Mortise PovNagmulat ako ng mata.
Nasaan ako?
Madilim na paligid ang sumalubong sa'kin.Wala akong makita
Bakit patay lahat ng ilaw?
Wait!Teka I need lights!Fuck.Where's the goddamn light?
Where am I?Shit!Nasan ako!
I started to panic. My mind is in chaos again.I need to find the switch.I need to turn on the lights.I can't breathe.
“H-help..Please..Help!"
I get up from bed. I'm trembling.Nanginginig na naman ang buong katawan ko.
Nagkakaroon na naman ako ng panic attack.
Sumalampak ako sa sahig ng sinubukan kong humakbang.No...No..No...
“please help me.” I cried.
Nagtayuan lahat ng balahibo ko sa katawan.Muli ko na naman nararamdaman ang mga humahaplos sa bakat ko.Mga gumagapang.Sari-saring scenario ang pumapasok sa isip ko at naapektuhan nito ang sistema ko.Ayoko na!Ayoko na!Ayoko na!
Not again!Not again!
“hey,hey,hey!Miss are you ok?Call the healer!”
Bigla na lang may mga yabag akong narinig.
The room illuminated with lights.
Isa sa kanila ang pinangko ako at iniupo sa kama.Thank god.
Ipinanatag ko ang paghinga ko bago ko sila tingnan lahat.
Lima silang nakatayo sa harap ko.
I think the four of them had the same age as mine.Ang the other one is a woman, wearing a thick glasses, black pencil skirt and a white long sleeve.Very sophisticated indeed.Nanatili sa harap ko ang lalaking may green na mata.American?
“What happened?”Anang ng lalaki.
Tumingin ako sa kaniya.Nakikita ko ang emosyon sa mata niya.I grip the edge the bed so tight.Umiwas ako ng tingin.
“I.. I'm afraid of d-darks.”huminga ako ng malalim.Tinignan ko silang lahat at naglanding ang paningin ko sa lalaking nakasandal sa pader at matiim na nakatitig sa kin.
Who are you?“Nasaan ako?”tanong ko.
Nasa isang plain room lang ako.Isang kama na cream ang kulay.Bedside table na lamp lang ang nakalagay.Malaking bintana na natatakluban ng isang malaking brown na kurtina.At isang tukador.
“Nasaan ako?Are you crazy?Eh ikaw itong basta na lang pumasok sa mundo namin.Tapos sasabihin mo kung nasaan ka?”singhal sa kin ng isa pang lalaki na medyo ragged ang itsura.Nakatayo siya katabi ng dalawang babae.
“I..I don't know what's your talking about.Anong mundo niyo?Anong baliw?Bakit?Isa lang naman ang earth ah?Anong mundo nyo?Pare-pareho lang naman tayo ng mundo.”
Naguguluhang tanong ko.Lahat ng takot ng nararamdaman ko kanina nawala na.Napalitan ito ng pagkalito.“Are you dumb?Hindi mo ba alam kung nasaan ka ngayon?Alam mo bang maaari kang mapahamak dahil sa ginawa mo!”tumaas na ang boses niya.
“Alex!”sigaw ng lalaki sa harap ko.
Pinahihiwatig na magtigil na.“Please..I don't where I am--”
“You're in Primrose Crimson!Nasa lupain ka ng Prima rosa na sakop ng Primrose Crimson! ”at ngayon sinigawan na niya ako.Napakislot ako at nanlaki ang mata.
“Alex, stop it.You're scaring her.”hinawakan ng dalaga ang braso ng lalaki.Lumingon sa kaniya ang lalaki.“What if she's a spy? She's an intruder for god's sake!”
“Hindi ko alam ang inyong mga sinasabi.Wala akong alam sa mga lugar na sinasabi nyo-”
“She came from mortal realm.”
Naputol ang pagsasalita ko ng sumingit ang lalaking nasa harap ko.
Tumingin siya sakin bago tumingin sa mga kasama niya.
BINABASA MO ANG
Primrose Crimson:Land Of Catastrophe
FantasyA chaotic place. A world of extraordinary things. A place beyond for supernatural. A place where your fantasy exist. She lived in mortal realm. A brave woman seeking for love , home and attention. A tough woman despite of her weaknesses. A woman wi...