JANICIA'S STORY
Isang araw may magbestfriend na nagngangalang patricia and jacob. Ang parents nila is magbestfriend den.
Magkasama sìla sa lahat ng oras. And nagpast ang 6 years mag 1st year na sila pagkatapos ng graduation.
"Good morning class. This is our last day na magkita kita at magkausap ng masinsinan at syempre grade 6 na kayo kaya baka hindi na tayo magkita so. Party tayo" malungkot na sabi no maam Grazel sya ang adviser namen at napalapit narin ang loob namin sakanya.
Nagpicture picture kame at so sad uwian na.
And naghanda ako dahil graduation na bukas at ayoko namang magmukhang bruha don kaya magaayos ako.
Kinabukasan na. At super sad ako. D ko amsyadong naenjoy ang 2019 ko dahil last day na ito ng pagsusulyap ko sa aking crush na si mark. Pero baka naman.
After 3 months
"Ok nag past na ang 3 months. Im ready for this coming year and ready na ren ako para sa pasukan ngayon" bulong ko sa sarili ko
Nagayos ako naligo nagbuhos ng pabango at kung ano ano pa.
"Patricia! Bilisan mo malelelate ko sa firstday of school mo" sigaw nya mula sa baba.
"Opo ma! Malapit na" binilisan ko at bumaba na. Nagbreakfast ako at umalis na.
Nakita ko si jacob sa labas na naghihintay
Dahan dahan akong lumapit sakanya. At ginulat sya.
"D moko magugulat everyday routine ko yan sayo eh. Haha" tawa nya
" oo na magugulatin na ako. Happy?" Savi ko
"Are you ready for our firstday of school?" Tanong nya
"Yes" sumakay na ako sa bycicle ko. And umalis na kame
*at school*
Pumasok kame ng room at laking gulat ko ng ang mga dati kong kaklase is yun paren. Ganon den si tr Grazel.
"Oh nice to see you again Patricia and Jacob. D parin kayo nagbabago ah parang mas tumangkad lang kayo at nagapalit ng outfit and buhok." Sabi nya
"Good morning den po maam. Baka naman may pa libre mamaya" pangaasar namen sakanya
"D parin talaga kayo nagbabago. Ok Patricia you may seat next to mark and Jacob you may seat next to Alyssa" sabi nya
Wow may locker sa backseat namen and carpet yung floor. And aircon and projector na kame. And may malaking bullitin sa loob ng room . Im so impressed.
And nagsimula na kame. And adter months nagkaroon ng Singing competition sa school at ako ang nanalo at napiling ilabas sa ibang bansa.
"Are you sure na ok ka lang ?" Tanong ko kay jacob
"Ano kala mo saken. Basta kaya mo yan. Walang makakatalo sa bestfriend ko" sabi nya saken
"Thank you. Babye ingat" pagalis ko papuntang entrance ng airplane.
After days.
Nanalo ako ng gold medal and uuwi na ako ng pilipinas para bumalik sa school.
Pag ka galing ko sa grab is sinalubong ako ng principal, ni tr grazel and mga studyante. Pero hindi ko nakita si Jacob. Nalaman ko nalang na Naging Gangster sya at naexpelled sa school.
Agad akong tumakbo at alam ko kung saan sya hahanapin. Pumunta ako dun at nakita ko sya. Pero binubully nila yung bata.
"Uy itigil nyo yan" sigaw ko.
At nakita ko si Jacob. Tuwang tuwa ako at niyakap ko sya. Im so happy na nakita ko uli bestfriend ko.
THE END
♥️mey♥️
Shout out KIRSTEN JULUEN and ZHAIRENE MONIQUE
BINABASA MO ANG
Short Stories
Short StoryHello. im inspired by BLCKytte and i want to make one shot stories too. and thank you Kirsten julien for your advice . this is a book of Short Stories made by me... I was just kinda inspired of my Friendsmaking stories in wattpad and well I have man...