Chapter 5

89 5 0
                                    

Subrang nakakaloka talaga kahapon.

Bakit anong nangyari ,Apey? Wika ni kaori

Akalain mo yun , naging kaibigan ko si YamYam noon.

Eh?Pano?

Nagbakasyon kasi kami dati sa cebu. Isang linggo doon may naging kaibigan ako ,isang batang lalaki . Umagang umaga nangangatok nang kapitbahay kasi nanghihingi ng tirang tirang pagkain (Pasaw) yung pagkain na pinapakain sa baboy.  Napakabait na bata . Tuwing hapon naman ay naglalaro kami kasama ng ibang bata. Pero akalain mo yun makalipas ilang taon ay magkikita ulit kami.

Baka kayo ang nakadestiny , apey. Wika ni jelay.

Pero di ko siya type no. Cute niya nong bata siya pero di ko siya type. Gusto ko yung si Hawaii boy at Si Japanese guy .

Si shoichi? Eh ang bata pa non. Wika ni kaori

Hindi yung isang hapon yung 3rd year Student .

Hoy apey!wag kang assuming na magkakagusto yung boys sayo. Kita mo nga si  hawaii boy. Nag iintroduce ng self niya todo pa cute naman kay lou. At alam mo ba after non hiningi niya full name ni Lou.

Tseeeeeee. Edi Si japanese guy.

Bigay mo nalang yun kay kao, kalahi niya yun.

Wag niyo akong isali diyan, di ko nga nakita mukha eh.

Nako wag na. Baka agawin molang sakin dahil sigurado ako pag nakita mo yun. May kaagaw nako .Tsaka may rhys kana , kano yun.
Wika ni apey.

Speaking of Rhys, sino yung babae kasama niya sa canteen? Wika ni jelay.

Hah ? Saan Jelay? Wika ni apey.

Hala ka kao,may babae ngang kasama si rhys. At sinusubuan pa nito yung babae. Wika ni apey.

May naramdamang selos si Kaori, sa tagal ng panahon na kasama niya si rhys ay unti unti na siyang nahuhulog rito. At balak na niya sanang sagutin ito. Pero sa ngayong nakikita niya ay nasasaktan  siya
Pero wala namang label ang kanilang relasyon dahil noon nga kinikilala niya pa si rhys.

Di nako mag e-esnack . Una nako sa room ko. Bye . Wika ni kaori

Kinabukasan malungkot na pumasok si kaori , di niya alam kung bakit nalulungkot siya kung bakit di na nagpaparamdam si rhys sa kanya. Aaminin niya kung noon si rhys ang todo kulit sa kanya at papansin at naiinis siya, ngayon naman ay  namimiss niya ito.

Sana naman yung tamang tao na ang mag paramdam sa akin bulong ni kaori sa kanyang isipan.

Habang naglalakad si kaori papunta sa kanyang room ,ay nadaanan niya si shoichi na mukhang naliligaw sa pasilyo.

Hello ,Good morning. Do you need A help?

Hello. Ahm I need somehelp. I cant find Room 305 . Can you help me How do i get there?

Sure . Its on the 5th floor. And............

I can understand tagalog, biglang sabi ni shoichi

Nani?! Tumaas ang boses ni kaori.

And you can speak japanese .Napasigaw si shoichi. .
Opss Patawad.

Hatid na nga kita sa room mo total maaga namn akong dumating.

Salamat wika ni shoichi.

Habang papunta sina kaori at shoichi  sa room 305.

So half ka din pala?at marunong magtagalog.

Yes my mom is pure pinay. Until grade 3 , dito ako nag aral sa pilipinas. And lumipat nakami sa japan
Di lang ako sigurado tama  ba grammar ko.

No. Okay lang naman grammar mo. Maganda parin ang pagtatagalog mo.

Salamat. So ano pala pangalan mo?

Kaori .. ahm... Kaori Oinuma

Okay. Di ko yan kakalimutan.  Kaori

Nandito na tayo sa room mo shoichi.

Salamat. Pala see you Ulit. Tsaka hope you meet Fumiya the other exchange student na from japan. Yon pure hapon yun.

Sige . Enjoy your day shoichi.

Habang papunta si kaori sa kanyang room. Di mawala sa kanyang isipan ang pangalan na fumiya, May kakilala kasi siya noon na fumiya.

Hanggang sa . .
.
.
.
.
.
.
Nabungo niya si rhys habang naglalakad.

Di niya tiningnan kung si nabunggong lalaki basta humingi siya ng tawad rito.

Hey kaori!

Di parin pinansin ni kaori ang nagsasalitang si rhys

Kaori? Hello.

Hay pusa! Biglang nasabi ni kaori.

Oy! RHYS ikaw pala yan.

Hala ? You didnt notice me? Nabunggo mo ako kanina at muntik nang mahulog ang project ko.

Hala sorry talaga rhys. Sorry

Well your sorry. ... is not accepted.

Pano ako makakabawi  sayo ? Wika ni kaori

Well , sabay tayong mag lunch mamaya and my treat. See you baby kao.

Di alam ni kaori kunt kikiligin ba siya o hindi , dahil kahapon nga may kasama itong babae sa canteen.

Sige . Nalang ang nasabi niya.
Atleast makakasama na naman niya ang lalaki.

P.E time nila at si Kaori ay Kabilang sa Basketball Club.
Di parin siya tumigil sa pagbabasketball hanggang sa makauwi siya sa pinas galing japan.

Good afternoon Students, wika ng coach nila.

Good afternoon sir.

So today we have new Team mates from other countries. Come here boys.

Biglang natulala si kaori ng mag isang hapon na lalaki na papunta sa tabi ng coach nila. Familiar na Familiar sa kanya ang lalaking ito si . . . . . . . . . . . . . . FUMIYA!!!!

Okay boys introduce yourselves.
Hi , Im Yamyam.
Hello , Im Fumiya and I love Basketball.

So welcome to the club boys. Wika ulit ng coach nila
Kaori hatid mo si fumiya sa kanyang locker . Yung katabing locker mo muna ang ipagamit mo kay fumiya. Kasi yung isang locker sa boys nawala ang susi at hahanapan pa namin ng paraan at total hapon ka din naman alam kung magkakaunawaan kayo nito. Diba nasayo pa ang susi non?

Opo sir.

Biglang lumingon si fumiya sa kinaroroonan niya , titig na titig ito sa kanya at siya napayuko nalamang .
Di niya namamalayan ay papalapit ito sa kanya .

Anatana no kaori? (Is that you? )

Ahhh?huh?

Are you happy to see me again?

Tiningnan lang ito ni kaori. Natulala siya. Pano naman kasi muli niyang makikita si fumiya sa tagal ng panahon.

Nani? Anata wa watashi o wasurete shimatta? (Have you forgotten me?)
Hey kaori,its me fumiya the guy in japan who is Your friend  and in basketball you and me friends. Im the one ,the first guy who told you to copy me i mean like im the one who 1st teach you basketball in japan.
Mali mali man ang english ni fumiya ay alam niya kung ano ang gustong ipahiwatig nito.

Ofcourse. I remember you wika ni kaori.

Good you remember me wika nito na subrang saya na makikita sa ngiti






My Love (Watashi no Ai)Where stories live. Discover now