Chapter 5
Mortise POV.
Acceptance is the best way to move on.Sabi nila tanggapin mo na lang ang lahat para maging maayos na.Pero paano ako magiging maayos kung ang mga kasama ko sa room e mga bata!!
For god's sake! I'm 17 at ang mga kasama ko mga 11-12 years old!
I need justice!Bakit nila ako inilagay dito!
Nakaupo ako sa pinakang huli.At kitang kita ko silang lahat.Ang ganda ganda ko tapos nandito ako sa pipitsuging year!
Mga bata?Kingina,mga bata?
Ano ako mag bebaby sit!
“Ate,ate.Tingnan mo.”
Nilingon ko 'yung katabi kong bata.Kanina pa ako nito kinukulit hindi ko lang pinapansin.
Para matigil na ang pangungulit niya nilingon ko siya at handa ng bulyawan.
Ngunit mas nagulantang yata ako sa nakita ko.Bumulagta sa harap ko ang palad niyang may nakapatong na daga.“Ahhh!!!Ilayo mo sakin yan!Ilayo mo!”
Napatalon ako sa kinauupuan ko at nakarating sa kabilang row.
Sumalampak ako sa dalawang batang nag-haharutan.
“Hahahaha si Ate gurang takot sa daga.Hahahhaha”tawa ng tawa ang bubwit.
Sarap kaltukan!
“Gusto mo tustahin kita kasama niyang daga mo.Para maging roasted--anong name mo?”
“Frank.”humahigkik pa.
“para maging roasted Frank with side dish of toasted rat, you want?!” nanggigigil kong anang.
Hindi pa nga ako makapaniwala sa mga pinag gagawa nila tapos tatakutin pa nila ako!Konsiderasyon naman sa taong namuhay sa mortal realm oh.
Tinatanggap ko na nga lang ang lahat ng nakikita kahit hanggang ngayon nalilito pa rin ako kung bakit ako napunta dito, tapos ano?Pagti-tripan pa ako.
Kinulbit ako ng batang nasa likod ko.
“Ate may big worm po kayo sa ulo.”inosenteng anang ng batang babae.
Anakng!
“Mga animal!!!!!!!!!Nasaan?!!”
Napatayo ako sa walang oras walang tigil ng kapa-pagpag sa buhok ko.
Kinilabutan ako ng may madaplisang malambot ang dulo ng daliri ko.
Nangina!“This is ridiculous!!”
“hahahhahahaha si ate ang panget na!Ang panget mo na!”
Haup ka talagang bata ka!Gustong gusto kong sakalin ngayon si Frank.Para sa 12 taong gulang napa sutil na niya!
Kanino ba nagmana to?!Kay Alex?!“What's this commotion all about?”napalingon ako sa babaeng pumasok sa room.Medyo mataas lang siya sa ng kaunti sa mga bubwit.
Pero nice atleast di ako nag iisa.Nagsiupuan lahat maliban sa'kin na nakatayo pa din.
Para akong nakipag-away sa itsura ko.Gusot na uniform.Magulong buhok.
Mabilis ang tahip ng dibdib.“Anong tinatayo-tayo mo d'yan?”masungit na anang ng babae.
“Stop asking.”
Inayos ko ang buhok ko at damit bago pumunta sa bangkong inuupuan ko kanina.Binigyan ko ng nakamamatay na tingin si Frank.U miwas lang ito ng tingin at nagpanggap na walang nangyari.
Padaslag akongtumabi sa kaniya at nag dikwatrong upo.
“Who are you to disrespect me,woman!? I am one of your teacher!” her voice ehcoed in the four corners of the room.Namula ang mukha niya.Dragon na nagbuga ng apoy.
BINABASA MO ANG
Primrose Crimson:Land Of Catastrophe
FantasiaA chaotic place. A world of extraordinary things. A place beyond for supernatural. A place where your fantasy exist. She lived in mortal realm. A brave woman seeking for love , home and attention. A tough woman despite of her weaknesses. A woman wi...