- The beginning of everything
Umuwi ako sa bahay na nakasimangot Ang mukha, nagtanong si mama Kung Bakit daw ako nakasimangot. Eh sinong Hindi makakasimangot kung aawayin ka sa school araw-araw, Hindi Naman masakit halos sanay na ako eh.
Pero araw-araw akong nakasimangot Bakit ngayon pa nagtanong si mama? Eh baka nasa good mood Lang siya. Ewan ko. Pumunta ako sa kuwarto at agad na kinuha Ang laptop, Ang boring Hindi ko Alam Ang gagawin. Wait... I stalk ko Kaya si Drake sa Facebook. Kahit bully ko siya, meron pa rin Akong feelings sa kaniya. Ang weird nu?Agad Kong binuksan Ang Facebook account ko. Drake Shane Quile Ang full name Niya. Habang sinostalk ko Ang photos ni Drake, may nakita akong picture namin dalawa... Para siyang naka-akbay sa akin, Ang background Naman ay isang party. Pink Ang dress ko dun at black toxido Naman sa kaniya para kaming partners. Sa tingin ko Ang edad ko sa picture ay mga seven yata?
Bakit Kaya maypicture kaming dalawa Hindi ko Naman to naaalala.
Baka edited Lang, pero ever in my life walang time nag wear ako ng pink dress... Or baka nakalimutan ko Lang.
Nakatulog ako kahit Hindi pa na ka close Ang Facebook.
Paggising ko nakita ko Ang pintuan ko na naka bukas, Pak! Hindi ko na lock! Tumakbo ako palabas ng kuwarto at nakita ko si mama tumatawa kasabay si kuya. Naglakad ako papunta sa kanila, tiningnan nila ako at ngumisi si mama. Nakita siguro nila Ang Facebook ko! Shacks!"Sino siya?" Tanong ni mama na may ngisi at ipinakita Ang picture sa akin. They pictured Drake's profile pic. Ano bang problema ng dalawang ito!? Kailangan ko ng privacy! Tumawa si Kuya "iyan si Drake, Isa sa pinaka cool na lalaki sa school" Sabi ni kuya na may seryosong mukha. "Bully ko Yan" sagot ko Kay mama, tumawa si mama na para bang nagpapatawa Lang ako. "Mag jowa na ba sila ni Celen?" Tanong ni Kuya "Hindi ko Alam, paki ko ba sa buhay nila." Sagot ko.
Pumunta ako sa school kasabay si Kuya pero naglalakad Lang siya sa likuran ko. Pagdating ko sa classroom, Ang una Kong nakita ay si Aiden at Ang pangalawa ay si Drake tapos so Celen. Lumipat ng upuan si Drake, umupo siya sa tabi ni Celen na nasa front. Tumingin so Drake sa akin at ngumiti bigla. Halaka! An'yari? Si Aiden nasa tabi ko na. Nung pag-upo ko sa upuan ko biglang nagsalita si Aiden. "Name?" Tanong Niya "Huh?" Hindi ko kasi naiintindihan, nagtatanong siya Kung ano ang pangalan ko? "What's your name?" Tanong Niya ulit. Ano ba Ang nangyayari! Millie Isang tanong Lang Yan Hindi mo masagot!? Sumagot ka! "M-Mil-llie" sagot ko na kinakabahan. "Okay, nice to meet you Millie" Sabi Niya at inalis Ang tingin sa akin. "Nice to meet you to, Aiden" Sabi ko sa kaniya. Wala Naman akong feelings sa kaniya pero meron akong feeling na magiging crush ko siya one day...
Lunch time*
Habang iniligpit ko Ang aking mga gamit biglang may naghawak sa likod ko, si Aiden pala iyon. "Millie?" Tanong Niya "Hm?" Sagot ko nang pagtaka, Ano Kaya Ang sasabihin Niya, Gusto Niya ba makipagdate, Chareng! Feeler! Joke Lang. "Can I join you for lunch?" Pahintulot Niya sa akin. "Of course, mag-isa Lang man din ako kakain eh." Sagot ko.
Sabay kaming naglunch ni Aiden habang nakatingin si Celen sa akin, para bang nagseselos siya. Gah! Celen na sayo na Ang lahat! Pati si Drake! May kulang pa ba!?Pagkatapos mag lunch nagtanong si Aiden sa akin Kung puwede ba kami maging kaibigan of course Ang sagot ko syempre, Bakit Naman hindi?
A few days later nakilala namin si Freya taga ibang section siya so Hindi kami palaging kasama. Aiden Lee Han Ang full name ni Aiden, Freya Mae Topez Naman ang Kay Freya.
Ang saya namin palagi! Si Aiden Ang palaging kasama ko araw-araw, kahit palagi kaming nagkakasama Wala pa rin akong feelings sa kaniya, Bakit Kaya? The more na binubully ako ni Drake the stronger may feelings get. Wow! Anong klaseng pag-ibig ito, Ang complicated! Freak! Bakit the more he hurts me the more I love him. Kahit misan Hindi Niya ako nasaktan ng Todo o baka Hindi pa?
Sabay kaming umuwi ni Aiden, Hindi nakasabay si Freya dahil meron pa siyang gagawin para sa school project nila."So? Saan ka galing na school?" Tanong ko habang naglalakad pauwi sabay si Aiden. "umm.. SILI University" sagot ni Aiden "Private?" Tanong ko ulit, Ang kulit ko talaga! "Yep" sagot Niya habang nakatingin sa mga ulap. "Ah ok..." Mahina Kong Sabi. Tinanong Niya ako tungkol sa Elementary days ko pero Hindi ko sinagot, Ang naaalala ko Lang ay may crush ako ngunit nakalimutan ko Ang pangalan eh... Feel ko Jack? Yata? Ewan ko, noon Lang Yun Wala na siya, kinalimutan ko na.
Bestfriend ko si Jack noon Kaya naging crush ko siya, 3 years ko siyang crush at 2 years kaming bestfriends. Pero Hindi na yon nagtagal, dahil ipinalitan Niya ako ng bago. Si Lisa Ang bagong bestfriend ni Jack, Hindi na kami nagsasama simula nun. Naging ex-bestfriends ko sila 3 months before graduation. Ang sakit nu? Malapit na sana kami mag graduate sa elementary pero iniwan pa ako. Kaya galit na galit ako sa kaniya. Kasi peke sila.
Yung akala mo true friends mo sila pero Hindi pala, umaasa ka Lang. second choice ka Lang pala, pangalawang option. Para bang choices pero ikaw Ang letter "d", Kung Tama na Ang "a" Hindi mo na babasahin Ang "d", diba?Sinabi ko lahat Kay Aiden Ang tungkol sa crush Ko nung elementary. Nakita ko Ang pagbasa ng mga Mata Niya parang gusto niyang umiyak, nakito ko din Ang pagtagpo ng mga kilay Niya. Galit ba siya?
"Huy, okay ka Lang?" Tanong ko habang tinitingnan Ang kaniyang mukha na Hindi ko Naman Makita ng maayos dahil nakatingin siya sa ibaba. Ang mga Mata Niya ay natatakpan ng buhok Niya. "Nasaktan ba kita?" Tanong ko Nanaman habang naglalakad, huminto siya sa paglalakad at tumingin sa mga Mata ko na ako'y halos di makahinga. "You didn't hurt me, I just remembered my past, naaalala ko tuloy siya" Sabi Niya sa akin at may biglang tumulong luha galing sa kaliwang Mata Niya. Naglakad siya muli at sinundan ko siya, Hindi kami nagsalita hanggang sa maka-uwi kami "bye" paalam ko sa kaniya "bye Millie" sagot Niya. Nakita ko Ang ngiti Niya pero malungkot Naman Ang mga Mata Niya.
Ano Kaya Ang past niya?
BINABASA MO ANG
The Spark of My Life
Teen Fiction🛑[DROPPED/ DISCONTINUED] Author's Note: I don't know what the me in the past was thinking when they wrote this... This story still hunts me 'til this day. I don't want to delete it either because it's filled with memories (╥﹏╥) Story Description: ...