chapter 1

3 0 0
                                    

Sapphira POV

After 10 years

"Magandang ugma sayo prinsesa Sapphira" ngumite ako ng binati ako ng mga tag lux light kingdom.

"Magandang umaga rin sa inyo." Ngite kong sabi. Naglalakad ako papunta sa aking harden ngayon. Dito kasi ako palagi kapag wala akong ginagawa. Maganda kasi maaliwalas ang paligid at masarap ang simoy ng hangin.

Ako nga pala si Sapphira. Prinsesa ng Lux light kingdom. Anak ako ni reyna Asvet at haring Lurcan. Sila ang namumuno sa buong kaharian. May anim na kaharian kasi ang light kingdom. Pero kami Lux light ang pinakamakapangyarihan dahil ito ang pinuno sa anim na kaharian.

"Sapphira! Nandito ka lang pala kanina ka pa namin hinahanap." Napalingon ako sa likod ko ng marinig ko ang boses ng kaibigan ko. Napangite ako ng makita ko siya. Siya si Jilly prinsesa ng arie kingdom at may kapangyarihan ring eorthe.

"Diba dito nako palagi kapag wala ako sa kaharian." Sabi ko habang ginagamit ang aking kapangyarihan sa mga bulaklak. Yung mga maliliit ay pinapalaki ko.

"E kasi naman kay laki laki ng kaharian tapos di ko naman alam kong saang hardin ka! Ang rami kaya ng hardin sa lux light kingdom." Himutok niyang sabi. Napatawa nalang ako sa kanya. Humaba kasi ang nguso niya.

"Osya pasensya na po sasabihin ko na kong nasaan ako." Mahinahon kong sabi. Napa roll eyes siya sabay cross ng kanyang braso. Ang maldita talaga ng isang to.

"Duh! Bakit ka ba nandito? A-atsaka malapit pa sa dark trachennen forest. Nakakatakot dito Sap." Kita ko ang panginginig niya. Kaya ako nalang ang naparoll eyes.

"Ang oa mo naman. Wag kang mag alala walang taga dark dito. Safe dito." Nakangite kong sabi. Pero di pa rin mawala ang takot sa kanyang mata habang nakatitig sa dark forest. Hays.

"P-paano ka naman pasisiguro? Tssk kinikilabotan talaga ako Sap kaya tayo na kasi magsisimula na ang klase." Napalaki ang mata ko. Hala oo nga pala! Klase pala ngayon. Kinaladkad na ako ni Jilly kaya wala na akong magawa kundi ang sumunod.

"Nahuli na kayo sa klase mga prinsesa." Naku naman nahuli na pala kami.

"Ipagpaumanhin niyo po miss In m-may ginawa lang po kami kaya nahuli po." Magalang na sabi ko.

"Sige na pwede na kayong pumasok." Agad kaming pumasok ni Jilly. At ng makaupo na kami ay sinundan agad kami ng tingin ng aming mga kaibigan.

"Uy uy bakit kayo nahuli? Siguro may ginawa kayo no." Nakataas ang kilay niyang sabi na may halong oang aasar. Siya si Jacob ang prinsipe ng arie kingdom pero may kapangyarihan siyang isang eorthe. Uhmm Isang salita lang yata ang masasabi ko sa kanya. Kundi ang salitang mahangin nakababatang kapatid niya si Jilly.

"Manahimik ka kuya ang pangit mo." Mataray na sabi ni Jilly. Kaya ang mga prinsipe ay napatawa nalang.

"Hell you! Alam mo bang sumikat ang salitang gwapo ng pinanganak ako ha!" Napasimangot nalang kami. O diba mahangin. Kaya nga air ang kanyang kapangyarihan dahil isa siyang mahangin. Tssk!

"Di ngaa tssk." Pang aasar na sabi ni Jilly sa kanya.

"Btw so bakit nga kayo natagalan?"

"E eto kasi si Sap kanina ko pa hinahanap e kasi sabay kaming pupunta dito pero nandoon lang pala sa west harden." Saad naman agad ni Jilly. Dahil sa sinabi niya ay nanlaki ang kanilang mata.

"Ano?!-"

"Sshhh please quite." Napatawa nalang ako ng mahina. Grabe kasi makareact tong mga to. Kong makarinig lang sa ganun lugar mag rereact agad sila.

Light and Dark princessWhere stories live. Discover now