Chapter 9: Her Opposite and Aleister X Sage Frone's Scheme Start!

11 10 0
                                    

Lavi

I'm having a lunch with Dash and her brother. I really didin't see this coming atyaka hindi ko alam na isang magaling na cook si Dash!

"Say, How is my dear sister on her school?" nakangiting tanong saakin ni kuya nya. Nilunok ko muna ang aking pagkain bago nagsalita.

"S-same as she is right now p-po."

"You don't need to be so formal! I'm nice to people who's nice on my sister..." he stopped and directly looked into my eyes. "But if you ever hurt her, I'll kill you." napatigil ako ako pagkain dahil sa sinabi ni Kuya nya. H-he's still smiling at me after saying that... There's some kind of evil intent in behind his words and surely he's not kidding!

"O-opo."

"Shut up. Kumakain diba?" pagbawal saamin ni Dash na mukhang kanina pa naiinis saaming dalawa.

I just shut my mouth and so did her brother. A-ang hirap pag may kuya yung girlfriend mo lalo na kung botong-boto sayo at over protective sa kanya. Wala akong balak hiwalayan si Dash kahit anuman ang mangyari, mismo sa kanya ako nagdedelikado dahil baka hindi ko makaya kung hihiwalayan nya ako.

Natapos kaming kumain at kaming dalawa na ang nagligpit ng kuya nya. Nakakahiya sa nagluto na ngayon ay kinakain yung donut na dala ko habang nanonood ng tv.

"Lavi." nabigla ako ng tawagin nya ako. Napalunok naman ako saka sumagot.

"B-bakit p-po?"

"Wanna hang out after this? Tomorrow afternoon, i'll return to France. Hindi ko na masama si Laurence dahil alam mo naman kung ano agad ang isasagot nya diba?" napangiti ako sa sinabi nya at tumango. A-at least hindi nya na ako binibigyan ng ganong aura kanina. Tama din naman sya lalo na hindi si Dash yung type na magala at puro stay lang ng bahay kahit wala masyadong ginagawa.

Natapos kaming magligpit at nagpaalam kay Dash na aalis na. She didin't even said goodbye to us, well that's so like her so that's expected.

May dalang kotse si Kuya nya na nandodoon sa garahe at iyon ang aming ginamit papunta sa mall. Hindi rin nagtagal ay nakarating na kami, hindi ko alam kung anong pag uusapan namin pero malamang tungkol ito kay Dash.

Hindi man mukhang magalitin si Gideon, malalaman at malalaman mo naman kung seryoso o galit sya sa kanyang hitsura kahit man nakangiti pa sya. Galing pa palang France si Kuya nya akala ko mga nasa ibang lugar lang dito sa loob ng bansa, yung pala sa ibang bansa pa. Ang mas nakakabigla ay pumunta lang ata dito para makita at mameet yung boyfriend ng kapatid nya dahil isang milagro daw ito.

"This city changed so much. Wala pa tong mall nato dati nung nandidito pa ako." sabi nya habang nililibot ang tingin sa mall. Ilang taon na kaya si Kuya nyang doon naninirahan sa ibang bansa? Sino naman kaya ang kasama ni Gideon doon at nakakayang mag isa--DON'T TELL ME...

"Nasaan nga pala yung mama ni Dash?" I've been wanting to meet her mother from the very start dahil ang mga nanay ang mas nakakaunawa sa relasyon ng kanilang mga anak pero dad nya ang una kong nameet which is muntikan na akong mapaihi sa nerbiyos at takot dahil sa biglaan! Pero mabait naman si dad nya kaya nawala din naman lahat ng iyon nung malaman ko ang tunay na ugali ni Father.

"Mom? Oh, she's at France. She heard the news about Laurence, and i ask her if she would like to go with me and meet you but she declined. She's very strict, perfectionist, surly, hostile and austere." halos maistatwa ako sa narinig ko. Hindi ko alam kung tama ba ang pagkakarinig ko sa sinabi nya dahil nakuha nya pang sabihin iyon ng nakangiti. HE ALSO SEEMS PROUD ON HIS MOTHER!

S-so it's the opposite of father's personality? I was so lucky to meet Father instead of Mother atyaka mukhang hindi sya interesado saakin! Alam ko nadin kung saan nagmana si Dash at kung bakit ganon ang personality ni Father! He's trying to mimic Mother because he's totally the opposite of her!

My Coldhearted GirlfriendWhere stories live. Discover now