Chapter 16.
Mabilis lumipas ang araw, at lalong na-inlove ako kay Cess. Di ko alam kung paano ko pa to itatago kaya ngayon Linggo, aamin na ko. Gusto kong umamin, para tapos na to. Kung gusto niya ko edi ok kung hindi ok pa din.
Kanina pa ko dito sa closet ko, wala akong mapiling damit puro damit na sa higaan ko puro hinubad ko dahil napapangitan ako.
Bigla kong nakita ang white polo shirt ko, walang design. Yes. This is it. At maggi-jeans na lang ako na black para magandang tignan at gwapo akong tignan.
Naglagay ako ng madaming pabango, pinaligo ko din yung pabango sa katawan ko. Ang hirap ng gento.
Sumakay na ko sa kotse ko at nagsimulang magdrive. Agad naman akong nakarating sa school. Pumunta naman akong library.
Habang naglalakad. .
"Ah kase Cess, gusto kita."
"--Ay ang panget."
"Gento na lang. Cess, I admired you a lote I hope ikaw din."
"--Hays. Ang pangit tignan. Parang ang yabang ko."
"Ito na talaga. I like you very much. And now you know. I hope--"
"Ang panget."
"I like you."
"Osige ayon na lang, mas formal."
Natapos na kong makipagusap sa sarili ko, at binilisan ko na ang lakad ko. Nang makarating ako sa harap ng Library agad akong nakita ng babaeng naka-jeans at white t-shirt, wala ding design. Is this tadhana? Si Cess. Nakatali siya ngayon, habang ang bangs niya ay naklaglag. Ngumiti siya saken at ganon din ako.
"Lika, doon tayo sa loob." sabi ko, ang boring diba? sa library ako aamin. Para di niya expected.
Naglakad na kami pa pasok.
Nagusap kami tungkol sa mga bagay bagay. Nalaman ko na mahilig siya sa white. Gusto niya din lagi naka-jeans. At marami pang iba. Tapos bigla siyang lumihis sa topic at bigla siyang nagtanong.
"So, ano talaga? Bakit mo ko pinapunta?" tanong niya.
"K-Kase. ."
"Kase?"
"Gusto kita." diretso kong sabi. Kita ang gulat sa mata niya, at bigla rin itong naging masaya.
"I pleasured." sabi niya at yumuko pa parang nagbigay galang. Ano ayon lang? Nagmakahirap ako para umamin tapos sasabihin niya lang 'I pleasured'? Aba.
"W-What?" tanong ko na naguguluhan.
"I pleasured, sabi ko." sabi niya. What? Slow niya, ah.
"Bakit ayon lang?" tanong ko. Ang kapal ng muka ko, ah.
"Basta."
"Kasi di tayo mutual? O baka dahil don sa lalaking nagpapaiyak sayo? Yung hinihintay mo?"
"Mutual tayo, kaso di pwede. Hindi dahil sa mga sinabi mo ngunit sa iba pang dahilan." sabi naman niya. So gusto niya din ako? Mutual daw eh.
Bllsht! Bat ang saya ko? Fvckshiit! Kinikilig ako.
"Then say it."
"K-Kase.." Bigla siyang namutla, nagwhite ang mata at parang patay na lamig ng katawan. Bigla din akong namutla at hindi alam ang gagalawin. Parang nastop ang oras at nakatingin lang ako sa kanya.
Unti-unti siyang pumikit at doon lang ako natauhan. Tinawag ko librarian. Agad naman namin siyang dinala sa emergency car. Sumakay din ako don.
"So, may alam ka bang sa'kit ng niya?" tanong sakin ng nagaassist.
"Di pa daw po naa-identify ng doktor niya eh." sabi ko at bugla siyang nagulat.
"Pinaka mabilis kuya. This is emergency than emergency." sabi ni'to sa driver.
Mabilis naman agad nakapunta sa hospital.
Make her safe, Lord.