"Walangya kang babae ka !! Umalis ka sa pamamahay ko ngayon din!!" galit na galit na sigaw ng mommy ni Daniel. Pareho silang napatulala. Bakit mistulang galit na galit ito? Ano ang kanilang nagawa?
"Mom what are you doing??" tanong ni Dandan nang makita niyang inihahagis ng kanyang ina ang mga gamit ni Bella. Tumulo ang mga luha ng dalaga tsaka nagsimulang pulutin ang mga damit nyang nagkalat sa sahig.
"Hindi nyo na ako maloloko!! May relasyon kayo!" patuloy nitong sigaw. "And so what mom? Ano bang pakealam nyo? Itigil niyo na yan or else..."
"Or else what? Iiwan mo din ako gaya ng daddy mo?" Nanatiling walang kibo ang binata.
Muli niyang tinuon ang pansin kay Bella. "Get up there ako na ang magpupulot dyan ok?" sambit nya habang nakaluhod sya sa harap ni Bella at tsaka nya pinunasan ang mga luha nito."Ikaw malanding babae !! Lumayas ka na dito!"
"Mom I said enough" galit na sigaw ni Dandan."Wala akong pakealam ayoko makita ang pagmumukha ng babaeng yan dito!"
Napakuyom ng kamao ang binata at napansin iyon ni Bella kaya naman hinawakan nya ang pisngi nito. "Ok lang Dandan, maybe she's right"
Napaawang ang mga labi ni Daniel. " Bella naman ipaglalaban kita , mahal na mahal kita at wala akong pakealam sa sasabihin nila" nagdikit ang kanilang mga noo and tears came falling down from Daniels eyes. "Pero Dandan isipin mo , napakayaman mo tapos ako mahirap. Hindi tayo bagay " napahigpit ang hawak niya sa kamay ng dalaga."You mean youre giving up? Youre giving up on us?" napabuntong hininga si Bella. "If that's what it takes to make us both happy and free" sambit nya tsaka kinalas ang pagkakahawak sa kamay ng binata. Tumayo sya tsaka tumingin sa mommy ni Daniel . "Ill be going maam" sambit nya habang pinapahiran ang kanyang mga luha.
"Guard come over here I need your help" sarkastiko nitong sambit sa kanyang katawag sa telepono. Agaran din naman dumating ang tatlong kalalakihan. Hinawakan ng isa si Bella. " Take her out of my house" utos nito. Samantalang ang dalawang guwardiya naman ay hawak hawak si Daniel.
"Bella pleasee talk to me... Mom dont do this" humahagulgol na sigaw ng binata habang pinagmamasdan palayo si Bella. Hindi muling lumingon ang dalaga bagkus nagtuloy tuloy lamang ito sa paglalakad.
" Im doing this for your sake Daniel "
"Bella!! I love you !! Mahal na mahal kita " patuloy nitong paghagulgol habang patuloy na nagpupumiglas. Nagsimulang umiyak si Bella. Masyado ba akong masama? Ayoko lang namang masira ang buhay niya sa akin. She deserves a better woman. A better future.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
" bakit ka umiiyak prinsesa ko? Pinaiyak ka ba ng gagong lalaking yun?" may tonong pagkagalit ang kanyang boses. "Kuya... Mahal na mahal ko sya" tanging wika ng dalaga at kaagad iyong nakuha ng kanyang kapatid. Niyakap niya ito ng mahigpit. "Anong ginawa ni Maam Merideth(daniel's mom) sayo? " malumanay nitong tanong.
"Kuya ayaw nya ako para kay Daniel"
"Shh stop crying . Ok lang yan , youll find another guy better than him" hindi na lamang sumagot si Bella bagkus ay patuloy na lumuha.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
It was a week after , although nagkikita sila sa school pilit na lang umiiwas si Bella minsan pag nahahagip ng kanyang mga mata si Daniel lumilihis sya ng landas at lumalayo sa kanya.
And now , eto sya wala pa rin. Hindi pa rin naka move on. Maybe avoiding him was the easiest way of moving on.
"Bella are you ok now?" napalingon sya sa paligid nang biglaang may magsalita. "Ha? Oo naman Tyron. Bakit naman di ako magiging ok?" sagot nya tsaka ngumiti. Huminga ng malalim si Tyron. "I know that smile . Its fake. Alam ko na ang lahat"
BINABASA MO ANG
In Love with my Nightmare [UNDER RECONSTRUCTION]
RomanceIt was just a nightmare He was just a fiction Fiction to Reality Is It Possible? Masaya at payapa ang buhay ni Bella hanggang isang gabi sya ay nanaginip. In her dream she met a man named Daniel, gwapo at mayaman ito. Hindi nya lubos akalain na nang...