Kanina pa nakaparada ang sasakyan ni Czack sa labas ng presento ngunit hindi pa siya tuluyang pumapasok. Pagkalipas ng isang taon ay muli niya itong makikita sa ganitong lugar.
Kailangan niya munang pagpabayaran sa batas ang kanyang ginawa sa akin.
Nagngingitngit ang kanyang galit hindi dahil sa muli niyang nakita ang dating asawa, pero dahil ito sa kapag tuwing naaalala niya kung paano siya naging tanga sa dalaga. Kung paano siya naghintay ng matagal at umasang muli itong babalik sa kanya bago pa umabot ang isang taon.
Kahit mahirap ay pinakalma niya ang kanyang sarili bago tuluyang pumasok sa loob ng presento. He gasped an air before finally moving in.
Nakita niyang muli ang bulto ng dating asawa. Nakatalikod sa kanya. Nakatali ang buhok nito. At parang hindi mapakali dahil sa likot nito sa upuan. Dahan dahan siyang naglakad papunta rito.
He stopped in front of the desk. Serin was on the other side of the desk sitting an agitated.
"Good evening police officers" tahasang nakatingin siya sa kaharap na mga pulis pero ang atensyon niya ay nasa gilid kung saan nakaupo ang dating asawa. Inaabangan ang magiging reaksiyon nito.
Serin is slowly uplifting her head the moment she heard those familiar voice. It was one year ago since she heard those manly voices. She felt mixed emotions. Excitement and displeased.
Hindi siya nagkamali galing nga iyon sa taong kanyang inaasahan na muling maririnig ang boses nito. He changed a lot. He's very manly now. His voice was never been like before. His aura. His face becomes serious, and the way he stand in front of them, it was a big difference.
"Mr. Cavallo siya po ba ang nagnakaw sa inyo ng dalawang million?" Tukoy ng mga pulis sa kanya.
"Siya nga." walang kaemo-emosyong sambit ng binata. Ni hindi siya nito tinapunan ng tingin.
"Totoo po ba ito Mrs. Cavallo.?" hindi siya agad makapagsalita sa naging akusa sa kanya. It tooks minutes before she answered.
"opo." wala ng silbi kung magsisinungaling pa siya. Kung ito ang gusto ng binata na magbayad siya sa kasalanang kanyang ginawa, wala siyang choice kundi pangatawan nalang ito.
"Ano po ba ang gusto niyong mangyari Mr. Cavallo."
"Send her into Jail, and let her suffer."
May namumuong luha sa mga mata ni Serin, unti–unti nang naglalabo ang kanyang paningin. She bowed her head and let her tears fall down and she spelled "Sorry" before giving her hands to the police officers and put the handcuffs.
Nagboluntaryo siyang tumayo at umalis agad sa harap ng dating asawa. Alam niyang malaki ang galit nito sa kanya dahil hindi aabot sa ganitong sitwasyon kung wala lang talaga ito para kay Czack.
Hindi niya muling nilingon si Czack habang papalapit siya sa kulungan, wala na siyang magagawa, wala ng makakapagpabago sa desisyon ni. Czack, kung ito man ang gusto niya bahala na.
Ipinasok siya sa isang silda, may mga anim na babae ang una ng naroon. Lahat sa kanya ay nakatingin. May kanya kanyang reaksiyon ang lahat ng ito. Naging hiling na lang niya na sana'y hindi ito tulad sa kanyang mga napapanood na may nagiging siga at minamaltrato ang mga baguhan.
Umupo siya sa isang sulok, ipinatong ang kanyang siko sa tuhod at isinapo ang kanyang mukha sa kanyang mga palad at doon ibinuhas ang kaninang mga luha na pilit niyang pinipigilan.
Wala siyang paki-alam kung ano man ang isipin ng kasamahan niya sa loob. She's totally messed.
Hindi ito ang Czack na nakilala ko, hindi niya ako kayang ilagay sa ganitong sitwasyon dahil mahal niya ako.
Pilit niyang kinukumbinsi ang sarili na tama na ang iyak dahil wala namang magbabago. Pero bigo siya dahil sa paulit ulit na pagpatak ng kanyang mga luha.
"Ano ba kasi ang nangyari sayo?" hindi magalang ang pagtanong ng isa niyang kasamahan. Lahat ng ito ay nakatingin sa kanya.
"Walang mangyayari sayo kung iiyak ka diyan, narito na tayo oh. Ang sarap ng buhay natin, kakain, tutulog at tamang trabaho lang hindi tulad sa labas." pahayag naman ng isa pa niyang kasamahan.
Lumapit ang isang babae sa kanya at tinabihan siya. "Alam mo, nung una tulad rin kami sayo. Iiyak nalang bigla." tinapunan niya ng tingin ang mga bagong kasamahan. Kita sa kanilang mga mata na tila'y masidhing pakikinig.
Hindi sila tulad ng kanyang inaasahan. Maswerte siya at hindi siya napasama sa sildang may amo at siga. She was blessed kahit papaano.
Mabilis na pinaharorot ni Czack ang kanyang sasakyan para umuwi sa kanyang mansiyon. Dala ang ngitngit at galit hanggang kanina.
He parked his car and hurriedly get into his house and headed to the mini bar inside his mansion. Mabilis niyang nilagok ang mamahaling inumin ng hindi gumagamit ng baso.
Hindi mawala sa kanyang isipan kung paano niya narinig ang pagpigil sa hikbi ng dating asawa. That was hurtful for him.
Hindi niya namalayang dalawang bote na ang kanyang naubos dahil sa malalim nitong pag-iisip.
Umakyat siya sa kwarto at nagbabad sa ilalim ng malamig na tubig. He's naked while taking shower. Gusto niyang maging malinis bago takasan ang gabing ito, ang matulog sa malambot na kama ng walang anumang iniisip na tungkol sa taksil na dating asawa.
Pinunasan niya ang mga basang bahagi ng kanyang katawan at humiga ng tuluyan sa malambot na kama ng walang saplot ni isa.
He's naked. He didn't covered his body by the bedsheets, nothing, anything.
Nakahiga ito ng patihaya. He moved his right hand and put it in his head served as his pillows.
Hindi siya gaanong na lasing dahil sa malamig na tubig na kanyang ibinanlaw sa mainit nitong ulo pati katawan.
Again and again, the face of his ex wife appeared on his deep thinking. Iniisip niyang ano kaya ang ginagawa nito sa loob ng kulungan. Is she being maltreated inside the jail? Punched by someone whose acted as the leader and allow her to do some lusty thing. He felt guilty about that. Hindi niya kayang sikmuraing paulit ulit na sinasaktan ang kanyang asawa ng iba. Lalo na kung pisikalan ito.
She's still my wife. And I want her to be back into my life.
Maging tanga na siyang muli basta ang mahalaga muli niya itong makasama.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Debt To A Billionaire
De TodoSerin Sanchez met a self-made billionaire in town, because of her charisma Czack Cavallo obsessed on her. Their first encounter made them to their lustful desire. Czack was mentally retarded to Serin and Serin took that opportunity to be with Czack...