Magulo at maingay ang paligid. Katatapos lang ng graduation nila Maggie. Finally, she finished her BS in Accountancy course with flying colors. Sunod naman niyang bubunuin ang board exam. Excited na lumapit ang dalaga sa pamilya niya na naghihintay sa likuran ng theater kung saan ginanap ang graduation rites ng university. Maluha-luha siyang sinalubong ng Mommy niya."My baby is now a college graduate," anito sa pagitan ng pagsinghot. "I'm so proud of you Maggie."
"Thank you, Mom," bulong niya habang nakayakap pa rin sa ina.
"Next stop, law school!" excited naman na banggit ng Daddy niya.
Binitiwan siya ng Mommy niya at pinukol ng masamang tingin ang Daddy niya. "Ikaw naman Lawrence, pine-pressure mo nang husto si Maggie na maging CPA Lawyer. E bakit ikaw, you pushed your dream to become an Engineer. Palibhasa, frustration 'yon ng Papa mo sa 'yo, pinapasa mo sa anak mo." Bumaling ito sa kanya at bahagyang inayos ang buhok niya. "Do what you what you want to do. Law school or not, I'm still proud of you."
Ngumiti siya. Her mother had always been supportive of her in all her endeavors. Psychologist ito at kasalukuyang guidance counselor sa isang international school. Madalas itong mag-explain tungkol sa human psyche, expressions and the hows of things. Habang lumalaki siya, siniguro ng Mommy niya na bukas ang linya ng komunikasyon sa kanilang mag-ina. Ang sabi nito, sa panahon ngayon, hindi daw madaling maging teenager. Ang pressure daw kasi to be accepted and wanted ay hindi lang nanggagaling sa outside world, pati na rin daw sa virtual world. Kaya naman kahit na may full time ito sa trabaho nito, ni minsan hindi naramdaman ni Maggie na nag-iisa siya. She can say everything to her mother. And she's more than blessed to have a mother like Dr. Shirley Fernandez. Siguro kung may isang bagay na hindi pa niya sinasabi sa Mommy, 'yon ay ang tunay niyang nararamdaman kay Phil. Well, that's a thing she promised to keep from her family until the end of times.
"Si Kuya?" takang tanong niya maya-maya.
Panandalian siyang luminga at sa 'di kalayuan, nakita niya ang Kuya Richmond niya na nakiki-picture sa grupo ng mga graduates mula sa College of Engineering. Napairap siya. Hanggang ngayon na tatlong taon nang graduate ang kuya niya may mga naliligaw pa rin itong fans sa university.
Well, unlike her, her brother, is quite popular as a college student. Basketball varsity player, campus heartthrob and a dean's lister. Well, she's a deans lister too but not as popular as her brother. Marami nga ang hindi makapaniwala na kapatid siya nito e. She's a recluse and her brother is very out-going. She loves being invisible while her brother loves basking in the limelight of popularity.
Nang makita siya nito agad itong nagpaalam sa grupo ng mga kababaihang nagpa-picture dito at lumapit sa kanya.
"Mags, graduate ka na! I can't believe it! Pa'no ka nila pinasa?" nakangising kantyaw nito sa kanya.
"Dad, o!" nakangusong sumbong niya sa ama.
"Tigilan mo 'yan, Richmond. Today's Maggie's day. Stop pestering your little sister," anang Daddy niya sa awtorisadong tinig.
"Biro lang! Ito naman si Maggiepot, tampurorot agad. Mahal ang gift ko sa 'yo, 'kala mo. Bigay ko sa 'yo mamaya sa lunch," anito bago siya inakbayan. Sa totoo lang, thoughtful ang kuya niyang si Engr. Richmond Alekzander Fernandez. Alaskador nga lang talaga. At madalas siya ang paborito nitong gawing subject ng kalokohan.
"Hi, Maggie. Congrats!" ani Arthur na hindi niya namalayang nakalapit na pala sa kanya. Nang lingunin niya ito, may hawak itong bouquet ng red roses. Alanganin nito iyong inabot sa kanya.
"Thanks, Arthur. Congratulations too," aniya. Nang tumikhim ang Daddy niya saka pa lamang niya naalala na ipakilala ang binata sa pamilya.
"And you are my daughter's date for tonight's ball?" anang Mommy niya, ang mata naka'y Arthur.
BINABASA MO ANG
The Last Dance
RomanceAng sabi nila, sa anumang social occasion, pinaka-memorable ang last dance. At plano ni Maggie na siya ang maging last dance ng bestfriend at matagal na niyang secret love na si Phil sa kanilang college graduation ball. Ang kaso, gaya sa mga teleser...