, kundi dahil ang mga mata at tenga nila ang nakiki-chismis sa kabilang table.

Mahinhin ang halakhak ni Stacey sa mga banat ni Phil. Nakakairita. Pinukol siya ng makahulugang tingin ni Bella at kapag kuwan'y ay pasimpleng bumelat sa kanya. Si Raven naman, panay ang tikhim kahit na hindi naman ito halatang nabubulunan dahil magana pa rin itong kumakain. Ngayon siya nagsisisi kung bakit sinabi-sabi pa niya sa mga kaibigan niya noong retreat nila noong second year sila ang tungkol sa nararamdaman niya kay Phil.

"Arthur!" biglang bulalas ni Bella. Awtomatikong sinundan ng mga mata niya ang direksyon na tinitignan ng kaibigan. Ilang tables mula sa kanila, nakatayong bulto ni Arthur ang nakita niya. Naghahanap ito ng mauupan at sa kamay nito ay ang tray ng pagkain na sigurado siyang naayon sa diet nitong vegan.

The Last DanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon