- One sided love
Ang sakit! Nung nabasa ko na Ang girlfriend ni Drake ay si Celen. Akala ko may pag-asa pa ako, Wala na pala. Naramdaman ko Ang sakit nang puso ko Ang pag giba ng espiritu ko, Ang pagkawala ng kaluluwa ko, at Ang pagdating ng sobrang pagkasaktan dahil Kay Drake. Boom! Dapat ko siyang kalimutan, pero Hindi ko magawa eh, mahirap sa sobrang sakit. Pero iniisip ko parin na may pag-asa pa ako kahit Wala na, umaasa Lang. Ang dilim ng buhay ko.
Hindi ko sinabi Kay Aiden o Kay Freya ang tungkol dito, Lalo na Kay Aiden baka masaktan din siya kasi may feeling ako na may gusto siya Kay Celen.
Umiyak ako na nakayuko sa upuan ko. Hindi ko to ipinapakita dahil baka magtaka sila. How I hope that Aiden won't betray me. I hate one sided love especially kapag Ang kalaban mo ay Ang bully mo. Halos whole school na Ang nakakaalam na magjowa na Sina Drake at Celen, pero dahil Hindi nakikinig si Aiden sa mga tsismis Hindi pa Niya Alam. Natatakot ako na malaman nila na may gusto ako sa taong ayaw na ayaw sa akin. Hay naku!Hindi nagtagal nalaman ni Aiden na magjowa na Sina Drake at Celen, pero Wala Naman siyang reaction parang Wala siyang pakialam. Hindi ba siya nasasaktan?
Habang nagtuturo Ang teacher namin, nakinig ako pero Hindi parin makaintindi sobrang puno Ang utak ko sa lahat ng puwedeng mangyari bukas o mamaya. Nagsulat ako ng notes pero Hindi para sa lecture namin nganyon pero para maghugot, "Ang sakit magmahal sa taong Hindi ka kayang mahalin" iyan Ang sinulat ko sa Isang maliit na sticky note at ipinikit ko sa desk ko. Binabasa ko Ang note ng bigla akong tinawag ni teacher namin. "What is the answer? Ms. Diaz..." Tanong ni teacher sa akin, tiningnan ko muna Ang black board pero walang nakasulat doon "ummmm... I--" Sasabihin ko Sana Ang salitang I don't know my biglang nagsalita si teacher "you're not listening, are you? Ms. Diaz..." Sabin ni teacher "Ms. Diaz stay after class, plz take your seat." Tiningnan ako ni Drake na para bang naaawa siya, tiningnan din ako ni Aiden pero may galit na tingin din siya sa teacher namin.
After class*
"Millie... Please stay" tawag ni teacher sa akin habang inaayos ko Ang bag ko. "Opo, teacher" sagot ko. "Millie I know your having a hard time, pero na sosobra na Ang mga problema mo. puwede ka Naman pumunta sa akin para matulungan Kita" Sabi ni Ms. Hady (teacher namin) "so ano Ang problema mo?" Tuloy Niya na may pagaaalala. Nakita ko si Aiden nakatingin sa akin habang papalabas sa classroom dala Ang bag niya. "Akala ko po Wala Kang pakialam sa akin Ms. Hady?" Tanong ko sa kaniya na medyo galit "Millie... May pakialam ako sa iyo, pinababayaan Kita dahil may tiwala ako sa iyo na makakaya mo Ang mga pagsubok mo sa school na ito, Alam ko na makakabangon ka kahit walang tulong sa taong kailangan tulungan ka... Nalaman ko Ang tungol sa inyo ni Lisa, dahil don nakita ko sa iyo Ang Kaya mong pagbangon kahit Wala siya." Sabi ni teacher na may away Ang Mata at may maliit na ngiti "Sasabihin ko nalang po sa inyo, sa tamang panahon kung Kaya ko na..." Sabi ko "sige" our teacher replied. Lumakad ako palayo sa kaniya at lumabas sa classroom dala Ang bag ko. Paglabas ko bigla Kong nakita si Aiden sa gilid na nakasandal sa pader ng classroom, nakapikit siya at Ang dalawang kamay Niya ay nakacross over. "Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko sa kaniya "hinihintay ka..." Sagot Niya, natouch ako dun hinintay Niya ako. Hay Ang ganda sa feeling. Umalis siya sa pagkasandal at ibinuka Ang mga mata, naglakad kami patungo sa school park para makipagkita Kay Freya. "By the way, why are you sad?" Tanong ni Aiden sa akin habang nakaupo kami sa Isang bench, tiningnan Niya ako at tiningnan ko din siya, nag eye contact kami. "Wala Lang..." Sagot ko at nag-iwas ng tingin. "Anong Wala Lang!?" Galit na tanong Niya "personal problems Lang!" Sigaw ko sa kaniya pero Hindi pa Rin naka tingin sa kaniya, nakakairita eh. "I'm sorry, I shouldn't have mind" Sabi Niya sakin na may malungkot na boses "okay Lang..." Mahina Kong Sabi sa kaniya "pero seriously, Anong problema mo? Baka makakatulong ako" he was begging me to tell him my problem, pero baka madamay pa siya. Ayokong sabihin!
Ang kulit Niya Kaya sinabi ko. "Crush mo ba si Celen?" Tanong ko Kay Aiden at tiningnan ko siya. "Oh hell no! I will never fell for that b*tch." Gulat na sagot Niya sa akin, para bang nakakita siya ng multo. Natawa Lang ako, hahahahha Ang cute Niya magulat. "Ba't ka nagtanong?" He asked me with a serious face, at sumandal sa bench. "May gusto kasi ako Kay..." Hindi ko Kaya! Pero dahil sobrang curious siya "Kay?" Tanong Niya sakin na para bang natatakot at nagulat, he's worried? "Drake..." Tuloy Kong Sinabi. "What!?" Gulat Niya, Halaka Ang unexpected nun Grabe!"Drake at Celen together made me broken" Lunkot na Sabi ko Kay Aiden. Natulala Lang siya para bang may biglang nahulog na meteorite sa harap Niya, Hindi ba siya makapaniwala. Heartbroken din siya? Maygusto talaga to Kay Celen, o. Huminga siya ng malalim "Nasaktan ka nu? Dahil may jowa na si Celen." Sabi ko sa kaniya, nagalit siya at tumingin sa malayo "nope." Sagot Niya. Huh?? So Bakit natulala siya "Nasaktan ako dahil Nasaktan ka..." Sabi Niya . Dahil dun I feel safe. Iniyakap ko siya sabay Sabi ng "Salamat..." Naramdaman ko Ang malalim na paghinga Niya. Anong problema nito?
Nasaktan siya dahil Nasaktan ako?..
BINABASA MO ANG
The Spark of My Life
Teen Fiction🛑[DROPPED/ DISCONTINUED] Author's Note: I don't know what the me in the past was thinking when they wrote this... This story still hunts me 'til this day. I don't want to delete it either because it's filled with memories (╥﹏╥) Story Description: ...