Chapter 1

10.9K 114 0
                                    

Nagdadalawang isip si Serin kung ihahakbang pa ba niyang muli ang kanyang mga paa para tuluyang makapasok sa loob ng hospital.

Ilang beses nang papalit–palit ang kanyang desisyon tungkol sa pagpapakonsulta sa doktor hingil sa kanyang kalagayan.

She felt weak lately. She always lost here energy even it's early for the day to end. She heard a voice of an angel and that encouraged her to consult a doctor but an evil one always emanated nowhere.

Dalawang bagay lang naman ang lubos niyang kinakatakutan tungkol dito. Una, takot siyang malaman ang tungkol sa kanyang tunay na kalagayan. Pangalawa, wala siyang sapat na halaga para ipampayad sa doktor at sa mga gastusin niya pang-ospital.

She don't have a permanent job. She's working in a tea shop with a minimum wage at paano siya nito mabubuhay kung aasa lang siya sa kakarampot na kita. Kung susumahin ay para lang sa upa ng tinitirahan niyang maliit na apartment, pangkain at pamasahe ang kinikita niya. Halos kulang pa nga kaya napipilitan siyang maglakad kung paminsan–minsan.

Kung mayaman lang sana ang mga magulang niya ay paniguradong hindi siya magkakaganito. But who's to blame? Ni hindi nga niya alam kung sinong Eva at Adan ang pinanggalingan niya.

Laking ampunan lang naman kasi ang ating bida. When someone adopted her and was released from the orphanage and gave to an indecent and unhappy married couple, she choses to leave before she experience maltreated.

Nagpakawala siya ng isang malalim na buntong hininga bago tuluyang pumasok sa loob ng ospital. Hindi naman siya isang espesyal na pasyente, kaya umupo siya kasabay ng iba pa sa upuan kalapit sa pinto ng opisina ng doktor.

Ilang oras pa ang kanyang hinintay bago tuluyang matignan ng doktor ang kanyang kalagayan at kalakip na rin ang resulta nito.

"May Chronic lymphocytic leukemia ka hija" pahayag ng doktor na nakilala niyang si Dra. Castillo.

Bakas sa kanyang mukha ang lubos na pagkagulat. She felt sympathy for herself. Nanginginig pa ang kanyang kamay at braso dahil sa narinig.

"This is a slow-growing cancer of lymphoid cells that usually affects people over 55 years of age. Kaya nga nakapagtataka na sa edad mong 25 ay naranasan mo ang ganitong klasing sakit." Dahan dahang ipina-intindi sa kanya ng Dra. ang tungkol sa kanyang kalagayan.

"Saan ko po ba nakuha ang ganung klasing sakit Dra.?" that was the exact question mixing ups on her head.

"The exact cause of leukemia wasn't yet known. Though may tinitignan kaming mga factors na pwede naming sabihin na doon mo nakuha. Ito ay Genetic and environmental factors."

Para siyang sinampal para magising sa isang madilim na katotohanan at umalingawngaw sa kanyang buong pagkatao.

"Wala ba kayong history ng leukemia?" tanong ni Dra. Castillo sa kanya.

She paused. Ni hindi nga niya alam kung sino ang mga magulang niya. She spent her infancy and early age at the orphanage. Walang magulang, maliban sa mga madre.

Ikwenunto niya kay Dra. Castillo ang tungkol sa pamilya niya. Sinabi niya dito na hindi niya kilala ang kanyang mga tunay na magulang dahil lumaki siya na piling ng mga Madre at naglayas siya sa umampon sa kanya dahil sa nagbabadyang pagmamalupit sa kanya.

Naawa si Dra. Castillo sa kanya dahil naalala nito ang kanyang anak na namatay dahil rin sa sakit na leukemia kaya nag–abot ito ng tulong. Libre ang kanyang pagpapa–ospital dito at handa pang tumulong sa kanyang pakikipaglaban sa sakit.

Laking ginhawa ito para sa kanya. Umaasa siyang may mabubuting tao parin ang tutulong sa mga taong nahihirapan tulad niya.

Lumabas siya ng hospital na para bang hila-hila niya ang isang mabigat na bagay na siyang nagpabagal sa kanyang paglalakad. Hindi parin siya maginhawa dahil may kailangan pa rin siyang bilhin sa labas ng ospital.

Binilang niya ang kanyang salapi na nasa loob ng kanyang wallet bago pumasok sa isang botika.

Niresetahan siya ng Dra. Castillo ng mga antibiotics para daw maiwasan ang inpeksiyon. She need the second option given by the doctor before it's too late. She need million pesos for her bone marrow transplant abroad.

Gusto pa niyang mabuhay. Gusto niyang hanapin an kanyang mga magulang bago siya mamaalam sa mundo. She badly needs the answer of the specific question.

Why she was abandoned?

–––––––––––🎗️–––––––––––


"Mr. Cavallo, kanina pa po naghihintay ang mga investors sa conference room."

Pambungad na asinta ni Helen, ito ang kanyang sekretarya simula nang magbukas siya ng kanyang negosyo.

"Mauna kana, susunod ako, just prepare all the papers that I needed for the meeting."

He started being a technology entrepreneur at the age of 15.

He build his own company after he developed an application that was in demand for the teenagers, he garnered media attention for being the youngest hot entrepreneur.

And now at the age of 25. He has been covered by major publications, including The Philippine Daily Inquirer, Business World, Business Mirror and The Philippine Star. Cavallo has also made numerous television appearances.

Kasama na lamang niya ang kanyang Ina matapos mamatay ang kanyang Ama dahil sa sakit tatlong taon na ang nakalipas

Because of his passion and willingness he founded his own company by his own money and dedication for work towards modern technology.

After he launched his developed social application, it was peaked at no. 1 on the Filipino App Store.

He didn't expect that it will reached millions of users worldwide. At doon unti–unting nakilala ang kanyang pangalan sa larangan ng teknolohiya.

“It was a fruitful discussion, hopefully we could continue it soon. How about next week on Thursday?” they congratulated each other before leaving the conference room.

It was really a successful meeting. He met those potential investors for his company's welfare. He entered his office and rest his head on his swivel chair.

Isang nakakapagod na araw na naman. Singit ng kanyang isipan habang nakapikit.

"Sa tagpaun ng mga malilibog, 7 pm. Kasama ko si Dan" laman ng isang mensahe galing sa kaibigan niyang si Allen.

"Okay I'll be there, siguraduhin niyong may makakain akong babae huh" he  replied.

He's damn pervert. When he went on a bar dapat paglabas niya ay may babae itong kasama at diretso na sa kama.

His actions must be private kaya maingat siya sa bawat galaw niya, though he's only a bachelor at may pangangailan rin siya bilang isang lalaki, so who's to blame.

He's 25 now, not naive and always graving for sex.

To be continued...

Debt To A BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon