Chapter 13.
"Yow!" pagbati ko kay Ivan. Nandito ako ngayon sa Gym. Ayoko talaga pumunta sa bahay ng Tita Charina'ng yon. Bastos na kung bastos pero, di ko siya naging close.
"Himala, dumalaw ka na ulit." sabi niya sa'kin.
"Oo eh. Busy." sabi ko.
"Lika na." sabi niya at pumasok na kami sa pinaka-gym.
Nag- thread wheel lang ako. Tinaasan ko pa ang bilang para sobrang bilis. Nakikinig ako ng 'Pagtingin' by Ben&Ben. Na-hokt ako ika nga ng kantang to. Maganda rin kasi yung Music Video nila.
Tumigil ako dahil sobrang init, pawis pawis na ko. Kulang na lang parang basa na ko, naligo sa ulan ganon.
Nagpunas ako ng pawis.
Bigla kong nakita si Cess, pinapay payan ako at sinabing..
"Bango mo pa din kahit pawis na pawis ka."
Bigla akong natauhan sa mga naiisip ko. Ano bang nangyayari sa'ken? Siguro masyado lang akong na-atouched kay Cess.
Pinagpatuloy ko ang ginagawa ko kahit sobrang pawis na ko. Hay. Tumigil na lang ako at nagpalit ng damit sa c.r.
Uuwi na lang ako. Walana si Ivan doon pagrating ko kaya dumiretso uwi na ko.
Pagkakita ko sa gate, nandon si Acki. Siya si Zack. Acki lang tawag sa kanya ni Klea, kaya nasanay na din ako.
"Oh bro. What's bring you here?" tanong ko sa kanya.
"Hm, wag sana dito." sabi niya.
"Doon tayo sa sala, lika." yaya ko sa kanya. Sumunod naman siya sa'ken. Parang kinakabahan ako sa sabihin niya.
"Bihis lang ako, ah?" tanong ko sa kanya.
"Ge." sabi niya. Umakyat ako sa kwarto ko.
Actually, bahay namin to. Kaso wala sila Mommy, nasa province din para sa Business nila kaya ako lang ang nandito, at si Yaya Laucing.
Nagbihis ako agad. Agad din akong bumaba pag ka tapos.
"Musta na, pre?" tanong niya saken.
"Ok lang naman ako pre, ikaw?" tanong ko sakanya.
"Eto hindi ko sure haha." sabi niya. Bakit naman kaya.
"So, ano 'yon pre?" tanong ko sa kanya. Na-excite tuloy ako haha
"Pre wag ka mabibigla. Ngayon ko lang nalaman, toh. Kanina pumunta kami sa bahay nila Tita Charina. Habang nag-uusap kami, lumilibot din kami. Malaki bahay nila. Kung ano-ano napag-usapan na'min. Tapos, umupo kami sa sala. Tapos ako na-ihe. Nalibot ko din yon, at nakarating ako sa mga kwarto. Merong bukas, na pinto. Pumasok ako at merong kasambahay doon dalawa naguusap sila. Sabi nong isa 'Para mas lalong matuwa si Thalia sa'tin' tapos ang sabi nong isa 'Oo nga, ang bait bait ni Thalia no?' Syempre, una nagulat din ako. Tapos tinanong ko yung kasambahay, oo daw wag ko lang daw sasabihin kay Tita Charina. Di nila alam kung saan nagaaral. Basta daw, araw-araw nauwi doon si Thalia. Cedie, buhay si Thalia." sabi niya. Di ako naniwala. Kita ko kasi kung paano siya nahirapan sa ospital. Hindi to pwede.
"Ano? Nasisiraan ka na ba? Naririnig mo ba yung sarile mo?" Tanong ko sa kanya.
"Nakita ko siya sa labas. Sa kotse, i mean taxi. Nasa kotse na kami pauwi. Nasa taxi siya. Nagiba siya ng ayos, pero kilala ko siya..."
Nagulat ako. Hindi pwede. Hindi. Kung buhay man siya, nasan siya?