"Are you okay, Lucy?" biglang tanong ni Melody sa akin
Hindi ko magawang magsalita dahil gulat pa rin ako sa mga na nangyayari.
"Melody, we have to go. Malayo pa ang bahay mo" bulong ni Deinn kay Melody
"Lucy, kailangan na namin umalis ni Deinn" sabi ni Melody
"Nice to meet you, Lucy" sabi ni Deinn
Hindi ko nagawang magpaalam. Lumabas na sila at naiwan akong mag-isa. Napaupo na lang ako sa mga nagyari. Naramdaman ko na lang bigla ang pagtulo ng luha ko. Si Deinn ang boyfriend ni Melody? Bakit siya pa? T.T
***FLASHBACK***
"Lucy, lately napapansin kong malungkot ka. May problema ba?" tanong niya sa akin
Napansin siguro ni Melody na malungkot ako. She has no idea na may boyfriend ako at si Deinn yun. Deinn requested na itago namin ang relasyon naming dalawa. Well, he is part of the student council kaya as much as he can, gusto niyang maging private ang personal life niya. I have to agree with him dahil ayaw ko rin maging isang "open book" sa lahat. Gusto ko rin maging private ang personal life ko. I haven't got the reason kung bakit nakipag hiwalay siya sa akin. Ang hirap sa part ko dahil wala kaming "closure". Naka received na lang ako ng text from him na ayaw na niya. Hindi ko alam kung anong nangyari. I tried to call him sa phone niya pero hindi niya sinasagot. As much as possible, ayokong sa akin manggaling ang first move.
"Don't mind me, Melody" mahina kong sagot
One day I was informed na hindi na papasok si Melody for unknown reason. Being her friend, pumunta ako sa house niya para kumustahin siya at tanungin kung anong problema. Madalas akong tambay sa house niya kaya masasabi kong kilala na ako ng parents niya. Dumiretso agad ako sa kwarto niya.
"Melody, kumusta ka na?" tanong ko
"Lucy, I'm doing well" sagot niya
Nakaupo siya sa kama niya kaya tinabihan ko siya.
"Melody, I've heard the news. Bakit hindi ka na papasok ng school?" tanong ko
"Lucy, ano ka ba? Wag na natin pag usapan yan. Ano ng ganap sa school?" tanong niya
I know na she was trying to hide something. Is she really okay? Hindi na lang namin pinag usapan kung bakit kailangan niyang mag stop. Nagkuwentuhan na lang kami ng mga masasayang bagay.
***END***
Umalis na ako sa tea shop dahil medyo gabi na. Hindi pa rin nag si-sink in sa akin ang mga nangyari kanina. Si Melody na bestfriend ko ang girlfriend ng ex ko? Napaisip tuloy ako kung siya ba ang dahilan kung bakit ako hiniwalayan ni Deinn? Ayokong magkaroon ng sama ng loob sa bestfriend ko. Pambihira bakit sa akin pa nangyayari ito? Naguguluhan na talaga ako sa mga nangyayari.
Nakauwi na ako at dumiretso agad sa kwarto. Wala ako sa mood mag dinner kaya itinulog ko na lang ang mga nangyari."Sana maging okay na ako bukas" mahina kong sabi
(History class)
"Ok, we will have a long quiz on Monday. Expectation is makakapasa kayong lahat bilang binigay ko na yung coverage ng quiz" sabi ni Mam Jenie
Natapos na lang ang History class namin ng wala akong natutunan. Ewan ko ba pero parang nadala ko sa klase yung mga naganap kahapon. Ang hirap ng ganito. ('Oƪ)
"Sa bahay ko na nga lang aaralin ito" sabi ko sarili habang inaayos ang gamit ko
As usual wala na naman ako kasama mag lunch kaya naisipan ko munang maglakad lakad sa may soccer field. Tumatakbo sa utak ko yung mga nangyari kahapon (At hindi na talaga ako naka move on).
Hindi ko inasahan na may biglang lalapit sa akin.
ESTÁS LEYENDO
I Fall All Over Again
Romance"Does perfect relationship exist? tanong ko sa sarili ko after akong hiwalayan ng ex boyfriend ko. I was badly hurt by him to the point na muntik na akong mag-commit ng suicide, JOWK! Then I met Andre unexpectedly, star player ng basketball team. We...