Chapter 6

2 0 0
                                    


Ethyl POV

Tik tok tik tok tik tok

Napabuka ako ng mata dahil sa nakakarinding ingay na naririnig ko sa aking kwarto at walang pasabing tinignan ito bigla nalang nawasak. Tss ang ingay ingay mong alarm clock kaa!!

Nagtalukbong ako ulit ng kumot pero wala pang isang minuto ay biglang bumukas ang aking pintoan at narinig ko agad ang kanyang nakakabinging boses.

"Ethyl!!! Wake up sleepy head!! It's time to shineee!! Hey wake up already. The sun is waking." Bigla ko siyang sinamaam ng tingin dahil sa pinagsasabi niya.

"Walang sun dito." Simangot kong sabi. Napangiwi siya.

"Ohh my bad hehehe. It's already 7 am Ethyl you need to hurry because you have to enter your class." Naparoll eyes ako. Bweseit naman ang taong to.

"Mom namaaaan, 8 o'clock pa ang klase koo. Im so fucking sleepy." She blinked two times untill he realized something. I sighed.

"Shet I forgot, my bad again hehehe. Okay sleep ka muna, good night baby girl." I frowned. Good night? Its morning duh.

"You said we have no sun in here so good night. Not good morning bwahaha!" Lumabas na siya sa aking silid habang tumatawa. Ina ko ba iyon? Parang hindi naman yata. Napailing ako dahil sa frustration.

Humiga ulit ako at sinubukan kong matulog pero hindi na yata ako sinakluban ng tulog. Damn that woman she just disturb my sleep! Fuck!

Kaya nakasimangot akong bumangon sa higaan. At walang ganang ginawa ang daily routine ko. Nagtoothbrush akong nakasimangot. Pagkatapos ay pumanaog na ako. Nang nakita ako ng mga kasambahay ay tumigil sila sa kanilang ginagawa at biglang yumuko bilang paggalang. Naglakad lamang ako at hindi na sila pinansin.

Nakita ko naman agad si mom na nagluluto sa kusina. Mas lalo tuloy akong napasimangot sa ginawa niya kanina. Tss.

"Uyy nandiyan ka na pala my daughter. So, how was your sleep?" Tanong niya habang may sandok sa isang kamay at may puting tela ang isa ring kamay. Sinamaan ko siya ng tingin.

"Talagang nagtanong ka pa sa ginawa mo kanina mom? Seriously? Tss." I rolled my eyes on her. Rinig ko naman ang hagikgik niya.

"Im sorry kong ginising kita. Sasamahan mo sana ako e magluto para sa breakfast at bibigyan natin ang daddy mo." Nakanguso niyang saad. Nanliit ang mata ko.

"Seriously? Para lang don? Inisturbo mo ako sa pagtutulog ko dahil lang don? Tss mom I dont know how to cook remember? Nasunog ko nga ang tvl room sa academy e dahil sa pisteng pagluluto na iyan."

"I will teach you naman e. Sige na nga ilagay mo nalang yan sa baonan at ibigay mo na sa daddy mo. Wala pa yung breakfast."

"As if naman kakainin yan ni dad," I rolled my eyes on her sabay iwas ng tingin. I heard her sighed.

"It's okay, Im  just worried. Wala kasi yung breakfast at baka nagugutom na iyon." I looked at her with a serious expression.

"How many times do I have to tell you that dad will not eat that. At ilang beses ko ng sinabi sayo na itigil mo na ang paghahatid sa kanya ng pagkain o anu paman. Hindi ko iyan ibibigay sa kanya, maiinis lang ako." Napatingin lang ako sa kanya and I see the pain in her eyes. Nagpakawala ako ng buntong hininga.

"Okay lang kong hindi niya kakainin, basta ibigay mo lang to sa kanya. I love him and you know that. Kaya please pagbigyan mo na ako." Napatitig lang ako sa kanya. Naaawa ako kay mom. At naiinis ako kay dad.

"Okay okay I give up. I will give him that fucking food."

"Yehey!! Thank you my daughter. Lab youu." Napangite nalang ako ng bahagya. "And oh no cursing young lady." I groaned. Pinitik ba naman ang ilong ko.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 23, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Light and Dark princessWhere stories live. Discover now