D O M I N I C
"I'm sorry Dom, I can't. I really can't. I'm sorry."
Huling kataga niya na nagpaguho ng mundo ko. I felt the ground crumbling beneath my knees. Kahit pa I'm bending on my knee, I instantly felt like falling. Sana nilamon na lang ako ng lupa.
Sa harap ng pinakamamahal naming mga tao sa aming buhay, sa harap ng mga taong nakasubaybay saming love story, sa harap ng mga nakasaksi kung paano ko binago ang sarili ko para maging karapat-dapat para sa kaniya. Elise, my girlfriend for four years, rejected my proposal just like that. And she ran away without an explanation.
At doon ay nagising na naman ako sa isang bangungot ng alaalang kahapon lang nangyari.
"Fvck! Sht! Sakit ng ulo ko!" Napamura ako dahil hindi lang literal na hangover ang naranasan ko kungdi untog sa ulo dahil nahulog ako mula sa kama ko. Napatingin ako sa sarili ko. Teka- bakit nakatapis lang ako ng-
"Oh, you're finally awake..."
Natigilan ako. Ngayon ko lang napansing may iba pa lang tao sa kwarto ko. Napalingon ako sa harapan ko at nakita ko ang isang maputing paa, paakyat ay makinis na legs tapos natatakpan na ng kumot. Naka-dekwatrong upo ang babae at tumambad sa akin ang isang magandang mukha. Nakangiti ito na parang may alam na hindi ko alam.
I instantly didn't like it.
Napabalikwas ako ng tayo kaya naman nahulog ang kapiraso ng kumot na nakatakip sa'kin. Pero imbes na tumakbo o umiwas ng tingin ang babae , ay napatingin pa siya sa'kin. Nakahalukipkip pa ang isang kamay niya sa mukha niya.
Tapos tumango-tango siya. "Sabi na nga ba....Malaki..."
Uminit ang pisngi ko. "Who the fvck are you?!" Inis na sabi ko. Kahit naman wala akong dapat ikahiya sa katawan ko, iba pa rin kung hindi ko girlfriend ang naglalaway sa'kin no! Nakakairita, sumasakit ang ulo ko kapag inaalala ko.
Teka- hindi kaya nakipag one night stand ako kagabi?
"I'm your wi-
"Argh! Doesn't matter! Alam mo na sa'n ang pinto kita naman 'di ba?, alis na." Tumalikod na ako sa babae at hinanap ang tuwalya ko para maligo. I need to find Elise, I need to talk to her. Nakita ko na ang tuwalya ko at pupunta na sana ako sa banyo ang kaso, andito pa rin ang babae at nakatingin lang siya sa'kin.
Huminga ako ng malalim. "Magkano ba?" Inis na sabi ko as I made my way to find my wallet.
"Excuse me?"
" I said, magkano ba? How much do I have to pay for whatever services you gave last night!" Inis na sabi ko. Wala akong panahon para sa mga ganito. Bakit ba kasi ako nakipag one night stand?!
Umiling siya. "I don't think that's necessary. Trabaho rin naman ng asawa ang paligayahin ang mister niya."
Natigilan ako. "Come again?"
"I'm your wife?"
At ipinakita niya sa'kin ang kamay niya na suot ang singsing na inilahad ko kay Elise kasama ng puso ko.
Ang kaninang inis na nararamdaman ko sa babaeng 'to ay napalitan ng galit. I grabbed her wrist tight, I don't care. How dare she wear this ring?!
"Aray ano ba!"
"Where did you get this?! How dare you wear this ring? Selling your body is one thing but stealing something is so low. Magkano ka ba ha? Para matigil na kahibingan mo!"
"Wala ka ba talagang naalala kagabi Mr.? You had a bet with me!"
"Bet, what bet?!"
"Toss a coin remember?"
Pilit kong inaalala pero wala pa rin akong maalala.
Huminga siya ng malalim. "Sabi na nga ba, drunks like you really can't fullfill a promise. Buti na lang prepared ako para dito." Tumayo siya at kumuha ng parang plastic brown envelope. Sa loob ay may kinuha siyang mga papel at inabot sa'kin.
"Basahin mo ng maliwanagan ka!"
Naiinis na kinuha ko 'to at binasa. Nanlaki ang mga mata ko sa sa nakita ko.
*****'''''*****
PRE-NUPTIAL AGREEMENTAgreed upon mutually by both parties on this 20th day of October. Year 2019.
1. Mr. Arellano and Ms. Magsaysay should be married within the day of the signing of this contract.
2. The marriage should be held at Vegas.
3. No Divorce, Annulment or any legal complaints should be filed within a one-year span from the signing of this contract.
4.Each parties' assets will be considered as conjugal property within the one-year period span.
5. Any breach of contact will allow the violator to pay a compensation of 1 billion pesos to the other party.
*****'''''*****
Pauli-ulit kong binasa ang contact. At totoo nga, sa ilalim ay may signature ko at ng demonyong 'to.
This can't be happening.
Why did this happen?
Kahapon lang my long time girlfriend rejected me and now I got a...a....w-ife?!
"Yo-you monster! Wench! Gold digger!" Galit na galit ko siyang tiningnan. Nakuyom ko ang kamao ko sa galit.
Para naman siyang natigilan. Pero napabuntong hininga siya. Saka tumayo. Nahulog ang kumot na kanina'y tumakip sa kaniyang katawan.
Natigilan ako.
Unti-unting bumalik sa'kin ang lahat.
This....woman...
"And that's what you get for irresponsible drinking..."
"What the hell were you thinking? Okay lang talaga sa'yo na nagpakasal tayo? Are you willing to stoop this low?!"
"I told you, I don't give my purity for cheap."
"Then damn it! I could pay you!"
"Or you could just breach the contract and pay me a billion pesos. Mind you ikaw naglagay ng amount na yan kagabi. You happen to tell me that was what your assets are worth. Sabi mo pa nga, para walang dayaan. You said you were feeling lucky after all. So you took the bet as seriously as I did."
"Fvck! I don't even know your g*ddamn name! I don't have time for this sh*t!"
Maybe I should just consult a lawyer. I don't care. And just like that I left that crazy woman in there.
. . . . .
BINABASA MO ANG
Domesticating Mr.Arellano
RomanceMr. Dominic Renz Arellano is considered as one of the most eligible bachelors of the country. Comes from a rich family, already a business tycoon at the age of twenty-four. Masasabing ultimate playboy dati pero pagdating sa long-time girlfriend niya...